Người đương thời

Cô giáo trẻ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Là người con sinh ra trên chính quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, cô giáo Bùi Thị Quỳnh Hoa được trời phú cho một nét đẹp dịu dàng, nết na và một lối sống mộc mạc, giản dị của một người “con gái làng Hoàng Trù, Kim Liên”. Nhưng chứa đựng trong đó là cả bầu nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ với tình yêu nghề, yêu nghệ thuật và luôn trăn trở với công tác giảng dạy nghệ thuật múa cho sinh viên đồng thời là một hạt nhân văn hóa, văn nghệ xuất sắc của Khoa Tiểu học – Mầm non cũng như của Trường Đại học Hà Tĩnh.

Suốt 8 năm theo học ngành múa, năm 2004, với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi tại Trường Đại học Sân khấu điện ảnh, cô Quỳnh Hoa được giữ lại làm giảng viên Khoa Múa dân gian dân tộc của Trường Múa Việt Nam và luôn là một trong những gương mặt trẻ sáng giá của nhà trường trong công tác huấn luyện múa chuyên nghiệp. Đến năm 2007, khi Trường Đại học Hà Tĩnh được thành lập và vì điều kiện gia đình nên cô quyết định xin về công tác và giảng dạy tại Khoa sư phạm Tiểu học – Mầm non của Trường. Tuy là một giáo viên trẻ, mới lập gia đình với bao bộn bề trong việc nhà, việc trường lại có con nhỏ, mẹ của cô lại gặp tai nạn, bệnh tật nhưng cô luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người dâu hiền, người mẹ, người vợ trong gia đình, nhiệm vụ của một người làm công tác sư phạm và tích cực tham gia hoạt động đoàn thể. Cô đã tham gia “Hội thi bữa cơm gia đình” do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức – đạt giải nhì toàn tỉnh .


h2


Những ai đã từng tiếp xúc với cô đều cho rằng cô “hơi ít lời” nhưng khi đề cập đến công tác chuyên môn thì mới thấy được sự sôi nổi, nhiệt thành trong cô. Bản thân cô luôn trăn trở với công tác giảng dạy nghệ thuật trong môi trường sư phạm: “Làm sao để truyền được tình yêu nghệ thuật cho sinh viên; làm sao để sinh viên chưa từng được học múa có thể cảm nhận được thứ “ngôn ngữ của cơ thể” để sau khi tốt nghiệp có được vốn kiến thức cơ bản truyền lại cho các em học sinh mầm non”. Từ một giáo viên dạy múa cho những diễn viên chuyên nghiệp, để có thể trả lời được câu hỏi đó là cả một quá trình cô Quỳnh Hoa miệt mài sưu tầm tài liệu, tham khảo ý kiến của những giáo viên kinh nghiệm để nghiên cứu, biên soạn một bộ giáo trình khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế của sinh viên nhà trường. Chính vì vậy, mỗi giờ lên lớp của cô đều tạo cho sinh viên nhiều hứng thú, kích thích niềm say mê học tập, tập luyện.


Trong hơn 2 năm công tác tại Trường, ngoài việc trau dồi kiến thức nghề nghiệp, cô Quỳnh Hoa còn tham gia nhiệt tình các hoạt động chuyên môn của khoa, của trường. Trong năm học 2008 – 2009, tại Hội thi giáo viên giỏi khối Trung cấp chuyên nghiệp cấp tỉnh được tổ chức tại Trường Đại học Hà Tĩnh, cô đã đạt giải nhì và được chọn là một trong ba đại diện của Tỉnh tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp Trung ương và kết quả cô đã được công nhận là giáo viên giỏi toàn quốc năm 2009. Đây thực sự là phần thưởng xứng đáng cho những gì mà cô đã thể hiện và đóng góp cho sự nghiệp chung của nhà trường.


h3


Không những có nhiều đóng góp và thành công trong chuyên môn, cô còn là một nhân tố không thể thiếu trong các phong trào văn hóa, văn nghệ lớn của nhà trường, Đoàn thanh niên. Tại Hội thi “Tiếng hát cán bộ công nhân viên chức toàn tỉnh năm 2009” do Công đoàn tỉnh tổ chức chào mừng kỷ niệm 80 năm Công đoàn Việt Nam, đội văn nghệ quần chúng của Trường Đại học Hà Tĩnh đã đạt giải nhất toàn đoàn, trong đó cô giáo Bùi Thị Quỳnh Hoa vừa là đạo diễn múa vừa là diễn viên chính. Bài múa do cô đạo diễn và dàn dựng là một trong những bài xuất sắc nhất của Hội thi và đã được Ban tổ chức cấp tỉnh chọn tham gia khai mạc tại buổi mít tinh kỷ niệm 80 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.


h5


Tại buổi gặp gỡ giao lưu gương điển hình tiên tiến làm theo lời Bác do Đảng bộ Trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức, cô giáo Bùi Thị Quỳnh Hoa là đại diện cho toàn thể cán bộ giáo viên của khoa Sư phạm Tiểu học – Mầm non tham gia trên tổng số 12 cán bộ giáo viên, học sinh, sinh viên toàn trường được tuyên dương. Tại Liên hoa “Gặp mặt gương điển hình tiến tiến làm theo lời Bác năm 2009” do tỉnh Đoàn tổ chức nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng, cô là một trong ba gương mặt cán bộ đoàn viên tiêu biểu được Đoàn trường giới thiệu tham gia.


Nhiều người đã đặt câu hỏi với cô về việc làm sao cô có thể hứng thú, say mê giảng dạy những sinh viên chưa hề biết múa, trong khi chuyên môn của cô là huấn luyện những diễn viên múa chuyên nghiệp. Cô tâm sự: “Khi đã là người giáo viên dạy nghệ thuật thì điều quan trọng nhất là làm sao truyền đạt được kiến thức và tình yêu nghệ thuật múa cho sinh viên chứ không quan trọng là mình phải truyền đạt kiến thức cho diễn viên chuyên nghiệp hay là cho giáo viên mầm non tương lai. Nhưng để làm được điều đó đòi hỏi người giáo viên phải có tình yêu và sự tâm huyết với công tác giảng dạy cũng như sự cần cù, nhiệt thành, sáng tạo trong công việc”


h4


Với những gì mà cô giáo Bùi Thị Quỳnh Hoa đã đạt được trong hai năm về công tác và giảng dạy tại Trường Đại học Hà Tĩnh và hai năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cô xứng đáng là cô giáo trẻ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”./.

HTU

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP