Pháp luật

Có khởi tố vụ án MobiFone mua AVG?

Theo quy định hiện hành, kỷ luật đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và các hình thức xử lý khác của pháp luật (bao gồm cả việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can).

Từ trái qua: ông Phạm Đình Trọng, ông Trương Minh Tuấn, ông Nguyễn Bắc Son, ông Lê Nam Trà, ông Cao Duy Hải - Ảnh: TT

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, ngày 2-6 Ủy ban Kiểm tra trung ương đã công bố kết luận về thương vụ MobiFone mua AVG với giá gần 9.000 tỉ đồng. Theo đó, Ủy ban Kiểm tra trung ương xác định đây là vụ vi phạm rất nghiêm trọng, đồng thời chỉ rõ trách nhiệm của nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Bộ Thông tin và truyền thông, MobiFone.

Ít nhất hai câu hỏi được đặt ra sau khi Ủy ban Kiểm tra trung ương công bố kết luận về vụ việc này:

Các bước xử lý tiếp theo là gì?

Khả năng khởi tố vụ án hình sự ra sao khi mà cơ quan điều tra đã tiếp nhận hồ sơ vụ việc từ cuối tháng 4-2018?

Thông cáo của Ủy ban Kiểm tra trung ương nêu rõ: yêu cầu Ban cán sự Đảng, đảng ủy và lãnh đạo các cơ quan kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân có liên quan, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra trung ương.

Như vậy, Ủy ban Kiểm tra trung ương mới kết luận về các vi phạm và mức độ vi phạm của từng người. Các cá nhân sẽ phải làm kiểm điểm và tổ chức Đảng xem xét "từ dưới lên" (từ chi bộ lên đến cấp quản lý cán bộ). Chẳng hạn đối với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Bộ Chính trị sẽ là nơi quyết định hình thức kỷ luật (trường hợp ông Nguyễn Bắc Son do Ban Bí thư quản lý).

Theo quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm (102-QĐ/TW), hậu quả do hành vi vi phạm của đảng viên gây ra được chia làm 4 "cấp độ": ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Tương tự, có 4 "cấp độ" về hình thức kỷ luật (dành cho đảng viên chính thức): khiển trách, cảnh cáo, cách chức và khai trừ. Tất nhiên khi xem xét quyết định đối với từng trường hợp cụ thể, các tình tiết giảm nhẹ hay tăng nặng mức kỷ luật đảng sẽ được tính đến.

Theo quy định 102, kỷ luật đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và các hình thức xử lý của pháp luật. Các "hình thức xử lý của pháp luật" ở đây được hiểu bao gồm cả khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Đại biểu Quốc hội LÊ THANH VÂN:

Làm rõ mức độ vi phạm và dấu hiệu tội phạm

Vụ việc AVG - MobiFone, tôi đã từng chất vấn Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trước Quốc hội và chính ông Tuấn nói rằng mong sớm nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ để giải trình. Đến nay, cả cơ quan kiểm tra và cơ quan thanh tra đều đã kết luận về vụ việc.

Qua kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương, chúng ta thấy rất đau xót, ở một đảng bộ quan trọng của một bộ như Bộ TT-TT mà hai đời bộ trưởng vi phạm nghiêm trọng đến mức phải xử lý, trong đó có việc buông lỏng quản lý và vi phạm pháp luật.

Vụ việc này đến nay vẫn còn nhiều quy trình cần phải làm để xử lý rốt ráo. Tôi được biết cơ quan điều tra đã tiếp cận hồ sơ vụ việc. Do đó, ngoài các quyết định xử lý kỷ luật của Đảng, tôi nghĩ dư luận đang chờ các kết luận, xử lý về mặt hành chính và làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật, thậm chí là dấu hiệu tội phạm nếu đến mức phải xử lý hình sự.

Tác giả: ĐÀ TRANG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: MobiFone mua AVG? , khởi tố

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP