Thế giới

Con trai cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc bỏ trốn sang Triều Tiên

Con trai của một cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc đã đào tẩu tới Triều Tiên, tuyên bố dành phần còn lại của cuộc đời cho sự nghiệp thống nhất hai miền Triều Tiên.

Ông Choe In-guk, con trai cựu cựu ngoại trưởng Hàn Quốc Choe Tok-sin, đã đào tẩu sang Triều Tiên - Ảnh: Uriminzokkiri

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 7-7 xác nhận ông Choe In-guk, con trai cựu ngoại trưởng Choe Tok-sin, đã đặt chân đến Bình Nhưỡng hôm 6-7.

Theo thông tấn xã Hàn Quốc Newsis, ông Choe đã không xin phép cho chuyến đi này. Theo luật hiện hành, công dân Hàn Quốc phải xin giấy phép từ cả Seoul và Bình Nhưỡng trước khi đi từ Hàn Quốc sang Triều Tiên. Ông Choe được cho là đã phá vỡ lệnh cấm.

Bức ảnh chào đón ông Choe tại sân bay Bình Nhưỡng được trang tin nhà nước Triều Tiên Uriminzokkiri đăng tải.

Bức ảnh cho thấy ông Choe mỉm cười khi được các quan chức Triều Tiên chào đón nồng nhiệt. Trong tuyên bố ngay sau khi đặt chân đến Bình Nhưỡng, ông Choe, 73 tuổi, cho biết ông hối hận vì đã không định cư ở Bình Nhưỡng trước đó.

Ông Choe cũng dành nhiều lời khen ngợi cho hai nhà lãnh đạo quá cố của Triều Tiên là ông Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) và Kim Jong-il (Kim Chính Nhật), cũng như cho lãnh đạo hiện tại của Triều Tiên là ông Kim Jong-un (Kim Chính Ân).

Cha của ông Choe là cựu ngoại trưởng Choe Tok-sin từng có mâu thuẫn với tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee vào những năm 1970, rồi sau đó ông di cư sang Hoa Kỳ vào năm 1975. Sự nghiệp của ông chuyển hướng mạnh mẽ khi ông cùng vợ là bà Ryu Mi-yong đến Triều Tiên và gặp gỡ ông Kim Il-sung.

Cả hai nhanh chóng trở thành giới tinh hoa chính trị tại Triều Tiên. Choe Tok-sin từng là phó chủ tịch Ủy ban Hòa bình thống nhất Tổ quốc Triều Tiên, trong khi vợ ông từng là chủ tịch một đảng nhỏ ở Triều Tiên và được tin cẩn giao nhiều nhiệm vụ quan trọng.

"Sinh sống ở đất nước mà tôi thấy biết ơn chính là cách bảo vệ ý chí cha mẹ tôi để lại. Tôi đã quyết định sống vĩnh viễn ở Triều Tiên dù cho có muộn màng", ông Choe nói, thề tiếp tục di sản của cha mẹ mình.

Trước đây ông Choe từng nhiều lần đến thăm Triều Tiên với lý do nhân đạo dưới sự cho phép của Seoul. Bộ Thống nhất Hàn Quốc tiết lộ ông Choe đã đi Triều Tiên 12 lần từ năm 2001, bao gồm cả lễ tang mẹ ông vào năm 2016 và những lễ tưởng niệm sau đó.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP