Xã hội

Con nợ bỏ trốn, dân nghèo lao đao

Từ khi Tổ trưởng tổ vay vốn vỡ nợ rồi bỏ trốn, hàng chục hộ dân ở Thanh Hóa lâm vào cảnh khốn cùng, nhiều người phải bỏ nhà đi biệt xứ, tha phương ở nước ngoài, thậm chí treo cổ tự tử.

Hàng loạt hệ lụy

Kể từ năm 2014 đến 2015, trong quá trình hoạt động vay vốn cho hội viên Hội phụ nữ, bà Ngọ Thị Duyên (SN 1966), nguyên Tổ trưởng tổ vay vốn thôn 6, xã Tân Khang, huyện Nông Cống đã lợi dụng sự tín nhiệm của người dân để vay vốn số tiền hàng tỷ đồng.

Để được vay số tiền lớn từ các hộ dân, bà Duyên sử dụng mọi chiêu trò như trả lãi suất cao, vay tiền cho con đi xuất khẩu lao động nước ngoài hay lấy vốn kinh doanh.

Ông Đỗ Văn Cảnh, trú tại thôn 6, xã Tân Khang cho biết: “Để có tiền phát triển kinh tế, gia đình tôi đã mang sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng vay 20 triệu đồng. Nhưng khi đang làm thủ tục, bà Duyên đến gặp tôi và bảo mượn thêm cho bà 20 triệu đồng nữa. Bà ấy hứa sẽ đóng lãi đầy đủ, đến ngày hoàn vốn sẽ gửi lại tiền gốc”.

Giấy vay nợ viết tay của bà Duyên với các hộ dân

Để lấy lòng tin của gia đình ông Cảnh, bà Duyên đã viết tay giấy vay nợ 20 triệu đồng. Tuy nhiên, khi cán bộ ngân hàng đến thu hồi vốn thì ông mới giật mình khi biết bà Duyên không hề đóng cả vốn lẫn lãi cho ngân hàng như đã hứa. Không có tiền làm kinh tế lại bị mất trắng hàng chục triệu đồng, gia đình ông Cảnh lâm vào cảnh nợ nần.

Cùng chung cảnh ngộ như ông Cảnh, hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Tân Khang cho bà Duyên vay từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng, trong khi bằng chứng chỉ là tờ giấy viết tay vay nợ có duy nhất chữ ký của bà Duyên.

Lâm vào cảnh khốn cùng nhất phải kể đến trường hợp gia đình bà Hoàng Thị L. Vào thời điểm tháng 6/2015, do tin tưởng bà Duyên nên bà L. đã cho bà Duyên vay 579 triệu đồng, đây số tiền mà gia đình bà thế chấp hết nhà cửa, tài sản có giá trị để vay vốn ngân hàng phát triển kinh tế.

Đến khi bàng hoàng nghe tin bà Duyên “ôm” tiền tỷ bỏ trốn, vì quá túng quẫn trước số tiền nợ khổng lồ, trong khi ngân hàng, chủ nợ khác nườm nượp siết nợ, chồng bà L. bị “bức tử” phải treo cổ tự vẫn. Còn bà L. và cô con gái phải đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Mỗi lần đi ngang qua ngôi nhà bà Hoàng Thị L. (ở thôn 9, xã Tân Khang), nhiều người dân ở đây không giấu nổi sự xót xa.

Nhà bà Duyên đóng cửa im lìm hơn 2 năm nay

Sau khi nhận được thông tin bà Duyên bỏ trốn, hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Tân Khang đã làm đơn tố cáo gửi lên UBND xã Tân Khang và Công an huyện Nông Cống.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Bá Trịnh – Chủ tịch UBND xã Tân Khang xác nhận: “Sự việc như người dân phản ánh là có thật. Đa số các hộ dân cho bà Duyên vay đều là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hiện bà Duyên đã bỏ trốn vào Nam hơn 2 năm nay”.

Không khởi tố vụ án

Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an huyện Nông Cống xác định, bà Ngọ Thị Duyên vay hơn 1,3 tỷ đồng của 33 hộ dân tại huyện Nông Cống, và hiện đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Trung tá Mai Văn Hùng, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp huyện Nông Cống cho biết, quá trình điều tra xác minh, Cơ quan CSĐT xét thấy việc các hộ cho bà Duyên vay là tự nguyện, chỉ thỏa thuận hai bên, không có nhiều bằng chứng, tài liệu liên quan nên không cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Phía Viện kiểm sát nhân dân huyện Nông Cống cũng đồng ý không khởi tố vụ án hình sự.

Công an huyện Nông Cống đã thông báo, hướng dẫn cho các hộ dân có quyền khởi kiện vụ án dân sự tại Tòa án nhân dân huyện.

Tác giả: Tùng Anh

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP