Thế giới

Con trai ông Lý Quang Diệu nói đảng do cha sáng lập 'đã lạc lối'

Trong một động thái khá bất ngờ, ông Lý Hiển Dương - em trai đương kim thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - lên tiếng ủng hộ Đảng Tiến bộ Singapore đối lập khi chỉ còn chưa đầy 1 năm là diễn ra bầu cử Quốc hội.

Ông Lý Hiển Dương (62 tuổi), con trai cố thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, trong một thông điệp đăng trên Facebook ngày 28-7, ông Lý Hiển Dương - em trai Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - tuyên bố "ủng hộ hết lòng" các nguyên tắc và giá trị của Đảng Tiến bộ Singapore (PSP) đối lập vừa mới thành lập.

Phát ngôn trên gây sự chú ý lớn trong bối cảnh bầu cử Quốc hội sắp diễn ra ở Singapore (sớm nhất là trong năm nay, trễ nhất là vào đầu năm 2021).

Nó còn cho thấy những bất đồng trong gia đình nhà họ Lý liên quan đến di chúc ông Lý Quang Diệu vẫn chưa được giải quyết sau một thời gian dài.

Trong bài viết trên Facebook, ông Lý Hiển Dương còn chỉ trích Đảng Hành động nhân dân (PAP) - đứng đầu bởi anh trai Lý Hiển Long, và do ông Lý Quang Diệu sáng lập - đã mất đi đường hướng của nó.

"Ngày nay, PAP không còn là PAP của cha tôi. Nó đã lạc lối" - ông Lý Hiển Dương viết.

PAP dẫn dắt Singapore kể từ khi quốc gia này giành độc lập cách đây hơn nửa thế kỷ, tỉ lệ ủng hộ đảng này chưa khi nào xuống dưới 60%.

Còn đảng đối lập PSP mới thành lập đứng đầu bởi Tan Cheng Bock - cựu nghị sĩ của đảng PAP nổi lên hồi năm 2011 khi suýt đánh bại một ứng viên do ông Lý Hiển Long ủng hộ.

Hiện vẫn chưa rõ ông Lý Hiển Dương có ý định tham gia chính trường hay không. Trong buổi lễ ra mắt PSP hồi tuần trước, nhà sáng lập Tan Cheng Bock tuyên bố sẽ chào đón ông Lý Hiển Dương, nhưng theo quy định chung của đảng chứ không có động cơ cá nhân nào.

Ông Tan giải thích lý do thành lập PSP là bởi ông "lo lắng các quy trình quản trị tốt của PAP đã đi chệch hướng, cụ thể là sự xói mòn trong tính minh bạch, độc lập và trách nhiệm".

Tác giả: PHÚC LONG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP