Tin Hà Tĩnh

Con đường “tan hoang” sau bão: Đề nghị kiểm tra lại chất lượng công trình

Liên quan đến dự án đường trục ngang Khu đô thị Trung tâm - Khu đô thị du lịch Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chưa thi công xong đã bị sụp lún, hư hỏng, người dân nơi đây mong muốn, kiến nghị các cơ quan chức năng kiểm tra lại chất lượng toàn bộ công trình này

Đề nghị kiểm tra lại chất lượng dự án

Nhiều vị trí bị sụp lún như thế này

Gói thầu số 4, thuộc dự án Khu đô thị Trung tâm - Khu đô thị du lịch Kỳ Ninh dài gần 2,5km với chi phí xây lắp 27 tỷ đồng. Gói thầu do Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Á (đóng tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) thi công và do Công ty Cổ phần tư vấn, xây dựng giao thông 4 (TP. Vinh, Nghệ An) thiết kế.

Ngoài những vị trí bị sụp lún, mặt nhựa bị xô đẩy, nhấp nhô, thì mặt đường nhựa nhiều đoạn trên tuyến đường này bị rộ, nứt rạn.

“Con đường này mới làm một thời gian ngắn nhưng chúng tôi cảm thấy chất lượng có vấn đề. Ngoài những vị trí hư hỏng do bão thì tại nhiều vị trí khác mặt đường rất xấu, rộ, nứt rạn”, ông Nguyễn Văn Toán, trú xã Kỳ Ninh phản ánh.

“Đây là con đường chạy qua một con sông, cửa sông nếu họ nói không tính toán đến lực đánh của sóng thì chúng tôi không tin. Trong quá trình khảo sát, chắc chắn các cơ quan chức năng họ đã tính toán kỹ lưỡng lắm rồi”, ông Toán cho biết thêm.

“Hư hỏng thì phải sửa lại. Nhưng sửa lại thì cũng lại lấy tiền của Nhà nước, của dân. Chúng tôi thấy xót xa lắm. Người dân chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần kiểm tra lại chất lượng toàn bộ công trình này”, ông Tình, một người dân ở Kỳ Ninh tiếp lời.

Và nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cũng cho rằng nên kiểm tra lại chất lượng toàn bộ công trình này.

Ông Lê Công Đường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh cho biết, đến nay đã gần 2 tháng nhưng đoạn đường này vẫn chưa được sửa chữa.

“Bây giờ con đường bị sụp lún rất nguy hiểm, nhất là vào ban đêm. Nếu những người ở đâu đi qua đây thì hết sức nguy hiểm, có thể xảy ra tai nạn bất kỳ”, ông Đường lo lắng.

Thanh tra vào cuộc

Mặt đường nhựa bị xô đẩy, nhấp nhô

Liên quan đến những vấn đề trên ông Nguyễn Văn Lục, Chánh thanh tra, Sở Xây dựng Hà Tĩnh thì lại cho rằng, từ trước đến nay chưa nắm được thông tin về con đường này bị hư hỏng.

“Từ trước đến nay chưa có ai báo cáo về sự việc. Cái này đúng ra chính quyền xã, đô thị, thị xã huyện thì phải báo lên thì anh em triển khai được dễ dàng hơn”, ông Lục cho biết.

“Bây giờ báo chí phản ánh, anh em mới biết. Chúng tôi sẽ khẩn trương tiến hành kiểm tra lại dự án này và kết quả như thế nào sẽ báo cáo lại cho anh em sau”, ông Lục cho biết thêm.

Như Dân trí đã phản ánh, Dự án đường trục ngang Khu đô thị Trung tâm - Khu đô thị du lịch Kỳ Ninh có chiều dài 11,5km với tổng mức đầu tư 210 tỷ đồng, chia thành nhiều gói. Dự án được triển khai thi công từ tháng 7/2014 và dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành.

Trong đó, tại gói thầu số 4 dài gần 2,5km, với chi phí xây lắp là 27 tỷ đồng. Gói thầu do Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Á (đóng tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) thi công và do Công ty Cổ phần tư vấn, xây dựng giao thông 4 (TP. Vinh, Nghệ An) thiết kế.

Bờ kè bị xói lở tan hoang

Người dân đề nghị cần phải kiểm tra lại chất lượng công trình này


Gói thầu này thi công chưa xong nhưng đã bị hư hỏng nghiêm trọng sau cơn bão số 10 vừa qua.

Nguyên nhân theo như đại diện của chủ đầu tư là Ban quản lý KKT Hà Tĩnh đưa ra là do ảnh hưởng của cơn bão số 10 vừa qua khiến nước ngập, gió mạnh, kèm theo sóng lớn đã đánh hỏng nhiều đoạn đường tại gói thầu này.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, đối với những vị trí giáp cửa sông, cửa biển khi triển khai dự án, khi thiết kế sẽ phải tính toán được các hạng mục của dự án như cấu kiện bê tông, kè đá sẽ phải chịu được sóng cấp độ mấy.

Song ông Trần Văn Mỹ, Phó ban quản lý dự án, thuộc Ban quản lý KKT Hà Tĩnh (đại diện chủ đầu tư) cho rằng: “Cái này chỉ chống sạt lở thôi, nên không tính đến độ sóng nước biển, nước sông. Nếu như kè biển thì khác, còn kè này chỉ để chống sạt lở đất thôi!?”.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP