Giáo dục

Cô gái Hàn Quốc tốt nghiệp thủ khoa trường đại học ở Sài Gòn

Đạt 9,09 điểm ngành Việt Nam học, Kwon Yae Ji cũng là thủ khoa đầu ra năm nay của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM.

Kwon Yae Ji (24 tuổi) là nữ sinh có điểm trung bình cao nhất 9,09 trong danh sách sinh viên tốt nghiệp thủ khoa ở 27 ngành khóa 2013-2017 Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP HCM).

Vừa trở lại Việt Nam sau chuyến nghỉ hè ở quê nhà - thành phố Gangneung (tỉnh Gangwon, Hàn Quốc), Yae Ji cho biết đang cộng tác cho tờ nội san dành cho người Hàn Quốc ở TP HCM và phiên dịch tiếng Việt cho một số đơn vị Hàn Quốc.

Kwon Yae Ji tốt nghiệp thủ khoa Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM. Ảnh: Mạnh Tùng.

Cha của Yae Ji là quản lý một phân xưởng, sang Việt Nam làm việc ở Quảng Nam hơn 10 năm trước. Cuối năm 2012, cô cùng mẹ và em gái lần đầu qua thăm cha, cả gia đình đi du lịch Hội An, Đà Nẵng, Vũng Tàu...

Khi đó, cha Yae Ji khuyên cô có thể học ở Việt Nam bởi có hàng chục nghìn người Hàn sống và học tập tại đây. "Phần vì thấy thích Việt Nam sau lần đi du lịch, phần nữa là muốn ở đây để được gần cha nên tôi mạo hiểm ở lại, học tiếng Việt xem sao", nữ sinh cười tươi, nói.

Yae Ji được cha gửi vào ở cùng một gia đình Việt Nam quen biết ở Đà Nẵng để học tiếng Việt. Bốn tháng sau đó, cô gái Hàn Quốc "đánh vật" với bảng chữ cái Việt Nam cùng giáo viên riêng. Khi đó, nữ sinh người Hàn chỉ có thể nói được vài câu ngắn ngủi để chào hỏi, cảm ơn.

"Lúc đó tôi rất buồn vì gần như không hiểu bạn người Việt nói gì, những câu hỏi đơn giản nhất cũng không biết cách trả lời. Tôi mệt mỏi và muốn trở về nước ngay", Yae Ji kể. May thay, cô gặp người bạn cùng tuổi ở Việt Nam và được người này chỉ dạy tiếng Việt khá tận tình.

Bắt đầu là những từ vựng đơn giản về đồ vật, con vật, tiếp đến là những câu hoàn chỉnh để giao tiếp thông thường. Khó nhất với cô gái Hàn khi học tiếng Việt là 6 thanh điệu bởi nó khác xa với tiếng Hàn Quốc hay tiếng Anh cô được học.

Được nhiều đồng nghiệp của cha tư vấn, Yae Ji đăng ký theo ngành Việt Nam học của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn với năm đầu tiên học lớp tiếng Việt căn bản. Cuối năm 2013 cô mới vào năm nhất đại học, quen được nhiều bạn Hàn Quốc học chung lớp và một số bạn người Việt khoa Hàn Quốc học. Họ giúp nhau thực hành tiếng Việt và tiếng Hàn mỗi lần gặp gỡ.

Lớp học của Kwon Yae Ji trong một đợt thực tập. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Hai năm đầu, chương trình dành trọn cho tiếng Việt với các bài học đọc, viết, nói. Yae Ji lên lớp chuyên cần, cố gắng viết và đọc nhiều bài học thầy cô giao. "Mỗi khi giảng viên lưu ý điều gì quan trọng, tôi đều ghi chú để ôn lại nhiều lần để không bỏ lỡ", cô kể. Yae Ji còn lưu tất cả file nghe, đọc tiếng Việt vào điện thoại để có thể mở lên thực hành mỗi khi rảnh rỗi.

Khi khá hoàn thiện kỹ năng đọc, viết tiếng Việt, cô hoàn thành bài tập đầu tiên viết bài văn hơn 1.500 chữ, nội dung so sánh các đại từ nhân xưng trong tiếng Việt và tiếng Hàn Quốc. Hai năm sau đó, cô được học nhiều môn chuyên ngành như lịch sử, kinh tế, văn học, pháp luật Việt Nam. Lịch sử Việt Nam được cô cho là khó nhưng thú vị nhất, bởi kiến thức tuy hàn lâm nhưng mang màu sắc mới mẻ, đồng thời môn học được dạy bởi một thầy giáo khá vui tính, hài hước.

Trong năm cuối đại học, cô nhớ nhất chuyến đi hơn 10 ngày cùng các bạn trong lớp khi thực tế ở thị xã Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) để tìm hiểu phong tục, văn hóa, tôn giáo, ẩm thực con người nơi đây. Kết thúc chuyến thực tập, nhóm Yae Ji viết bài báo cáo tìm hiểu một số ngôi chùa ở Hà Tiên và so sánh với chùa ở TP HCM, được khen thưởng trong kỳ nghiên cứu khoa học cấp trường.

Gần năm năm ở Sài Gòn, Yae Ji thuê trọ gần trường cho tiện đi lại, thỉnh thoảng mới đi du lịch những tỉnh xung quanh. Cô gái Hàn Quốc nói mình nghiện cà phê sữa đá bởi "Hàn Quốc chỉ có cà phê nhưng không có món cà phê sữa", thích ăn bánh canh cua, bánh bèo, bún chả Hà Nội và bún bò Huế.

Yae Ji đặc biệt mến người Sài Gòn bởi họ rất thân thiện. "Lúc đầu sang tôi khép mình, không dám làm quen với ai. Một vài bạn sau đó chủ động đến bắt chuyện với mình, khi quen rồi thì chúng tôi nói chuyện rất vui, thoải mái", cô kể.

Từ nhỏ mê Toán và các môn khoa học, song cơ duyên lại đưa Yae Ji theo học ngành khoa học xã hội và nhân văn và giúp cô gắn bó với Việt Nam. "Yae Ji sẽ cố gắng ở Việt Nam vì đã quen cuộc sống nơi đây", nữ sinh nói, nở nụ cười thân thiện.

Kwon Yae Ji chia sẻ muốn làm việc lâu dài ở Việt Nam. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Thạc sĩ Phan Thái Bình (Phó trưởng khoa Việt Nam học) cho biết, mỗi năm khoa này có thêm 200 sinh viên người nước ngoài theo học hệ chính quy, phần lớn là người Hàn Quốc, còn lại là Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, Pháp… Trong đó, gần một nửa sinh viên Hàn Quốc đã theo cha mẹ định cư ở Việt Nam và được học tiếng Việt từ bậc phổ thông.

"Kwon Yae Ji dù có chút bất lợi khi học tiếng Việt muộn hơn nhiều bạn, song nhờ chăm chỉ, chuyên cần nên tiến bộ khá nhanh. Với những môn chuyên ngành, nữ sinh này có sự đầu tư nghiêm túc, công phu nên được đánh giá cao", ông Bình nói và đánh giá Yae Ji là một trong số sinh viên quốc tế giỏi, mẫu mực của khoa Việt Nam học.

Tác giả: Mạnh Tùng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP