Bạn cần biết

Có nên cắt amidan hay không?

Trong nhiều thập niên qua, hàng triệu trẻ em trên khắp các quốc gia phát triển trên thế giới đã được phẫu thuật để loại bỏ amidan. Việc này có lợi hay không?

Amidan là cấu trúc mô bạch huyết, để kích hoạt một phản ứng miễn dịch đầu tiên và cũng là tác nhân gây bệnh vào đường hô hấp, thường xuyên trở nên viêm mãn tính trong những năm đầu đời.

Kể từ khi cộng đồng y tế tin rằng thiếu amidan không ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe người lớn, nhiều bác sĩ lựa chọn để giảm bớt những cơn đau họng và viêm tai kéo dai dẳng đi kèm với viêm như vậy, chúng ta nên cắt bỏ amidan ngay từ sớm.

Nhưng một nghiên cứu tiên phong được công bố trên tờ JAMA Otolaryngology Head & Neck Surgery cho thấy rằng việc làm phổ biến này có thể khiến trẻ em mắc nhiều bệnh hơn trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu, do Tiến sĩ Sean Byars tại Đại học Melbourne, đã kiểm tra hồ sơ y khoa từ một tập dữ liệu khổng lồ khoảng 1,2 triệu cá nhân Đan Mạch có sức khỏe được theo dõi từ sơ sinh đến 10 tuổi, và trong một số trường hợp, đến 30 tuổi.

Sau khi so sánh các đối tượng được cắt amidan trước 9 tuổi để kiểm soát, bác sĩ Byers và cộng sự đã phát hiện ra rằng những người trải qua quá trình cắt amidan từ sớm có khả năng bị mắc các bệnh đường hô hấp liên quan đến dị ứng hoặc nhiễm trùng nhiều gấp 3 lần - bao gồm hen suyễn, cúm và viêm phổi, so với những người cắt amidan sau 9 tuổi.

Và đáng ngạc nhiên, phân tích chỉ ra rằng nhiều triệu chứng rắc rối của viêm amiđan lại giúp loại bỏ các ca phẫu thuật nhằm cải thiện các vấn đề về hô hấp và viêm xoang hoặc viêm tai mãn tính, và sau khi phẫu thuật cắt amidan, chúng ta sẽ thường gặp lại những căn bệnh này hơn.

Đây là cuộc điều tra đầu tiên để đánh giá tác động lâu dài của việc cắt amidan có thể dẫn đến nhiều bệnh khác nhau, và các tác giả lưu ý rằng số lượng lớn bệnh nhân đã được theo dõi trong phân tích, nên kết quả là đáng tin cậy.

Theo các nguy cơ đáng kể được chia sẻ ở đây, Tiến sĩ Byars và nhóm của ông đề xuất rằng nên tránh việc cắt amidan này khi có phương pháp điều trị thay thế. Nếu không còn sự lựa chọn nào khác, các bác sĩ nên cố gắng trì hoãn phẫu thuật càng lâu càng tốt để cho phép hệ thống miễn dịch của trẻ phát triển hơn nữa.


Nhóm nghiên cứu kết luận: “Do amidan là một phần của hệ thống bạch huyết và đóng vai trò quan trọng cả trong sự phát triển bình thường của hệ thống miễn dịch và sàng lọc mầm bệnh trong thời thơ ấu và giai đoạn đầu, 3 điều không ngạc nhiên là việc loại bỏ chúng có thể làm giảm phát hiện mầm bệnh tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp và nhiễm trùng sau này”.

“Quy mô ngày càng lớn của nghiên cứu đã chứng minh một cách thuyết phục rằng ngay cả những sự xáo trộn nhỏ đối với sự phát triển của thai nhi và của trẻ nhỏ có thể dẫn đến hậu quả suốt đời đối với sức khỏe nói chung.”

Tác giả: Hoàng Hằng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP