Hà Tĩnh ngày nay

Có hay không tổ chức cá nhân nước ngoài thuê rừng trên đất Hà Tĩnh ?

Thời gian gần đây, dư luận biểu thị sự quan ngại trước tình hình các tổ chức cá nhân nước ngoài thuê rừng tại Việt Nam. Ở Hà Tĩnh những cái tên nước ngoài cũng đã xuất hiện trong việc đầu tư trồng rừng. Đó là Công ty Hanviha đến từ Hàn Quốc và Trung tâm nghiên cứu sinh thái nhân văn vùng cao, một tổ chức có sử dụng nguồn vốn phi chính phủ. Vấn đề đặt ra: đây liệu có phải là những tổ chức nước ngoài được phép thuê rừng trên địa bàn Hà Tĩnh hay không ?

Vào thời điểm hiện tại Công ty trồng rừng và sản xuất nguyên liệu giấy Hanviha đã đầu tư vốn để trồng trên 2000 ha rừng nguyên liệu thuộc 23 chủ rừng trên địa bàn Hà Tĩnh.


Tại công ty TNHH Vạn Thành huyện Hương Khê, Hanviha đầu tư tới hơn 300 ha. Ông Phạm Mạnh Tường – giám đốc Công ty TNHH Vạn Thành khẳng định: chủ sử dụng của những cánh rừng này thuộc về Công ty TNHH Vạn Thành. Công ty Hanviha chỉ đầu tư gián tiếp bằng cách cho chủ rừng vay vốn sau đó thu hồi bằng gỗ nguyên liệu. Do vậy không thể nói rằng Hanviha được cơ quan quản lý nhà nước cho phép thuê rừng.


Ông Cell Dongyoun – giám đốc Công ty Hanviha cho rằng Công ty ông đã đầu tư bằng hình thức này tại Trung Quốc cùng một số nước châu Phi và tất cả giao dịch chỉ dựa trên các hợp đồng kinh tế.


Khác với Hanviha, Trung tâm sinh thái nhân văn vùng cao được thuê 285,4 ha rừng tại 2 xã Sơn Kim 1 và Sơn Kim 2 huyện Hương Sơn với thời hạn 50 năm. Trung tâm có sử dụng một số nguồn vốn từ các chương trình phi chính phủ vào việc nghiên cứu sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học. Thế nhưng đây hoàn toàn không phải là tổ chức nước ngoài mà là Trung tâm trực thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam.


Kết quả rà soát mới đây của Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn đã khẳng định đến thời điểm hiện tại trên địa bàn Hà Tĩnh chưa có bất cứ tổ chức cá nhân nước ngoài nào thuê rừng và đất lâm nghiệp.


Ông Nguyễn Bá Thịnh – phó giám đốc sở NNPTNT cho rằng sở dĩ ngành Nông nghiệp thận trọng trước các lời đề nghị thuê rừng đến từ các tổ chức cá nhân nước ngoài xuất phát từ nguyên nhân môi trường, từ nhu cầu cấp đất của các chủ rừng trên địa bàn đang tăng cao và từ tính chất trọng yếu về vị trí quốc phòng an ninh của rừng và đất lâm nghiệp.


Như vậy có thể nói rằng những băn khoăn về việc cấp phép cho các tổ chức cá nhân nước ngoài thuê rừng trên địa bàn cho đến thời điểm hiện tại là không có cơ sở. Sự tham gia đầu tư vốn của Hanviha hay của các chương trình phi chính phủ tại Trung tâm sinh thái nhân văn vùng cao đều là những hình thức đầu tư gián tiếp thông qua chủ rừng thực sự là các tổ chức cá nhân trong nước.


Trần Long

baohatinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP