Khám phá

‘Con người không thể sống trên Trái Đất sau 1.000 năm nữa’

Thiên tài vật lý và chuyên gia khoa học vũ trụ Stephen Hawking nói con người không thể tiếp tục sống trên Trái Đất sau 1.000 năm nữa, qua đó kêu gọi thúc đẩy khám phá không gian.

Phát biểu tại ĐH Oxford ngày 15/11, nhà thiên tài vật lý nói rằng: “Bức tranh về sự hiểu biết vũ trụ của chúng ta đã thay đổi rất nhiều trong 50 năm qua. Tôi hân hạnh được đóng góp chút công sức vào đó”,

Tuy nhiên, theo CBS News, ông cảnh báo rằng: “Tôi không nghĩ loài người có thể tiếp tục sống sót sau 1.000 năm tới mà không vượt ra khỏi hành tinh mong manh của chúng ta. Chúng ta phải tiếp tục tiến vào vũ trụ để tìm kiếm tương lai của nhân loại”.

'Con nguoi khong the song tren Trai Dat sau 1.000 nam nua' hinh anh 1
Nhà vật lý Stephen Hawking. Ảnh: AP.

Trong bài phát biểu khoảng một tiếng, vị giáo sư nói rằng kết cục của Trái Đất có thể xảy ra nhanh hơn vì những hoạt động của con người. Những điều này sẽ làm tiêu tốn tài nguyên với tốc độ không bền vững và dẫn đến cạn kiệt.

“Nguy cơ thảm họa hiện tại của trái đất vẫn còn thấp nhưng nó sẽ gia tăng theo thời gian. Và hiểm họa sẽ gần như chắc chắn trong vài nghìn năm tới. Trước thời gian đó, chúng ta cần vươn rộng ra vũ trụ, tiến đến các vì sao khác, để thảm họa trên địa cầu sẽ không khiến loài người tuyệt diệt”, ông Hawking nói.

Đây không phải lần đầu tiên ông Hawking đề cập về sự diệt vong của nhân loại nếu không thúc đẩy tìm kiếm ngoài vũ trụ. Trong một quyển sách trước đây, ông từng nhận định cuộc sống trên Trái Đất ngày có thể bị quét sạch bởi một thảm họa, như một cuộc chiến hạt nhân bất ngờ, một virus tạo ra do biến đổi gen, biến đổi khí hậu hoặc những thảm họa khác.

Minh Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP