Truyền thống - Phát triển

Công an huyện Kỳ Anh, 68 năm những chiến công thầm lặng

Kỳ Anh là huyện nằm ở phía nam của tỉnh Hà Tĩnh. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước địa bàn huyện Kỳ Anh luôn được xác định là nơi ác liệt nhất “tiền tuyến của hậu phương miền Bắc, hậu phương của tiền tuyến miền Nam”.

Với tinh thần “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, lực lượng Công an huyện Kỳ Anh cùng Đảng bộ, nhân dân huyện nhà bước vào cuộc chiến đấu mới đầy gian khổ, hy sinh. Dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù, cán bộ, chiến sỹ Công an huyện luôn kiên cường, bám địa bàn, gắn bó máu thịt với nhân dân và các lực lượng khác như bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, bảo vệ các huyết mạch giao thông, thông đường cho xe ra tiền tuyến, bảo vệ an toàn các địa điểm, chuyển quân, chuyển hàng, kho tàng, bến bãi và các cuộc hành quân của bộ đội chi viện cho các chiến trường. Lực lượng Công an huyện đã phát hiện, điều tra, bắt giữ hàng chục toán gián điệp, biệt kích; liên tục tấn công tội phạm, bảo vệ tài sản xã hội chủ nghĩa, tính mạng, tài sản của nhân dân. Trong mưa bom bão đạn ấy đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng đã góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đánh thắng giắc Mỹ xâm lược. Hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ đã chiến đấu hy sinh dũng cảm để lại sự ngưỡng mộ, lòng tiếc thương vô hạn cho đồng bào và chiến sỹ cả nước.Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, tình hình trên địa bàn huyện Kỳ Anh có nhiều diễn biến phức tạp. Các loại tội phạm như: giết người, cướp tài sản, các băng, ổ nhóm, sử dụng hung khí nguy hiểm hoạt động gia tăng; mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân nhiều nơi trở thành những “điểm nóng”, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Với tinh thần quyết tâm đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tấn công trấn áp tội phạm giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân, lực lượng Công an huyện Kỳ Anh đã có nhiều kế hoạch, biện pháp, cách làm sáng tạo, có tác dụng răn đe, trấn áp tội phạm, góp phần quan trọng giữ vững ổn định tình hình, để lại nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong quần chúng nhân dân và cấp ủy chính quyền những ngày đầu gian khó.

Sau khi tỉnh Hà Tĩnh được tái lập (ngày 01/9/1991), mặc dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, cán bộ, chiến sỹ Công an Kỳ Anh đã từng bước kiện toàn, ổn định về tổ chức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được Đảng bộ và nhân dân huyện nhà giao phó. Trong hơn 22 năm trở lại đây, nhất là từ năm 2008 đến nay, Kỳ Anh là huyện đang được đầu tư triển khai nhiều dự án trọng điểm của quốc gia, của tỉnh và khu vực; thu hút hàng trăm doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn với số vốn rất lớn. Số lượng phương tiện, người nước ngoài vào hoạt động trong khu kinh tế ngày càng đông làm thay đổi hoàn toàn cơ cấu kinh tế, xã hội. Đồng thời công tác di dời tái định cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) một số lượng lớn các khu dân cư (hơn 40.000ha bị ảnh hưởng), tốc độ phát triển đó đã tác động đến tình hình an ninh trật tự, an ninh tôn giáo, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa – tư tưởng và đặc biệt là công tác quản lý người nước ngoài đặt ra những vấn đề khó khăn; các loại tội phạm như giết người, cướp, cưỡng đoạt, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tình trạng chống người thi hành công vụ, tội phạm đánh bạc, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng. Trong cuộc đấu tranh cam go, quyết liệt và đầy nguy hiểm với các loại tội phạm, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đã khắc ghi lời Bác “đối với địch phải cương quyết, khôn khéo” triệt phá hàng trăm ổ nhóm lưu manh, bắt giữ hàng ngàn đối tượng phạm tội, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, giữ bình yên cho quê hương, đất nước. Với sự mưu trí, sáng tạo nhận định chính xác các tình huống, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận nghiệp vụ với thực tiễn chiến đấu, lực lượng An ninh Công an huyện đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả “Chiến lược bảo vệ an ninh Quốc gia”, xây dựng thế trận an ninh nhân dân và thế trận Quốc phòng toàn dân vững mạnh, góp phần làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định về chính trị, an ninh nông thôn, an ninh vùng giáo, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa – tư tưởng; nhất là phục vụ đắc lực trong công tác GPMB, giúp dân di dời TĐC của huyện Kỳ Anh, góp phần xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng phát triển trở thành trung tâm kinh tế của tỉnh.
Tác giả bài viết: Văn Long – Công an Kỳ Anh

Kỳ Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP