Hà Tĩnh ngày nay

Công An Hà Tĩnh: Vững vàng trên trận tuyến thầm lặng

Vượt lên mọi khó khăn, liên tục trong 10 năm qua, Phòng Bảo vệ chính trị – Công an Hà Tĩnh luôn là đơn vị "Quyết thắng", đang được lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Phòng Bảo vệ chính trị (BVCT), Công an tỉnh Hà Tĩnh đảm trách nhiệm vụ trên một địa bàn rộng lớn với môi trường làm việc khắc nghiệt và luôn trong điều kiện thiếu thốn do thường xuyên phải bám địa bàn. Trong khi đó, những thành tích, chiến công mà đơn vị lập được không phải bao giờ cũng có thể kể ra.


Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu kiện


Thượng tá Đinh Văn Chính, Trưởng phòng BVCT – Công an tỉnh Hà Tĩnh cho chúng tôi biết: Trong những năm qua, Hà Tĩnh nổi lên như một địa phương hấp dẫn trong việc thu hút đầu tư của nước ngoài với hàng loạt dự án lớn, như KCN Vũng Áng (Kỳ Anh); Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn); khai thác mỏ Thạch Khê, thủy lợi Ngàn Tươi – Cẩm Trang (Vũ Quang). Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế – xã hội, nhưng cũng rất dễ phát sinh những vấn đề mới, nhạy cảm đối với công tác bảo vệ ANTT.


Để phục vụ các dự án lớn của tỉnh, đơn vị đã chủ động tiến hành điều tra cơ bản, nắm chắc diễn biến tình hình tại các địa bàn triển khai dự án; tham mưu cấp ủy chính quyền các chủ trương, biện pháp nhằm làm tốt công tác GPMB, tái định cư.


Đối với những khu vực có thể biến thành “điểm nóng” như dự án Formosa (Kỳ Anh), trồng cao su (Hương Khê), đơn vị đã thành lập tổ công tác thường xuyên bám địa bàn, triển khai các biện pháp công tác nghiệp vụ, vận động quần chúng, tuyên truyền chủ trương, chính sách, giáo dục, thuyết phục, tổ chức đối thoại và tuần tra bảo vệ…


Song song với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), lãnh đạo đơn vị cũng đã tham mưu và trực tiếp giải quyết ổn định, “có tình có lý” hàng ngàn vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân. Trong số này, có thể kể đến các vụ khiếu kiện vượt cấp phức tạp và kéo dài gần 20 năm của ông Lê Tất Sinh (TP Hà Tĩnh) và hơn 10 năm Phan Thị Ngọc Lan (Thạch Hà)…; những vụ khiếu kiện đông người như khiếu kiện do thiệt hại cháy chợ của các hộ kinh doanh ở chợ thị xã Hà Tĩnh, khiếu kiện đền bù giải phóng mặt bằng nâng cấp QL1A…


Đơn vị còn tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết các tranh chấp địa giới hành chính giữa các xã Hưng Phú (Hưng Nguyên) với xã Đức Quang (Đức Thọ), Xuân Lam (Nghi Xuân) Hà Tĩnh.


Đấu tranh xóa bỏ tà đạo “Chân không”


Thượng tá Hoàng Văn Hòa, Phó trưởng Phòng BVCT, Công an Hà Tĩnh, một người có gần 30 năm gắn bó với công tác giữ vững trật tự an ninh vùng giáo, chia sẻ: Hà Tĩnh là một địa bàn phức tạp về ANTT, đơn vị đã thường xuyên nắm và dự báo chính xác tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, xử lý có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật. Trong đó, đáng chú ý là việc đấu tranh xoá bỏ thành công tổ chức tà đạo “Chân không”, một loại hình mê tín dị đoan, được che đậy bằng vỏ bọc tôn giáo và gây phức tạp về ANTT tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước do Lưu Văn Ty (Thạch Trung, Hà Tĩnh) cầm đầu. Hoạt động của chúng đã làm cho hàng trăm gia đình ở nhiều địa phương lâm vào cảnh bỏ bê sản xuất, con cái thất học, vợ chồng ly tán, nhà cửa tan hoang, thiệt hại vật chất hàng tỷ đồng.


Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, sau gần 16 năm (từ 1991-2007), tà đạo “Chân không” đã cơ bản được loại trừ. Từ những kinh nghiệm của đơn vị trong việc giải quyết tà đạo “Chân không” trên địa bàn Hà Tĩnh, Tổng cục An ninh (Bộ Công an) đã chỉ đạo đơn vị chuẩn bị nội dung để Tổng cục mở hội nghị phổ biến kinh nghiệm đấu tranh xóa bỏ loại tà đạo này tại nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước.


Với những đóng góp to lớn đó, năm 1996, Phòng Bảo vệ chính trị đã được Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng nhất. Năm 2005, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba. Từ năm 2007 đến năm 2009, liên tục được Bộ Công an tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở”. Đặc biệt, Phòng BVCT đang được lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.


Lệ Thúy-Hoàng Mai

CAND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP