Xe

Cơ hội và thách thức của Tesla Model 3

Các nhà phân tích phố Wall đã đưa ra một vài nhận định về quy trình sản xuất, những kế hoạch cũng như tình trạng chung của hãng xe điện hàng đầu thế giới Tesla.

Với giá cả phải chăng, Tesla Model 3 hiện là chiếc xe điện quan trọng nhất của hãng và hứa hẹn sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ. Gần nửa triệu khách đã đặt cọc 1.000 USD cho chiếc xe, nhưng đến nay, chỉ có nhân viên và khách hàng thân thiết của công ty mới nhận được.

Mẫu xe Tesla Model 3 mới nhất của hãng. Ảnh: Bloomberg

Elon Musk cho biết sẽ lắp ráp khoảng 100 chiếc Model 3 trong tháng 8 trước khi tăng số lượng lên hơn 1.500 chiếc vào tháng 9/2017.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Tesla thì chỉ có 260 chiếc Model 3 được xuất xưởng trong quý 3/2017 do tình trạng “thắt nút cổ chai trong dây chuyền sản xuất”. Giám đốc điều hành Elon Musk nói rằng Tesla sẽ đạt được mục tiêu sản xuất 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần vào cuối năm nay.

Quy trình sản xuất “thắt nút cổ chai”

Việc tăng cường sản xuất của dòng Model 3 vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi hãng đang cố gắng khắc phục vấn đề “thắt nút cổ chai” để nâng cao tốc độ và quá trình tự động hóa. Những thiết bị pin khổng lồ ở Nevada cũng là một phần quan trọng trong dây chuyền sản xuất.

Trong một bức thư gửi các cổ đông vào tháng tám, Tesla nhấn mạnh rằng những thiết bị động cơ cũng như pin của Model 3 làm bằng vật liệu mới, đang được sản xuất trên dây chuyền tại Gigafactory.

Gigafactory của Tesla tại Sparks, Nevada. Ảnh: Bloomberg

Tesla đã có gần 3 tỷ USD tiền mặt vào cuối quý II, tăng 1,8 tỷ USD trong việc bán trái phiếu. Công ty dự kiến chi nhiều tiền trong cuối năm cho mẫu Model 3 và giải quyết tình trạng “nút cổ chai” để tăng tốc việc sản xuất.

"Chúng tôi hy vọng sẽ có kế hoạch chi tiết hơn về khoản tiền mặt dự kiến của công ty. Tesla vẫn chưa có một kế hoạch thực tế cho việc chi tiêu vốn, điều sẽ phản ánh tham vọng cũng như khả năng tạo ra tiền mặt", nhà phân tích Jeffrey Osborne của công ty Cowen & Co. LLC cho biết.

Thành lập cơ sở tại Trung Quốc

Vào tháng 6, Tesla nói rằng hãng đang làm việc với chính quyền thành phố Thượng Hải nhằm thăm dò khả năng xây dựng một cơ sở sản xuất trong khu vực để phục vụ thị trường Trung Quốc.

Tesla dự tính sẽ lên kế hoạch sản xuất ở Trung Quốc vào cuối năm nay. Nếu điều này xảy ra, nó có thể phải cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực bởi thuế nhập khẩu 25% sẽ khiến Tesla đắt hơn cho người tiêu dùng Trung Quốc.

Sự xáo trộn về lực lượng lao động

Tesla có khoảng 33.000 nhân viên trên toàn cầu. Một con số bùng nổ sau khi nhà sản xuất xe hơi mua lại SolarCity vào tháng 11/2016. Vào tháng trước, công ty đã sa thải hàng trăm nhân viên sau lần đánh giá hiệu suất làm việc hàng năm.

Các nhân viên công đoàn đã đưa ra yêu cầu bồi thường đến Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia. Cáo buộc công ty đã sách nhiễu, hăm dọa và thậm chí chấm dứt hợp đồng với một số công nhân đã ủng hộ công đoàn. Tesla đã bác bỏ các cáo buộc này.

Tình hình về hệ thống Autopilot

Chế độ tự động lái là điểm nhấn trên dòng xe Tesla. Ảnh: Bloomberg

Autopilot là nền tảng hỗ trợ của Tesla, được lắp đặt sẵn những phần cứng cần thiết để cho tính năng tự lái hoàn toàn. Tuy nhiên, năm nay vẫn chưa có đột phá nào về tính năng tự động được đưa ra. Musk hứa hẹn một chuyến đi tự lái xuyên quốc gia từ California đến New York vào cuối năm 2017.

Tác giả: Gia Minh

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP