Trong nước

Cơ hội giúp cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thoát án tử hình

Luật sư cho biết, nếu ông Nguyễn Bắc Son tự nguyện bồi thường, khắc phục được 3/4 số tài sản nhận hối lộ, đồng thời có thêm tình tiết là tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm hoặc lập công lớn, thì có thể được chuyển từ án tử hình sang án chung thân.

Phiên xét xử thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG đang bước sang phần tranh luận hết sức gay cấn, xen lẫn cả những giọt nước mắt, sự hối lỗi muộn mằn của các bị cáo.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng và bản luận tội của VKS. Nhiều bị cáo tỏ ra day dứt, xấu hổ về hành vi của mình đã làm ảnh hưởng tới gia đình, người thân và uy tín của ngành thông tin, của cán bộ nhà nước...

Nếu như tại cơ quan điều tra, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã thừa nhận tội trạng, thì tại phiên tòa, ông Son bất ngờ phản cung. Nhưng chưa đầy vài tiếng đồng hồ, cựu Bộ trưởng Son lại nhận tội.

Lý do cựu Bộ trưởng thay đổi lời khai vì: “Trong những ngày này, tâm trạng của tôi rất căng thẳng nên có phần khai báo chưa đúng. Tôi xin giữ nguyên lời khai của mình tại cơ quan điều tra. Số tiền 3 triệu USD tôi nhận của Phạm Nhật Vũ là đúng, tôi đã dùng chi tiêu cá nhân, không gửi cho con gái, tôi xin cố gắng hoàn trả lại số tiền này”, lời khai của cựu Bộ trưởng Son trong phiên xử ngày 17/12.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Đó cũng là lý do cựu Bộ trưởng Son xin được gặp gia đình để tác động, xin khắc phục sớm hậu quả.

Và đúng như lời bị cáo Son khai trước tòa, sáng 21/12, luật sư Phạm Công Hùng (Đoàn luật sư TP. HCM), người bào chữa cho bị cáo Son cho biết: Thực hiện ý nguyện của bị cáo Nguyễn Bắc Son về việc khắc phục hậu quả, gia đình và bạn của ông đã tập hợp được số tiền tính tới thời điểm này là 12,5 tỷ đồng.

Cũng theo thông tin từ người bào chữa, trong thời gian gia đình chưa tập hợp được số tiền khắc phục tiếp theo, gia đình cam kết dùng tài sản là căn nhà (đây tài sản chung của vợ chồng) để đảm bảo thanh toán hết số tiền bị cáo Son yêu cầu.

Trước diễn biến phiên tòa trên, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) nêu quan điểm, ông Nguyễn Bắc Son đã thừa nhận hành vi phạm tội nhận số tiền hối lộ hơn 3 triệu USD của các đồng phạm. Đến thời điểm hiện tại chưa thấy khắc phục hậu quả, gây thiệt hại lớn nên VKS đề nghị mức phạt tử hình là hợp lý.

Theo quy định tại khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự 2015 thì: “Người phạm tội nhận của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất trị giá 1 tỷ đồng trở lên thì bị phạt tù từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình".

Luật sư Cường cho biết: Căn cứ vào điều 40 Bộ luật Hình sự 2015, nếu ông Nguyễn Bắc Son tự nguyện bồi thường, khắc phục được 3/4 số tài sản nhận hối lộ, đồng thời có thêm tình tiết là tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm hoặc lập công lớn, thì có thể được chuyển từ án tử hình sang án chung thân.

Còn nếu chỉ bồi thường, khắc phục hậu quả mà không có thêm tình tiết tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng đấu tranh phòng chống tội phạm, hoặc lập công thì không được áp dụng quy định để chuyển án tử hình xuống tù chung thân.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP