Tin Hà Tĩnh

Con hươu có cặp lộc nhung 15 nhánh, trị giá hơn 60 triệu đồng

Một hộ dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) sở hữu con hươu có cặp lộc nhung 15 nhánh, nặng khoảng 5 kg, được bán với giá hơn 60 triệu đồng.

Hơn một tháng qua, nhiều người dân đổ xô đến nhà vợ chồng ông Bùi Văn Lợi (68 tuổi) và bà Nguyễn Thị Hòa (65 tuổi, trú khối 6, thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) để chiêm ngưỡng con hươu có cặp nhung nặng gần 5 kg.

Con hươu có cặp nhung được bán với giá hơn 60 triệu đồng. Ảnh: P. Trường.


Ông Lợi cho biết con hươu này thuộc dòng hươu nhung huyết, màu đỏ mịn, đẹp. 5 năm trước, gia đình ông mua lại 3 con hươu giống từ một người dân trên địa bàn với giá 20 triệu đồng mỗi con.

Từ năm đầu tiên, riêng con hươu này đã cho cặp lộc nhung 12 nhánh, nặng 1,7 kg. Những năm tiếp theo, lộc nhung càng ra nhiều nhánh và nặng hơn.

Đến nay, con hươu đã có trọng lượng khoảng 70 kg với cặp nhung 15 nhánh, dài khoảng 40 cm, nặng gần 5 kg.

"Tôi đã đồng ý bán cặp nhung cho một người ở thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn) với giá 12,5 triệu đồng/kg. Khoảng hai tuần khi họ cắt, cặp nhung sẽ có giá trị hơn 60 triệu đồng", ông Lợi nói.

Theo ông Lợi, ngay sau khi thông tin con hươu của gia đình có cặp nhung “khủng”, một trang trại giống ở Hà Tĩnh đã đến hỏi mua con hươu với giá 450 triệu đồng song ông không bán. Trước đó khoảng 3 năm, một hộ nuôi hươu khác cũng hỏi đổi con hươu này bằng chiếc xe SH với giá trị khoảng 120 triệu song gia chủ không đồng ý.

Ông Lợi cho biết con hươu được chăm sóc bình thường, không có chế độ đặc biệt. Ảnh: P. Trường.


Ông Lợi cho biết thêm việc chăm sóc hươu không có gì khác với đàn hươu trong trang trại. Thức ăn của hươu chủ yếu là cỏ voi, mía và các loại củ quả trong vườn. Tuổi thọ trung bình của giống hươu khoảng 20 năm.

Hiện, gia đình ông có 26 con hươu, mỗi năm cho thu hoạch khoảng 300 triệu đồng từ bán con giống và lộc nhung. Hơn 30 năm nuôi hươu song ông Lợi nói đây lần đầu tiên có được con hươu cho cặp nhung lớn như vậy.

Trao đổi với Zing, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Sơn cho biết toàn huyện hiện có 15.000 hộ dân nuôi hươu với số lượng đàn trên 38.000 con. Mỗi năm, thu nhập của người dân toàn huyện từ nhung hươu là hơn 430 tỷ đồng (250 tỷ từ bán con giống, 180 tỷ từ bán sản phẩm từ nhung).

"Nhung hươu chất lượng nhất từ 45 đến 50 ngày tuổi, cặp nhung của gia đình ông Lợi đạt trọng lượng lớn hơn có thể do số ngày nhiều hơn. Tuy nhiên, đây là cặp nhung lớn nhất từ trước đến nay", lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn nói.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, việc hươu có cặp lộc nhung lớn có thể do đột biến gen, kết hợp với môi trường sinh thái, chăm sóc tốt của người nuôi.

Nhung hươu (còn gọi là lộc nhung) chính là sừng non của con hươu đực. Thông thường vào mùa hè sừng hươu sẽ rụng đi, đến mùa xuân năm sau sừng mới mọc trở lại. Sừng mới mọc thường rất mềm, mặt ngoài phủ đầy lông, bên trong chứa nhiều mạch máu, mô sụn, sờ vào êm mịn như nhung nên được gọi là nhung hươu.

Nhung hươu được xem là một trong tứ đại danh dược "Sâm, Nhung, Quế, Phụ", vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, tốt và bổ dưỡng cho cơ thể.

Tác giả: Phạm Trường

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP