Pháp luật

Cô giáo nghỉ hưu lừa bán học sinh cũ xinh đẹp sang TQ

Em Y. còn trẻ, xinh đẹp nên Thưởng bán được 6 vạn nhân dân tệ (khoảng 180 triệu đồng)...

Sáng 30-7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự, xét xử sơ thẩm vụ án mua bán người đối với bị cáo Lô Thị Thưởng (61 tuổi, nguyên giáo viên, trú bản Trung Chính, xã Yên Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An).

Theo hồ sơ, sau khi nghỉ hưu, Thưởng bỏ chồng con ở quê nhà, đi theo bạn bè sang Trung Quốc làm ăn rồi lấy chồng người Trung Quốc. Năm 2014, tại Trung Quốc, Thưởng gặp Trương Thị Nga và Vi Thị Vân (cùng quê huyện Con Cuông) - đều bỏ nhà sang Trung Quốc lấy chồng.

Bị cáo Lô Thị Thưởng đứng trước bục khai báo tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 4-5-2014, Thưởng xin chồng trở về thăm quê hương. Một tháng sau, Nga cũng trở về và đến nhà Thưởng chơi, bàn bạc tìm người đưa sang Trung Quốc bán cho đàn ông mua về làm vợ để chia nhau tiền. Thưởng đồng ý.

Thưởng gọi cho bà Vi Thị Th. (54 tuổi, là em con dì của Thưởng) nói: “Chị mới đi Trung Quốc về. Sang bên đó chị làm nghề bông sợi, công việc nhẹ nhàng, lương cao, lương tháng 8 triệu đồng. Em ở nhà có nợ nần ngân hàng gì nữa không, em đi với chị sang Trung Quốc làm việc với chị đi, sướng lắm em”. Bà Th. có hoàn cảnh khó khăn, nghe Thưởng nói vậy nên tin tưởng và đồng ý đi với Thưởng sang Trung Quốc.

Cũng với chiêu bài cần tuyển người sang Trung Quốc làm bông sợi, công việc nhẹ, lương cao, Thưởng lừa đưa em Y. (19 tuổi, học trò cũ của Thưởng), bà Ng. (54 tuổi), bà Ph. (53 tuổi, cùng trú huyện Con Cuông) đưa sang Trung Quốc.

Khi đưa sang đến Trung Quốc, Nga và Thưởng bán bà Th. cho một người đàn ông ở tỉnh Bắc Hà mua về làm vợ, để lấy 3 vạn nhân dân tệ (khoảng 90 triệu đồng). Nga bán bà Ng. được 2,6 vạn nhân dân tệ (khoảng 78 triệu đồng). Em Y. còn trẻ, xinh đẹp nên Nga và Thưởng bán được 6 vạn nhân dân tệ (khoảng 180 triệu đồng).

Sau khi bán xong ba nạn nhân, Nga chia cho Thưởng số tiền 18 triệu đồng để tiêu xài...

Các nạn nhân đều đã tuổi làm bà, tóc đã bạc vẫn bị Thưởng cùng nhóm buôn người bán sang Trung Quốc để đàn ông mua về làm vợ.

Tiếp theo, đến tháng 3-2015, Thưởng cùng Vân và người phụ nữ tên Sang còn lừa đưa bà T. và bà Lương Thị Bốn (đều hơn 50 tuổi) bán sang Trung Quốc. Vân bán bà T. được 66 triệu đồng. Còn bà Bốn không chịu lấy chồng, nhiều ngày tuyệt thực không ăn, không uống, không ngủ được nên dẫn đến bệnh tim tái phát ngày càng nặng. Thưởng, Vân và Sang trích khoản tiền bán bà T. để mua vé xe, vé tàu cho bà Bốn trở về với chồng con ở quê nhà Nghệ An.

Trong vụ án này, Nga và Vân hiện không có mặt ở địa phương, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Hiện em Y. đang ở Trung Quốc, cơ quan chức năng đang tìm để giải cứu em đưa về quê nhà trao trả cho gia đình. Thưởng cho rằng sau khi bán không biết người đàn ông đưa em Y. đi sinh sống ở tỉnh nào của Trung Quốc.

Tại phiên tòa, mẹ của em Y. đứng lên nói: “Ban đầu bà Thưởng nói đưa con gái chúng tôi sang làm việc bông sợi nhưng không ngờ đưa sang bán cho đàn ông Trung Quốc. Từ ngày con gái bị bán, tôi thương nhớ con, đêm ngủ không ngon giấc, nằm khóc thương con. Tết cả nhà không có Tết… Tôi đề nghị sớm tìm trả con gái về cho gia đình tôi”.

Các nạn nhân là bà Th., bà Ph. đều khóc nói họ đã tìm cách thoát được khỏi chốn ô nhục ở Trung Quốc về Việt Nam. Nhưng khi về nhà họ đang khó ăn ở với chồng con.

Các nạn nhân yêu cầu bị cáo Thưởng trả các khoản tiền mà Thưởng đã vay mượn trước đây và trả tiền lương, tiền tàu xe, bồi thường tiền nhân phẩm và danh dự.

Thưởng cho rằng: “Tiền vay sẽ trả nhưng tiền bồi thường do hoàn cảnh khó khăn nên không có tiền trả đâu, đề nghị tòa xem xét và các bị hại châm chước cho”.

Chiều nay (30-7), phiên tòa tiếp tục phần luận tội và tranh luận.

Tác giả: Đ.LAM

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

  Từ khóa: lừa bán , lĩnh án

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP