Thế giới

Con bí thư tỉnh TQ trốn ra nước ngoài mua đảo xây sân bay

Nhà chức trách Trung Quốc mới đây đã công bố lệnh truy nã 50 đối tượng, trong đó Trình Mộ Dương, con trai nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc Trình Duy Cao.

Tháng 4/2015, Dương đã có tên trong bản “Danh sách 100 đối tượng bị truy nã đỏ quốc tế” khi Trung Quốc khởi động chiến dịch Lưới trời. Thông báo cho biết, Dương hiện đang lẩn trốn tại Vancouver, Canada.

Trình Mộ Dương và Trình Duy Cao

Trình Mộ Dương sinh năm 1969, nguyên là Chủ tịch Công ty đầu tư Giai Đạt Lợi, Hongkong và Tổng giám đốc Công ty quảng cáo quốc tế Bắc Phương, Bắc Kinh. Do phạm tội tham ô và che dấu những tài sản có được do phạm tội, ngày 8/8/2000, Dương đã bỏ trốn.

Lợi dụng chức quyền của cha để vơ vét rồi bỏ trốn

Khi Dương chào đời, Trình Duy Cao chỉ là Giám đốc Nhà máy máy kéo Thường Châu, Giang Tô. Sau đó, ông ta thăng tiến dần, năm 1984 là Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Giang Tô, Bí thư thành ủy Nam Kinh, đến 1987 là Phó Bí thư tỉnh ủy Hà Nam.

Năm 1990, Trình Duy Cao được điều động làm quyền tỉnh trưởng Hà Bắc. Một năm sau Dương tốt nghiệp đại học, được cha lợi dụng quan hệ đưa về làm phụ trách bán hàng của văn phòng đại diện một nhà máy sản xuất tivi ở Nam Kinh, nhưng Dương bỏ việc.

Cuối 1992, để trả ơn Cao giúp giành được một dự án lớn nên một ông chủ Hongkong đã nhận Dương vào làm Phó giám đốc công ty quảng cáo của mình và “tặng” Dương số cổ phần trị giá 450.000NDT. Từ 1994 đến 1996 là thời kỳ Dương điên cuồng vơ vét.

Ông Trình Quang Doãn, Trưởng phòng công trình thuộc Ủy ban xây dựng thành phố Thạch Gia Trang – người tố giác hành vi vi phạm của Trình Duy Cao – nói: Dương và người nhà đã lợi dụng ảnh hưởng của Bí thư tỉnh ủy Cao để thu được 29 triệu “quảng cáo phí” của hơn 700 xí nghiệp trong tỉnh, phần lớn số tiền này được được gia tộc họ Trình cho vào két riêng.

Chỉ trong 7 năm, lợi dụng ảnh hưởng của cha để tạo dựng các mối quan hệ làm ăn phi pháp, Dương đã vơ vét được hàng trăm triệu NDT.

Tháng 8/2000, Lý Chân, thư ký riêng của Cao bị điều tra vì tham ô và nhận hối lộ. Cao nhanh chóng bố trí để Dương trốn sang Canada qua đường Hongkong. Ngày 2/4/2001, Cục Công an Thạch Gia Trang đã truy nã Dương về tội cất giấu, tẩu tán tang vật.

Biến thành Michael Ching một cách ly kì

Năm 2015, cái tên Michael Ching nổi lên trên giới truyền thông Canada với tư cách Chủ tịch và người điều hành Công ty MYIE nhận thầu nhiều công trình xây dựng lớn ở Canada, trong đó có Trung tâm thương mại quốc tế cạnh sân bay Vancouver hoàn thành năm 2017.

MYIE sở hữu nhiều đất đai ở Mỹ và Canada. Cả nhà Michael Ching sống trong một ngôi biệt thự 3 tầng ở Oak Ridge Community, Vancouver.

Theo Tân Hoa xã, ngày 2/5/2015, Sở Di trú Canada đã có công văn xác nhận Michael Ching chính là Trình Mộ Dương và từ chối cấp quyền tỵ nạn chính trị cho người này do “phạm tội nghiêm trọng phi chính trị bên ngoài lãnh thổ Canada”.

Ngoài việc thành công và nổi tiếng trong giới kinh doanh, Dương còn tìm cách chui vào chính trường Canada. Dương đã quyên góp nhiều tiền cho các chính trị gia địa phương với hy vọng cho con gái là Trình Tùng Liên tham gia chính trường.

Trình Tùng Liên sinh ở Hongkong, là Chủ tịch phân bộ bang British Columbia của Đảng Thanh niên tự do Canada – một thủ lĩnh chính trị trẻ của người Hoa. Sau khi Dương bị Trung Quốc truy nã đỏ thì con đường tiến thân của con gái đã tan tành.

Vợ con Dương đều đã nhập quốc tịch Canada. Bản thân Dương từ năm 1996 đã có quyền cư trú lâu dài ở Canada, nhưng việc xin nhập quốc tịch không được chấp thuận.

Năm 2003, Trình Duy Cao bị khai trừ đảng, hủy bỏ chế độ đãi ngộ đối với cán bộ cấp trưởng tỉnh và qua đời ngày 28/12/2010 ở tuổi 78.

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương kết luận, Trình Duy Cao trong thời gian giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Bắc đã can thiệp vào sự vụ hành chính, mưu lợi cho người khác và con trai, buông lỏng để vợ con lợi dụng ảnh hưởng chức vụ của mình vi phạm kỷ luật, nhận hối lộ...

Số tiền mà Trình Mộ Dương mang theo khi trốn sang Canada lên tới hàng trăm triệu NDT. Sau khi đổi tên thành Michael Ching, Dương đã mua một hòn đảo rộng 65ha trong vịnh Vancouver và xây dựng một sân bay tư nhân trên đó. Ngoài ra Dương còn có 3 khu nhà cho thuê lớn tại đây cùng một khách sạn nghỉ mát bên bờ Vịnh Vancouver.

Sau khi bị Trung Quốc phát lệnh truy nã đỏ tháng 4/2015, Trình Mộ Dương đột nhiên biến mất. Dương không nghe điện thoại, cửa nhà luôn đóng kín, không tới văn phòng, chức vụ của con gái cũng bị Đảng Thanh niên tự do liên bang bãi bỏ.

Tác giả: Ngô Tuyết

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: truy nã , tham nhũng , bí thư , quan tham

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP