Cộng đồng mạng

Cô gái thành "xác sống" chỉ vì lời bình ác ý và chuyện sống vì miệng lưỡi người khác

Cao hơn 1,7 mét nhưng chỉ nặng 27kg, người phụ nữ nhẹ cân nhất thế giới này phải chịu sống cảnh cô đơn suốt cả thập kỉ vì không ai muốn ở cạnh và không có nổi một người yêu mình.

Những lời ác ý về cân nặng biến một cô gái xinh đẹp thành "xác sống"

Valeria, sinh ra ở Nga nhưng hiện đang sống ở Monaco. Nhìn thân hình chỉ toàn da bọc xương của Valeria Levitin, người ta không hiểu sao cô vẫn còn đứng được.

Căn bệnh rối loạn ăn uống là nguyên nhân khiến cô trở nên gầy gò đến mức khó tin như hiện nay. Căn bệnh bắt nguồn từ nỗi ám ảnh về thân hình quá khổ mà mẹ luôn nhồi vào đầu khi cô còn nhỏ.

Đến năm 16 tuổi, Valeria nặng 64kg và thân hình nặng nề của cô trở thành đề tài châm chọc của các bạn cùng lớp khiến cô rất buồn và tổn thương. Từ đó trở đi, cô gái đang tuổi ăn tuổi lớn tự đặt ra cho mình chế độ ăn khắt khe, cắt bỏ triệt để đường và tinh bột.

Cô bé Valeria xinh xắn, đáng yêu khi 11 tuổi.

Lúc 16 tuổi, Valeria nặng 64kg và thường bị bạn bè trêu chọc là béo.

Thế nhưng, nỗ lực hòa đồng của Valeria có vẻ không được như cô kỳ vọng. Bạn bè cùng lớp vẫn đem cô ra làm trò cười bằng những lời bình luận khiếm nhã và thô lỗ về ngoại hình. Valeria ước mơ trở thành người mẫu nhưng hết lần này tới lần khác bị từ chối quá béo.

Đến năm 23 tuổi, size quần áo của Valeria giảm từ số 12 xuống tận số 6 vì mắc phải chứng chán ăn hay còn gọi là chán ăn tâm thần do nhịn ăn triền miên để giảm cân.

Bước sang tuổi 24, Valeria lại mơ ước được nhảy múa như một vũ công ba lê trên sân khấu nhưng cô không thể thực hiện được vì lúc này cô đã bị thiếu cân trầm trọng.

Trong suốt 10 năm ròng, Valera đã kiên trì theo 30 chuyên gia về sức khỏe để cải thiện tình hình. Thời điểm báo động nhất cô chỉ nặng có 24 kg. Các bác sĩ từ chối chữa trị cho cô, thậm chí cả các chuyên gia cũng không khiến cô tăng nổi lạng nào. Các loại thực phẩm chức năng chỉ có thể giúp cơ thể cô Valeria đỡ xuất hiện các vết thâm tím. Khi đi lại, cô phải rất cẩn thận để không bị ngã.

Thân hình gầy gò đến đáng sợ hiện tại khiến cô luôn phải sống trong cô đơn, buồn tủi.

Valeria chia sẻ cô không thể ăn nhiều loại thực phẩm vì chúng không tương thích với cơ thể. Lâu lắm rồi, cô không còn biết vị bánh mì như thế nào nữa.

Valeria đã phải chịu cảnh lầm lũi một mình như vậy cả thập kỉ rồi vì không ai muốn ở cạnh cô. Cô thậm chí còn không có một mối quan hệ bình thường. Valeria muốn chia sẻ câu chuyện của mình để cảnh báo những cô gái trẻ có suy nghĩ tương tự nhìn nhận lại mọi chuyện.

Xinh đẹp hay không không quan trọng, bạn hạnh phúc thế nào mới là điều quan trọng nhất

Câu chuyện của cô gái người Nga khiến chúng ta liên tưởng tới chàng quán quân cuộc thi Giọng hát Việt 2015 - Đức Phúc. Vẻ ngoài không mấy điển trai nhiều lần khiến nam ca sỹ cảm thấy mệt mỏi và bất lực.

Thậm chí, không ít lần, Đức Phúc cảm thấy tổn thương vì những bình luận ác ý như "Xấu vậy sao làm ca sỹ", "Nghệ sỹ bây giờ không có nhan sắc thì coi như bỏ", …

Ngay cả khi Đức Phúc đã giảm cân và cố gắng hoàn thiện bản thân hơn thì những lời chê bai vẫn luôn thường trực, không chỉ khiến nam ca sỹ cảm thấy buồn tủi và tổn thương mà còn làm bố mẹ anh chàng đau lòng mỗi khi đọc bình luận chê bai ngoại hình con trai.

Và cuối cùng anh chàng đành đưa ra quyết định lớn trong đời, đó là phẫu thuật thẩm mỹ để "lột xác", tạm biệt ngoại hình cũ của mình.

Thói quen chê bai, dù không có ác ý song ở những nền văn minh phát triển, điều này là khó chấp nhận (Ảnh minh họa)

Tuy không phải chịu hậu quả đáng tiếc như cô gái người Nga - do quá ám ảnh về cân nặng, nhưng những trường hợp kể trên cho chúng ta thấy, họ đều vì muốn trở nên đẹp hơn và không chịu được những lời dè bỉu ác ý về ngoại hình mà quyết định thay đổi mình.

Trong xã hội hiện đại, người ta dường như đang mắc một chứng bệnh, đó là thích chê bai người khác. Chê bai, khích bác, "ném đá hội đồng" bất luận lý do là những biểu hiện lệch chuẩn văn hóa đang diễn ra trong thời gian qua.

Một thiếu nữ đã phải tự tử vì những lời dè bỉu từ những người không quen biết; một bác sĩ mất việc vì những trận "mưa đá" chỉ vì hình ảnh để chân lên giường bệnh; cùng hàng trăm câu chuyện người nổi tiếng bị "tấn công" và chịu hậu quả nghiêm trọng về hình ảnh từ những lý do không đâu.

Những người hay buông lời chê bai thường là những người không có suy nghĩ sâu sắc hoặc thậm chí là người thất bại trong cuộc sống cá nhân. Họ cố đẩy nỗi bực dọc, sự thấp kém sang người khác để quên đi thiếu sót của bản thân mà không biết rằng, đó lại là hành động bôi xấu hình ảnh của chính mình.

Trong khi đó, những người thành công, tự tin với giá trị bản thân, họ không chê bai với mục đích hạ nhục người khác, tỏ ra mình giỏi hơn. Họ sẽ khẳng định bản thân bằng chính giá trị của mình.

Cuộc sống chính là như thế, bạn dù làm hết thảy mọi thứ cũng không thể khiến mọi người đều thỏa mãn (Ảnh minh họa)

Đặc biệt là việc chế nhạo về ngoại hình, là một trong những thứ quá quen thuộc mà ai trong chúng ta cũng trải qua trong cuộc sống hàng ngày.

Quá nhiều thứ thuộc về ngoại hình của bạn có thể khiến người khác cảm thấy không hài lòng, giống như cô gái người Nga và cả chàng ca sĩ quán quân Giọng hát Việt, họ đều là nạn nhân của thói quen chê bai ngoại hình người khác.

Việc chê một ai đó về ngoại hình có thể bắt nguồn từ những mong muốn khiến họ trở nên tốt đẹp hơn. Nhưng liệu tốt hơn trong mắt chúng ta, đạt tiêu chuẩn xã hội, nhưng có thật sự là điều mà họ cảm thấy cần thiết?

Nếu ai đó cảm thấy thật sự thoải mái và hạnh phúc vì cơ thể của mình - không ai có quyền hạ thấp ngoại hình của họ.

Do đó, ở một thái cực khác, đối với những nạn nhân của sự công kích, hãy chuẩn bị tâm lý vững vàng. Đừng tự hành hạ bản thân và sống trong miệng và trong mắt của người khác. Miệng lưỡi là của thiên hạ, cuộc đời của chính mình, đừng chỉ vì một câu nói mà tự làm khổ mình

Mỗi người sinh ra chỉ có một cuộc đời, không ai sống thay cho ai được. Hãy vì chính mình, trân quý cơ duyên được tồn tại trên cõi đời, đừng vì để làm vừa lòng người khác, mà đánh mất bản thân.

Hãy yêu thương tất cả những gì của bạn. Đừng để những tiếng nói bên ngoài ảnh hưởng đến nội tâm của bạn.

Đồng thời, học được cách vừa thỏa hiệp với người khác mà vẫn giữ nguyên tắc cơ bản của chính mình. Bản thân mỗi chúng ta luôn có mặt xấu, mặt sai nên khi được phê bình chân thành thì nên vui vẻ tiếp nhận và sửa đổi.

Cuối cùng, học cách nhìn mọi người theo một cách khoan dung hơn, chấp nhận sự không hoàn hảo như một phần của cuộc sống. Hãy đối xử với người khác như cách mà bạn muốn được đối xử!

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Trí thức trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP