Giáo dục

Cô giáo trẻ dạy Anh văn bằng những điệu ví dặm sâu lắng

Mong muốn dân ca ví dặm lan tỏa ra thế giới, cô Đặng Thị Anh Phương (33 tuổi, giáo viên Trường THPT Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã tự sáng tác và chuyển lời tiếng Anh bằng các điệu ví dặm để tập cho các em hát.

Cô Phương trong một giờ lên lớp

Là giáo viên Anh Văn nhưng cô Phương lại đam mê hát ví dặm. Vì thế, cô đã sáng tạo những bài tiếng Anh thành những ca khúc ví dặm thân thuộc, dễ nhớ.

Lớn lên từ vùng đất dân ca ví dặm Tiên Điền (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du, cô Phương từ nhỏ đã được nghe hát lẩy Kiều, xẩm Kiều và các làn điệu dân ca ví dặm thông qua lời ru của bà, của mẹ. Tuổi thơ của cô được nuôi dưỡng bằng dòng nhạc dân gian, điệu ví quê, sau này trở thành một đam mê nghệ thuật trong cô.

Cô Phương chia sẻ, niềm đam mê những điệu ví, điệu dặm xuất phát từ NSND Hồng Lựu và NSND Nguyễn Trọng Tuấn. Thỏa sức đam mê, thời còn đi học tôi lặn lội đạp xe đạp sang nhà hát dân ca Nghệ An để nghe các nghệ sĩ hat, dạy. Từ bao giờ những điệu ví dặm thấm nhuận trở thành yêu thích của tôi.

Sau này, khi ra trường tôi mong về quê hương dạy học, tôi xin công tác tại Trường THPT Nghi Xuân, vừa tham gia giảng dạy bộ môn Anh văn vừa tham gia vào CLB dân ca ví dặm xã Xuân Giang. Với mong muốn, truyền tải tiếng anh dễ hiểu, dễ nhớ, tôi đã biến những từ tiếng anh thành ca khúc ví dặm để cho các em hát.

Trong việc dạy học, cô Phương luôn trăn trở làm thế nào để dân ca ví, dặm vào trường học có chiều sâu, lan tỏa thế giới. Nhất là kể từ khi ví dặm Nghệ Tĩnh của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, càng thôi thúc cô giáo trẻ tâm huyết hơn với đam mê mà mình đang theo đuổi.

Trong một lần hoạt động văn nghệ của CLB ví dặm của trường

Cuối năm 2014, được trường đồng ý, cô đề xuất nhà trường thành lập CLB dân ca ví, dặm trường THPT Nghi Xuân. Mỗi tháng sinh hoạt một lần, mọi người được cô dạy hát và học các lời mới của các bài ví dặm do nữ giáo viên tự sáng tác. Cùng nhau tìm ra hướng phát triển và cách thu hút nhiều người tham gia để bảo vệ di sản mà ông cha để lại. Đến nay, CLB đã có 60 thành viên bao gồm học sinh và các thầy cô giáo của trường.

Năm 2014, công sức của cô trò đã được đền đáp, khi cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh do Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Tĩnh tổ chức cô đã đạt giải nhì với đề tài “Bảo tồn và phát huy dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh bằng các hoạt động trải nghiệm ở CLB dân ca ví dặm trường THPT Nghi Xuân”.

Điệu dân ca ví, dặm chính là hồn quê hương, hồn dân tộc, bởi vậy cô Phương luôn mong rằng nền âm nhạc này sẽ lan tỏa ra cộng đồng quốc tế, tăng cường đối thoại và phát triển du lịch.

Cũng từ đây, cô chủ trương đưa các bài dân ca ví dặm bằng tiếng Anh do chính mình sáng tác hát cho học sinh nghe vào các buổi học, sinh hoạt 15 phút đầu giờ hoặc ngoại khóa. Ngoài ra, cô và học sinh còn chuyển lời các bài thơ trong sách giáo khoa tiếng Anh thành bài hát dựa trên nền điệu ví, dặm.

Cách áp dụng này, giúp môn tiếng Anh không bị khô khan, tạo không khí mới, học sinh hứng thú hơn. Vừa học vừa là để các em nhận, hiểu rõ giá trị trong việc bảo tồn và phát huy dân ca ví, dặm. Hơn nữa, khi hát ví, dặm bằng tiếng Anh, sức lan tỏa ra quốc tế ngày càng nhanh hơn, giúp người ngoại quốc có thể hát và hiểu được hồn của bài hát - cô Phương chia sẻ.

“Có nhiều cách để truyền tải trong học bộ môn Anh văn, nhưng cách biến những từ tiếng anh thành điệu ví cũng là một cách để nhớ từ vựng lâu hơn. Đến nay, cả cô và trò đã tự sáng được 10 bài hát bằng tiếng Anh dựa trên nền làn điệu dặm Đức Sơn.

Chủ đề những ca khúc rất gần gũi, xoay quanh chủ đề thầy cô, tình bạn như: You are got a friend, My teacher is the best…”, cô Phương tự hào nói.

Ông Trần Ngọc Đô, Phó hiệu trưởng trường THPT Nghi Xuân cho hay, cô Phương là giáo viên trẻ, đam mê sáng tạo và rất có năng lực trong chuyên môn. Việc cô dạy học sinh hát dân ca ví dặm bằng tiếng Anh đã giúp học sinh đam mê học môn tiếng Anh hơn rất nhiều.

“Nhà trường luôn ủng hộ sự sáng tạo và tâm huyết dạy học của cô. Chúng tôi mong muốn, khuyến khích nhiều giáo viên trong trường noi gương cô Phương phát triển giáo dục” – ông Đô nói.

Tác giả: Mỹ Hoa - Lan Liên

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: ví dặm , cô giáo trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP