Kỳ Anh

Công an huyện Kỳ Anh: Bài học từ những vụ án mạng

Ngày 06/6/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam Trần Xuân Vũ (sinh năm 1986 ở Kỳ Tiến, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) về hành vi “Giết người”.

Đối tượng Trần Xuân Vũ tại cơ quan điều tra

Từ một mâu thuẫn nhỏ

Trên đường chở hàng về Quảng Ngãi, khoảng 18 giờ ngày 05/6/2014, Lê Đình Việt (sinh năm 1984), Trần Kim Nguyên (sinh năm 1989), Nguyễn Bảo Anh (sinh năm 1987) và Trương Văn Trình (sinh năm 1970) – cánh lái xe cùng quê ở Quảng Ngãi, sau ngày dài vất vả, đã rủ nhau dừng lại tại Kỳ Tiến, Kỳ Anh nghỉ ngơi ăn uống. Nhưng không ai nghĩ rằng, đây là chuyến đi cuối cùng của một trong số họ.

Tại quán cơm Tuệ Khánh nơi họ dừng chân, sau khi nghỉ ngơi và chuẩn bị lên đường, tuy nhiên chỉ vì thanh toán tiền không đủ, Trương Văn Trình đã gây hấn, lời qua tiếng lại với Phạm Hữu Hoàn (sinh năm 1985 ở Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) – là nhân viên tại quá cơm. Mọi việc sẽ chỉ dừng lại nếu như Trần Văn Trình không rút kiếm đe dọa Hoàn. Bức xúc vì là “chủ nhà”, lại bị một kẻ “khách qua đường” coi thường, Hoàn đã gọi điện thoại cho Lê Văn Thuật (sinh năm 1978) và Trần Văn Vũ (sinh năm 1986) đều ở Kỳ Tiến, Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ngay lập tức, Thuật và Vũ có mặt. Khi lực lượng đông đủ, các đối tượng Việt, Nguyên, Anh, Trình và Hoàn, Thuật, Vũ đã lao vào đấm đá nhau. Trương Văn Trình đã dùng kiếm chém Thuật trúng một nhát vào đầu. Nhưng sau đó, Vũ và Thuật khống chế và tước được thanh kiếm từ tay Trình. Trần Văn Vũ cầm thanh kiếm đuổi Trình chạy trên Quốc lộ 1A. Chạy được một đoạn thì bị Vũ bắt kịp và dùng kiếm chém 02 nhát liên tiếp vào lưng Trình. Hoảng sợ và đau đớn, Trình chạy vào quán cơm Minh Yến gần đó trốn nhưng vết thương quá nặng nên đã tử vong tại đây.

Kịp thời bắt giữ kẻ gây án, làm rõ nội dung vụ việc

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Đội CSĐT hình sự Công an huyện Kỳ Anh đã cử lực lượng có mặt ngay tại hiện trường. Tuy nhiên, các đối tượng liên quan đã bỏ trốn. Nhận được sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, sự phối hợp tích cực của Công an huyện Cẩm Xuyên và Công an Thành phố Hà Tĩnh, Công an huyện Kỳ Anh đã kịp thời bắt giữ được các đối tượng liên quan và tịch thu tang vật của vụ án. Trong đêm 05/6, đã nhanh chóng đấu tranh làm rõ hành vi của từng đối tượng, nội dung diễn biến vụ việc. Chỉ trong vòng 12 giờ đồng hồ, mọi việc đã sáng tỏ. Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Trần Văn Vũ về hành vi “Giết người” và ra Lệnh tạm giam để tiếp tục điều tra.

Từ những cái chết thương tâm

Trước khi sự việc trên xảy ra, người dân xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh vẫn còn nhớ rõ vụ án mạng cách đó hơn 1 tuần. Nạn nhân của vụ án là Chu Văn Quang (sinh năm 1983 ở Kỳ Phong, Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Đêm 27/5/2014, Quang cùng bạn rủ nhau vào khu vực công trường đang thi công Cầu Hàn, Quốc lộ 1A trên địa bàn xã Kỳ Tiến, Kỳ Anh, Hà Tĩnh để trộm cắp tài sản. Hành vi vi phạm của họ đã bị nhóm công nhân làm việc tại đây phát hiện và tri hô đuổi bắt. Nhận được cuộc gọi từ người công nhân làm việc cùng, Nguyễn Văn Lạm (sinh năm 1995 ở Anh Sơn, Nghệ An) đã đến hiện trường mang theo một con dao nhọn. Khi phát hiện được Chu Văn Quang đang trên đường bỏ trốn, Lạm đã đuổi theo và dùng dao đâm 01 nhát vào lưng Quang. Sau khi chạy thêm được một đoạn, Quang gục xuống và tử vong. Ngay trong đêm, Công an huyện Kỳ Anh đã đấu tranh và làm rõ hành vi của đối tượng Nguyễn Văn Lạm, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Lạm về tội “Giết người”.

Cả Vũ và Lạm – kẻ thủ ác trong những vụ án trên đều rất trẻ, những mâu thuẫn tuy nhỏ nhưng vì hành động bột phát, nông nổi mà gây nên những cái chết thương tâm. Thiết nghĩ, những con người này giờ đây không chỉ đối diện với bản án của pháp luật mà đang bị tòa án lương tâm hành hạ, chưa nói đến gia đình, người thân sẽ sống ra sao khi biết rằng con, em, chồng của họ lại là những kẻ giết người. Và còn chưa kể đến những mất mát, đau thương mà họ gây ra cho gia đình nạn nhân. Nếu như họ kiềm chế được hành động của mình, có lẽ sẽ khác hơn.

Trong những năm gần đây, các vụ án Giết người đều được Công an huyện Kỳ Anh nhanh chóng tổ chức lực lượng, điều tra làm rõ kịp thời và xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Đối với hai vụ việc trên, ghi nhận sự nỗ lực của cán bộ chiến sỹ đội CSĐT hình sự Công an huyện Kỳ Anh, cùng với sự  phối hợp giúp đỡ của quần chúng nhân dân và sự phối hợp của lực lượng Công an các huyện khác trên địa bàn tỉnh. Mỗi vụ án khám phá thành công đều để lại những bài học kinh nghiệm quý báu, mà mỗi cán bộ điều tra cần đúc rút để làm hành trang cho bản thân trên chặng đượng giữ gìn bình yên cho tỉnh nhà./.

Đinh Thơm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP