Xã hội

Con đường phục thiện, trở thành chủ doanh nghiệp của một cựu sinh viên Hàng Hải

Tôi gặp Duẩn trong ngày hội doanh nhân. Chàng trai trẻ là giám đốc một doanh nghiệp vừa thành lập được gần 1 năm bất ngờ tiết lộ: Công ty là kết quả của những ngày tháng trong trại giam

Tháng ngày nổi loạn

Chàng trai khá đặc biệt ấy là Trần Đình Duẩn (SN 1990) ở thôn Đô Hành, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Lẽ thường, khi có tiền án, tiền sự, người ta thường mặc cảm, tự ti rồi tìm cách giấu biệt. Ngược lại, biết chúng tôi là nhà báo mà Duẩn lại chủ động kể về cuộc đời lầm lỗi.

Năm 2009, tốt nghiệp THPT, thi đậu vào ngành Hàng hải của Đại học GTVT TP HCM. Vì buồn chán chuyện gia đình nên Duẩn nổi loạn phá phách, chỉ một năm sau thì bỏ học. Trong chấp chới giữa cái thiện và con đường tội lỗi ở thành phố phồn hoa, em đã chọn cách rời xa nó về Huế học nghề điêu khắc. Bản tính không thể phù hợp với một cái nghề đòi hỏi sự tỉ mẫn, kì công và chăm chú nên Duẩn lại bỏ.

Nhưng khát khao có một cái nghề cầm tay lại đưa em về Nghệ An học sửa chữa ô tô. Cũng chưa học đến đầu, đến đũa, năm 2011, Duẩn đứng ra cam kết với gia đình để lấy sổ đỏ cắm ngân hàng mượn tiền mua xe ben tải trọng 7 tấn. Chuyện làm ăn ngỡ tưởng khá thuận lợi, dễ dàng nhưng để xoay xở với chiếc xe cả đống tiền cứ mở mắt là sinh lãi ấy không như em tưởng. Doanh nghiệp của Duẩn lao đao vì suy thoái kinh tế, hàng đống nợ chuyên chở vật liệu không thể thanh toán khiến em có nguy cơ phá sản.

Chàng Giám đốc trẻ đã từng một thời "nổi loạn" và dính án

Cố gắng chèo chống đến năm 2013 thì bán xe và cưới vợ. Khi con đầu lòng chào đời thì em mới thấm thía hết nỗi vất vả, cực nhọc. Phải làm một cái gì đó thật nhanh giàu từ nguồn vốn còn lại. Tiệm cầm đồ. Ba từ ấy cộng với những “vốn liếng” của các mối quan hệ và “số má” trong thương trường nó thôi thúc Duẩn.

Nói là làm, tiệm cầm đồ của Duẩn nhanh chóng được mở. Những năm đó, hàng trăm thanh niên trong xã làm ăn ở Thái trở về mang theo tính ăn chơi, đua đòi nên có lúc trong nhà Duẩn có đến 30 – 40 “con” xe Exciter “cắm”. Tiền bạc từ đó mà ra và... tội lỗi cũng từ những đồng tiền ấy.

"Từ sự ghen ăn tức ở, tranh giành mối làm ăn và muốn gây ảnh hưởng nên bản thân và tiệm cầm đồ của em thường xuyên bị đe dọa. Đỉnh điểm, hàng chục người kéo đến đòi “xóa sổ” tiệm. Trong hoàn cảnh ấy, máu điên trong người sôi lên và cứ thế việc xấu ắt sẽ đến. Kết quả là em đã gây thương tích nặng cho người khác, bị xử 20 tháng tù giam”, Trần Đình Duẩn bồi hồi kể về cuộc đời mình.

Con đường phục thiện

Đang kể với giọng ngậm ngùi, bất giác Trần Đình Duẩn mắt sáng quắc khi kể về giây phút đứng trước vành móng ngựa:

“Cái giây phút đứng trước vành móng ngựa nghe tòa tuyên án là giây phút không bao giờ em quên. Đó là hình ảnh vợ bế con trai mới một tuổi và lại có bầu 3 tháng. Chính giây phút ấy, em quyết tâm phục thiện".

Tổ ấm gia đình là chỗ dựa để Trần Đình Duẩn nuôi ý chí phục thiện ngay trước vành móng ngựa

Được cán bộ phổ biến về chế độ hưởng khoan hồng và ân xá trước thời hạn của Đảng và Nhà nước, Duẩn bắt đầu góp nhặt từng chi tiết nhỏ để được ra tù trước thời hạn. Với Duẩn, ra sớm ngày nào quý ngày đó.

Và tất nhiên, ra tù cần phải có cái nghề cầm tay nên Duẩn xin đăng kí học nghề mộc. Tuy nhiên, một đêm xem chương trình thời sự ở phân trại lao động, khi nghe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố lệnh cấm khai thác rừng tự nhiên thì cũng chính là lúc Duẩn quyết định chuyển nghề. Không có gỗ nghề mộc sẽ lại rơi vào bế tắc. Nên mỗi lúc có giờ nghỉ, Duẩn lại tìm cách kiếm bằng được báo để đọc và quyết định chọn gia công cơ khí. Không phải là gia công sắt thép mà phải là nhôm kính bằng công nghệ hiện đại.

"30/4/2016, được hưởng ân xá trước thời hạn, với quyết tâm sắt đá, nhờ anh em giúp đỡ cho vay mượn và số ít vốn còn lại, em quyết định sang Đài Loan mua hệ thống công nghệ bán tự động đồng bộ của hãng Euro matec với 6 loại máy khác nhau gồm: máy cắt tự động hai đầu tích hợp cắt ke, máy phay đầu 3 tầng, máy hàn nhiệt tự động, máy cắt nẹp, máy đột dập nhôm hệ và máy ép góc kĩ thuật số. Tổng vốn đầu tư hơn 500 triệu.

Với dây chuyền máy móc đồng bộ và đội ngũ thợ được đào tạo nên Đại Phát luôn được khách hàng tin tưởng

Có công nghệ, tự em nhận tiếp thu chuyển giao vận hành thành thạo từng loại máy và tự học thiết kế mẫu kết cấu các loại cửa và đồ gia dụng”, Duẩn kể.

Đến tháng 12/2016, Trần Đình Duẩn đưa hệ thống máy móc vào vận hành với gần chục công nhân được anh tự đào tạo. Để xây dựng thương hiệu, công ty TNHH Nhôm kính Đại Phát ra đời với nguồn vật liệu được lấy trực tiếp từ các công ty có uy tín. Duẩn tìm cách đóng cổ phần, thuê 2 thợ kĩ thuật cao cấp ở Hà Nội về vừa trực tiếp làm vừa đào tạo nghề tại chỗ.

Hiện tại, công ty Đại Phát bước đầu đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 6 lao động với mức thu nhập khá. Em Lê Văn Việt, thôn Nhật Tân, một công nhân công ty Đại Phát kể: “Học xong phổ thông, sau vài lần làm ăn bấp bênh bên Thái Lan, em quyết định gắn bó với công ty Đại Phát của anh Duẩn. Lương tháng mới được dăm triệu nhưng em rất vui vì luôn nhận được sự quan tâm của vợ chồng anh chị. Sau những giờ làm, bọn em còn được luyện tập bóng đá”.

Sau những giờ làm việc, công nhân Đại Phát lại cùng nhau đoàn kết rèn luyện sức khỏe

Ông Trần Đình Dũng, Trưởng CA xã Mỹ Lộc cho biết: “Thời gian sau khi bỏ đại học về quê, Trần Đình Duẩn đã từng là một đối tượng luôn gây ra những chuyện mất an ninh trật tự ở địa phương và đỉnh điểm là gây án. Tuy nhiên, chúng tôi rất vui vì từ ngày ra trại, việc đầu tư làm ăn cũng như sự thay đổi tâm tính của Duẩn đã tạo được sự tin tưởng trong cộng đồng dân cư”.

Kể về chất lượng sản phẩm của Đại Phát, ông Nguyễn Văn Sơn ở xã Phú Lộc vui mừng: “Được biết ở Mỹ Lộc có dây chuyền hiện đại về nhôm kính nên khi làm nhà tôi đã trực tiếp vào xem và quyết định đặt hàng lắp đặt toàn bộ các cửa ngôi nhà 2 tầng. Tôi nghĩ rằng mình đã không nhầm khi chọn doanh nghiệp này”.

Việc một thanh niên “cứng” đã từng là sinh viên của một trường Đại học với những lầm lỡ, gây nhiều tai tiếng và dính án lại tự vươn lên phục thiện ngay trên chính mảnh đất mà mình đã từng đánh mất gần hết niềm tin không phải ai cũng có dũng khí ấy.

Con đường hành thiện phía trước của Duẩn còn lắm gian nan và thử thách nhưng chúng tôi ai cũng có cảm nhận tốt và đặt trọn niềm tin vào con đường hướng thiện của một Giám đốc trẻ vẫn dám nghĩ, dám làm và dám đối mặt với những tội lỗi, để lấy đó làm động lực vươn lên trong muôn nỗi khó khăn của thương trường.

Tác giả: Quốc Hiệp

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP