Can Lộc

Can Lộc: Có hay không việc lập hồ sơ “ảo” nhằm “ẵm” tiền hỗ trợ của Nhà nước?

Nhiều người dân xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đang xôn xao chuyện xã này được hỗ trợ mua 3 chiếc máy gặt liên hợp để phục vụ nhân dân, nhưng có thông tin cho rằng, chỉ có 2 máy có thật, còn 1 máy chỉ là hồ sơ “ảo”. Vậy đâu là sự thật?

hatinh24h
Người dân xã Thanh Lộc đang xôn xao việc hỗ trợ mua máy gặt

Nhận được thông tin phản ánh từ người dân, phóng viên đã tìm về xã Thanh Lộc để tìm hiểu sự việc. Tiếp xúc với phóng viên, một vị công an viên (xin xấu tên) thẳng thắn cho biết: “Chú về tìm hiểu vụ máy gặt à, đúng là người dân đang rất quan tâm về vụ việc này. Theo tôi được biết thì xã có 3 hộ được hỗ trợ mua 3 chiếc máy gặt để phục vụ sản xuất cho người dân. Nhưng hiện, bà con đang đồn rằng thực chất chỉ có 2 chiếc là có mua mới thật, còn một chiếc là không có. Đó là chiếc máy của anh Tiến T. (tên người dân trong xã thường gọi), có lần anh này chỉ vào một chiếc máy gặt nói đó là máy mới mua theo chương trình hỗ trợ của Nhà nước, nhưng nhìn máy tôi phản bác ngay là máy cũ, không phải máy mới mua…”.

Vị cán bộ này nói thêm: “Anh này đã nhận tiền hỗ trợ xong giờ đi rồi, thực chất là không mua máy, đến mùa gặt thì anh ta lại đi thuê một chiếc máy ở nơi khác về để gặt cho bà con và bảo là máy của anh ấy. Mùa thứ nhất, tôi thấy chiếc máy của anh ta được thuê từ một chủ khác mà nói là giọng người Nghệ An. Có bữa tôi bảo đưa máy xuống đây tôi kiếm việc cho mà làm anh ta nói: Máy đang đi làm”, tôi liền bảo: “Máy thuê chưa kịp thi nói rấp (nói thẳng) đi”. Tôi là cán bộ tôi biết…”.

Cũng tại đây, một người dân khác nói với phóng viên : “Vụ máy gặt bữa giờ tôi có nghe người dân trong xã nói nhiều, nhưng không biết thực hư thế nào. Chỉ nghe xôn xao là được hỗ trợ mua 3 máy nhưng thực chất chỉ có 2 thôi, 1 cái chỉ là đi thuê về…”.

Hóa đơn của hộ Nguyễn Hồng Quân

Hóa đơn hộ Nguyễn Viết Hò

Hóa đơn hộ Hoàng Mạnh Tiến

Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với chính quyền địa phương này. Ông Lê Văn Nhiếu, Chủ tịch UBND xã Thanh Lộc cho biết: “Đây là chương trình theo Nghị định 67 về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp nông thôn. Về máy gặt thì năm 2012, có hộ anh Trần Dần, xóm Thanh Tân là mua đầu tiên, không nằm trong đợt hỗ trợ nên chỉ được xã hỗ trợ 30 triệu. Còn năm 2015, có 3 máy mua nằm trong đợt hỗ trợ gồm các hộ: Nguyễn Hồng Quân, xóm Thanh Sơn, mua với giá 605 triệu đồng; Nguyễn Viết Hòa, xóm Thanh Hòa, giá 605 triệu đồng; Hoàng Mạnh Tiến, xóm Thanh Hợp, giá 580 triệu đồng. Theo đó, các hộ sẽ được hỗ trợ 40 % giá trị hóa đơn (trong đó tỉnh hỗ trợ 30%, huyện hỗ trợ 10%)…”.

Trước thông tin của người dân phản ánh “hồ sơ ảo”, ông Nhiếu cho rằng “không có thật”. Tuy nhiên khi phóng viên đề cập chiếc máy gặt của hộ tên Tiến (Tiến T.) mà người dân đang xôn xao, muốn đi kiểm tra thực tế thông tin về chiếc máy này thì ông Nhiếu cho biết: “Hiện chiếc của anh Hoàng Mạnh Tiến không có ở địa phương, đang đi gặt thuê ở Thanh Hóa!?

Khi biết câu trả lời của vị Chủ tịch xã, có người dân đã đặt ra nghi ngờ rằng phải chăng đây là một cách trả lời kiểu “câu giờ” để hợp thức hóa hồ sơ !?

Trước những nghi vấn của người dân, cách trả lời mập mờ, khó hiểu của đại diện xã Thanh Lộc, dư luận đặt câu hỏi là: Có hay không việc lập hồ sơ “khống” để “ẵm” tiền hỗ trợ của Nhà nước? Rất mong các cơ quan chức năng Hà Tĩnh vào cuộc làm rõ.

Phi Long-Thuận Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP