Kinh tế

Cơn sốt bánh trôi ngũ sắc: Chị em mua 2 tạ bột, còng lưng trổ tài

Set bột bánh trôi ngũ sắc gồm 1 cân bột 5 màu, đường, đậu xanh, dừa, vừng được bán với giá từ 50.000-100.000 đồng/set đang lên cơn sốt, được bà nội trợ đua nhau đặt mua. Nhờ đó, Tết Hàn thực này, nhiều người có thể bán cả tạ bột, thậm chí có người bán cả 2 tạ bột bánh ngũ sắc mỗi ngày.

Bánh trôi hay bánh chay ngũ sắc xuất hiện từ mấy năm gần đây, nhưng dịp Tết Hàn thực năm nay, thay vì đi mua những đĩa bánh được làm sẵn, các bà nội trợ lại đổ xô đặt mua bột bánh ngũ sắc về tự tay làm, khiến thị trường này bất ngờ lên cơn sốt.

Cầm túi bột bánh trên tay với các màu trắng, vàng, xanh, tím, đỏ cùng một túi vừng nhỏ, túi đậu xanh xay nhuyễn, túi đường viên và túi dừa sợi, chị Hà Thị Thu Huyền ở Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoe: "Giá gần 100.000 đồng/set nhưng đủ tất cả các nguyên liệu đẻ làm bánh trôi, bánh chay, về chỉ việc nặn bánh và nấu nữa là xong".

Chị Huyền chia sẻ, bánh trôi ngũ sắc hay bánh chay ngũ sắc ăn không chỉ ngon mà nhìn còn hấp dẫn, đẹp mắt. Thế nhưng, hai năm trước chỉ dùng hết 2kg bột làm bánh mà chị phải vất vả ngược xuôi đặt mua lá nếp tạo màu xanh, lá cẩm tạo màu tím, bột nghệ tạo màu vàng, gấc tạo màu đỏ, rồi lại mua đường viên, mua vừng, mua dừa, bột sắn dây, gạo nếp. Lúc ngâm gạo, xay bột,... lại phải chia nhỏ ra theo mỗi màu để chúng không lẫn nhau.

Bánh trôi và set bột bánh trôi ngũ sắc lên cơn sốt, được các bà nội trợ đua nhau đặt mua.

Tính ra rất mất thời gian và lại tốn kém, làm 2kg gạo bánh thôi mà chi phí mua nguyên liệu hết 400.000 đồng. Bởi, nguyên liệu nào cũng phải mua thừa ra, mua ít quá họ không bán.

Năm nay, chị thấy trên "chợ mạng" nhiều người bán set bột bánh trôi ngũ sắc đủ tất cả màu và nguyên liệu để làm bánh trôi và bánh chay nên chị đặt mua luôn 2 set. Một set làm ăn hôm nay, set còn lại cất ngăn mát tủ lạnh để đến đúng hôm Tết Hàn thực (mùng 3 tháng 3 âm lịch) làm mấy đĩa bánh thắp hương tổ tiên. Vừa tiện vừa rẻ, đặc biệt do làm chuyên nghiệp nên họ tạo màu cho bột còn đẹp hơn chị làm.

Tương tự, thay bằng mua bột bánh trôi trắng về làm bánh, năm nay chị Trương Thị Cẩm Hương ở Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, vì tiện lợi, giá hợp lý và có màu sắc bắt mắt nên hôm nay chị cũng đặt mua một set bột bánh trôi ngũ sắc làm bánh trôi và bánh chay cho gia đình ăn trong Tết Hàn thực.

"1 set được 1kg bột, tôi chỉ làm hết một nửa, còn lại cất ngăn cấp đông tủ lạnh, lúc nào thích lại đem ra làm bánh ăn", chị Hương nói.

Do nhu cầu cao nên trên thị trường hiện nay, bột bánh trôi, đặc biệt là set bột bánh trôi ngũ sắc đang được rao bán tràn ngập, giá dao động từ 50.000-90.000 đồng/set tuỳ loại. Đa phần set có giá rẻ thường nguyên liệu chỉ gồm bột bánh 5 màu, đường, vừng; còn với những sét bánh có giá từ 75.000-90.000 đồng/set thì ngoài những nguyên liệu trên, set bột còn có thêm dừa, đậu xanh xay nhuyễn để làm thêm cả bánh chay.

Mỗi set bột bánh hiện có giá dao động từ 50.000-90.000 đồng tuỳ loại.

Trao đổi với PV.VietNamNet, chị Vũ Thị Tuyết ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), thừa nhận, dù không phải là mặt hàng mới xuất hiện trên thị trường nhưng set bột bánh trôi ngũ sắc lại là mặt hàng siêu hot dip Tết Hàn thực năm nay.

Chị cho biết, chị làm bột bánh trôi bán khoảng 1 tuần nay và từ 3 ngày nay khách mua đông dần lên, đặc biệt ngày hôm nay (mùng 1 tháng 3 âm) khách ồ ạt đặt mua. Theo đó, chị bán hết cả 100 set/ngày, tương đương với 1 tạ bột bánh. Ngoài ra, ngày hôm nay chị cũng bán hết khoảng 400 đĩa bánh trôi và bánh chay ngũ sắc.

Set bột này gồm 1kg bột nếp ướt chia 5 màu (xanh, trắng, tím, vàng, đỏ), mật viên, vừng, đậu xanh xào dừa. Theo chị Tuyết, tất cả các màu của bột bánh đều là màu tự nhiên được làm từ lá cẩm, lá nếp, bột nghệ và gấc. Bột bánh có thể để ngăn mát tủ lạnh được 1 ngày, để ngăn cấp đông được 1 tháng.

"Hôm nay mới đầu tháng nên lượng khách đặt chưa nhiều, ngày mai đơn hàng đã lên tới gần 200 set bột bánh yêu cầu giao trong ngày. Thế nên tôi đang tính mai dồn vào chuẩn bị làm các set cho shipper đi giao hàng, còn thừa thời gian mới làm bánh trôi bán tại cửa hàng", chị nói.

Anh Nguyễn Văn Lâm ở Trương Định (Hoàng Mai) cho hay, năm nay bột bánh trôi trắng không bán được mấy, thay vào đó mọi người mua bột bánh trôi ngũ sắc nhiều hơn. Bằng chứng, 2 ngày nay, mỗi ngày anh bán được gần tạ bột bánh và dự kiến đến đúng Tết Hàn thực, lượng bột bánh ra sẽ gấp 2 thời điểm hiện tại.

"Làm bánh trôi, bánh chay sẵn vừa vất vả mà lời lãi không được mấy. Trong khi ngồi chia bột bánh và nguyên liệu khác đi kèm theo set để bán khá nhanh, không mất công mà giá bán cũng tương đương so với giá bánh làm sẵn. Mỗi set bột bán 85.000 đồng, khách đặt mua nhiều nên hôm nay tôi còn cháy hàng", anh Lâm khoe.

Tác giả: Bảo Phương

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP