Tin Hà Tĩnh

Côn đồ làm luật với người mua ốc hương: Ai dẫn dắt?

Một thương lái ở Phú Yên cho biết, nếu tình trạng côn đồ còn làm luật với người mua ốc hương thì ông sẽ không ra Hà Tĩnh thu mua nữa.

Liên quan đến thông tin thương lái mua ốc hương bị chặn đường thu tiền làm luật, ngày 27/8, trao đổi với báo Đất Việt, ông Trần Đình Lam – Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết, việc này đã được cơ quan chức năng giải quyết.

"Hiện nay cơ quan chức năng đã dẹp xong nạn côn đồ định làm luật với người thu mua ốc hương. Trong số những đối tượng có 1 người địa phương dẫn dắt những người khác.

Sự việc diễn ra chỉ trong vòng 15 phút, sau đó Công an xã và huyện đã xuống lập biên bản vụ việc. Bởi vậy, những đối tượng đó chưa lấy được tiền của thương lái. Hiện tại người dân địa phương đã thu hoạch xong 1 lứa ốc hương", ông Lam nói.

Người thu mua ốc hương ở Cẩm Lĩnh lo lắng về nạn đòi "bảo kê". Ảnh: Dân việt

Ông Lam khuyến cáo, người dân hãy thu hoạch ốc vào ban ngày, khi chuẩn bị giao dịch cần báo trước cho chính quyền để bố trí người đảm bảo an ninh.

"Lý do là vì khi thu mua vào ban đêm khó đảm bảo an toàn không chỉ ở địa phương, mà đề phòng khả năng thương lái bị chặn khi ra khỏi xã Cẩm Lĩnh", Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết thêm.

Về việc này, cùng ngày, Trung tá Phan Ngọc Tố, quyền trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết đang chỉ đạo Công an huyện tổ chức làm rõ sự việc để ngăn chặn tình trạng côn đồ làm luật với người thu mua ốc hương.

"Người dân nuôi được ốc hương đến lúc thu hoạch thì ngăn chặn không cho thương lái đến thu mua thì không thể được", Trung tá Phan Ngọc Tố nói.

Trước đó, theo phản ánh, vào ngày 1/8, hộ ông Kiều Viết Phương và ông Nguyễn Văn Hảo (thành viên Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên) vừa thu hoạch được 5 tấn ốc hương sau hơn 4 tháng nuôi để bán cho thương lái.

Vào lúc 20h cùng ngày, bất ngờ có 2 chiếc xe taxi chở 6 người, trong đó có một người tên Thanh (trú tại thôn 5, xã Cẩm Lĩnh) đến yêu cầu thương lái thu mua phải trích lại số tiền 20.000 đồng/kg cho nhóm người này thì mới được thu mua ốc.

Số ốc hương bị nhóm côn đồ chặn xe vào ngày 1/8 do thiếu oxy đã chết người nuôi ốc đành ngậm ngùi bỏ đi. Ảnh: Dân việt

Không những vậy, nhóm người này đã điều một chiếc xe tải của một người tên Thăng (xã Cẩm Lĩnh) chạy ra chắn đường không cho xe chở ốc từ ao sang điểm tập kết đóng hàng, bơm oxy. Việc cản trở này đã khiến cho 200 lao động được thuê đến để phân loại ốc phải ngồi chờ đợi.

Nói về việc này, ông Hảo cho biết: “Việc cản trở chặn xe không thể ra được điểm tập kết và bơm oxy đã làm cho ốc yếu đi. Một số lượng lớn ốc bị yếu do chậm sục khí bị trả lại được ông Hảo thả xuống ao nhưng không thể sống nổi. Đến nay, khoảng 3 tạ ốc hương đã bị chết rải rác. Với giá bán vào thời điểm này khoảng 200 ngàn đồng/kg thì gia đình tôi thiệt hại khoảng 60 triệu đồng”.

Một thương lái ở Phú Yên chia sẻ, nhiều năm đi thu mua ốc hương trên cả nước, song đây là lần đầu tiên phải chi tiền làm luật.

"Một kg ốc chúng tôi chỉ lời 1.000-2.000 đồng, nhưng nhóm người lạ đòi đưa 20.000 đồng thì hết vốn. Hôm trước, tôi nói có vài triệu gửi các anh uống nước, song họ không chịu. Việc này khiến nhiều thương lái sợ không dám trở lại mua, vô tình thiệt thòi cho người dân, bởi nuôi ốc rất cực", một thương lái nói.

Được biết, khu vực Cồn Vạn (xã Cẩm Lĩnh) có 17 hộ nuôi ốc hương, trên diện tích 32 ha đầm lầy. Số ốc thả đã được 4 tháng, dự kiến cuối tháng 8 thu hoạch đồng loạt.

Tác giả: Thanh Giang

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP