Cuộc sống

Cô gái "yêu" nhiều người lạ không thấy dính bệnh, đến khi có bạn trai lại nhận tin bất ngờ

Người phụ nữ từng quan hệ với nhiều nam giới nhưng chưa từng gặp vấn đề sức khỏe cho đến khi quen biết với người bạn trai hiện tại thì phát hiện nhiễm virus HPV.

Một phụ nữ 30 tuổi giấu tên đến Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan với vẻ ngượng ngùng. Cô cho biết bản thân có sở thích sử dụng phần mềm hẹn hò để quan hệ tình dục với các đối tượng khác nhau. Cách đây nửa năm, cô đã quen người bạn trai hiện tại và cả hai mau chóng phải lòng nhau.

Tuy nhiên, một tháng trước, người phụ nữ nhận thấy "vùng kín" đột ngột chảy máu không rõ lý do, kèm theo đau và tiết dịch. Khi đi khám phụ khoa, cô được xác nhận nhiễm virus u nhú (HPV). Điều này khiến cô vô cùng hoang mang vì nghe nói virus HPV sẽ gây ung thư cổ tử cung.

Người phụ nữ cũng cho biết trước đây mỗi khi quan hệ, cô đều yêu cầu đối phương sử dụng bao cao su. Có vài lần vì quá hưng phấn nên cô đã quan hệ không an toàn, nhưng cũng chưa từng thấy bản thân có vấn đề gì. Từ khi có bạn trai, cô đã xóa ứng dụng hẹn hò và chỉ quan hệ với người yêu nên không hiểu tại sao lại nhiễm bệnh. Vì vẫn nghi ngờ với kết quả khám nên cô quyết định đi kiểm tra thêm lần nữa.

Người phụ nữ đã từng quan hệ với không ít nam giới và không sử dụng bao cao su. (Ảnh minh họa)


Bác sĩ Zheng Wenfang, bác sĩ điều trị tại Khoa Phụ sản của Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan tiếp nhận bệnh nhân cho biết người bị nhiễm virus HPV có thể không thấy bất kỳ triệu chứng nào, từ khi lây nhiễm đến tổn thương tiền ung thư phải mất ít nhất 10 năm. Theo lời kể của nữ bệnh nhân, cô đã từng quan hệ với nhiều người có những lần không dùng "áo mưa" nên rất có thể đã bị lây nhiễm virus khi ấy nhưng không có biểu hiện nên không biết.

Còn biểu hiện hiện tại của người phụ nữ này như chảy máu, tiết dịch và đau ở phần dưới cơ thể giống với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn như nấm mốc nói chung hoặc nấm candida, không giống với triệu chứng nhiễm virus HPV. Dù không có biểu hiện nhiễm virus nhưng không có nghĩa bệnh nhân không mắc bệnh vì kết quả kiểm tra đã cho thấy rõ.

Bác sĩ Zheng Wenfang cũng cho biết có hơn 100 loại virus HPV được biết đến và có 90% khả năng lây nhiễm do hành vi tình dục. Có 50% đến 70% bệnh nhân bị nhiễm sẽ tự khỏi trong vòng 1 năm, 70% đến 90% virus sẽ biến mất do dùng thuốc trong vòng 2 năm và chỉ khoảng 10% virus tiếp tục tồn tại trong cơ thể, sau đó sẽ phát triển trong khoảng 5 đến 10 năm.

Bác sĩ Zheng Wenfang (bên trái) nghi ngờ chính lối sống buông thả của nữ bệnh nhân dẫn tới nhiễm virus HPV.


Trong hầu hết các trường hợp HPV không xuất hiện triệu chứng bệnh, bệnh nhân tự khỏi mà không để lại bất kỳ biến chứng nào. Nếu nhiễm các chủng nguy hiểm, bệnh nhân có thể bị các vấn đề sức khỏe như mụn cóc, mụn rộp. Hình dạng mụn đa dạng từ nhỏ đến to, từ nhô lên hay xẹp xuống. Một số trường hợp khác có thể tiến triển thành ung thư sau 10 năm. Các bệnh ung thư có thể gặp ở nam giới là ung thư dương vật và ung thư hậu môn, ở phụ nữ là ung thư âm đạo và phổ biến nhất là ung thư cổ tử cung.

Bác sĩ Zheng Wenfang cho biết có 2 loại vi rút HPV dễ gây ung thư cổ tử cung nhất là chủng 16 và chủng 18, chiếm 65% các yếu tố gây ung thư. Những người bị nhiễm chủng 16 có nguy cơ ung thư cao gấp 500 lần so với những người không bị nhiễm; chủng 18 cũng có nguy cơ gấp 250 lần.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung là tiêm vắc xin. Vắc xin được tiêm cho người trong độ tuổi 11-26.

Với phụ nữ: Vắc xin được tiêm cho bé gái 11-12 tuổi nhưng cũng có thể sử dụng cho phụ nữ 26 tuổi mà chưa tiêm lần nào hoặc chưa tiêm đủ liều khi còn nhỏ.

Với nam giới: Vắc xin được tiêm cho bé trai 11-12 tuổi đồng thời cũng có thể sử dụng cho đàn ông 21 tuổi nếu chưa tiêm lần nào hoặc chưa tiêm đủ liều khi còn nhỏ. Vắc xin cũng được khuyến nghị với nam giới 26 tuổi nếu có quan hệ đồng giới hoặc hệ miễn dịch kém.

Quan hệ tình dục an toàn, chẳng hạn như dùng bao cao su, cũng là một cách để phòng bệnh. Tuy nhiên, HPV cũng có thể đi vào cơ quan sinh dục ở những vùng bao cao su không thể che được.

Duy trì mối quan hệ một vợ-một chồng, có mối quan hệ lành mạnh và hạn chế tối đa bạn tình là cách phòng tránh HPV hiệu quả.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP