Xã hội

Cô dâu Việt chết bất thường tại Trung Quốc: Người nhà rối bời!

Gia đình nạn nhân mong muốn được sớm đưa thi thể con về nước nhưng do thủ tục phức tạp nên chưa thể tiến hành

Những ngày qua, trên mạng xã hội xôn xao việc một cô dâu Việt Nam tử vong tại Trung Quốc nhưng không rõ nguyên nhân. Vì điều kiện kinh tế eo hẹp, gia đình vẫn chưa thể đưa thi thể con mình về nước an táng. Người phụ nữ xấu số này được xác định là chị Nguyễn Thị Kim Nhung (22 tuổi; ngụ khóm Phú Mỹ, thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp).

Ngày 30-7, trong cơn mưa tầm tã, chúng tôi lần theo con đường đất nhỏ lầy lội để vào nhà chị Nhung. Căn nhà nhỏ lợp ngói, vách ván cũ nát có khá đông người là bà con, hàng xóm đến chia buồn. Đôi mắt đỏ hoe, bà Võ Thị Lệ (55 tuổi, mẹ của chị Nhung) lặng lẽ lật giở những bức hình của con gái, sốt ruột vì không biết bao giờ mới đem được thi thể con về quê nhà.

"Nhung có hiếu lắm. Từ nhỏ, nó đã biết dành dụm tiền để lo cho gia đình. Sau thời gian đi làm công nhân ở Long An, đến năm 2015, nó lấy chồng người Trung Quốc, sinh 1 đứa con gái. Tuy nhiên, sau thời gian sinh sống, thấy không hợp nên đường ai nấy đi. Tháng 10-2017, Nhung lấy chồng lần 2. Gần đây, nó gọi về kể gia đình bên chồng giữ giấy tờ tùy thân, không cho ra khỏi nhà. Chúng tôi cũng chỉ biết vậy, nay bỗng dưng nhận tin con tôi chết" - bà Lệ bật khóc.

Căn nhà bà Võ Thị Lệ (ảnh trên) và di ảnh chị Nhung lúc còn sống Ảnh: NAM ÂN - Facebook

Kể lại lần cuối nói chuyện với con gái, bà Lệ cho biết đó là tối 18-7, chị Nhung gọi điện về nhà, với vẻ khẩn thiết: "Mẹ ơi, mẹ gọi điện thoại cho công an bên này trình báo giùm con với. Người chú chồng của con giữ hết giấy tờ tùy thân của con rồi".

Nghe con gọi, bà Lệ sốt ruột nhưng không biết phải giải quyết ra sao, đành nhờ người quen của chị Nhung bên Trung Quốc liên hệ giúp. "Đến ngày 24-7, tôi như muốn chết đi khi nghe người quen bên đó gọi nói Nhung đã chết tại bệnh viện, không xác định được nguyên nhân" - bà Lệ vừa kể vừa lấy khăn lau vội những dòng nước mắt đang lăn dài trên khuôn mặt gầy gò, khổ đau.

Chị Diễm My, bạn thân với chị Nhung, kể lại: "Tối 22-7, tôi chủ động gọi sang Trung Quốc để tìm hiểu nguyên nhân. Tôi nghe giọng một người đàn ông bắt máy, giới thiệu là chú chồng của Nhung. Sau đó, tôi cùng gia đình Nhung liên tục gọi vào số máy này nhưng không ai nghe. Đến tối 24-7, người đàn ông này gọi lại nói Nhung đã chết tại bệnh viện do uống thuốc tự tử".

Sau cái chết của chị Nhung khoảng 2-3 ngày, người chồng tên Diao Xue Qiang (31 tuổi; ngụ thôn Liên Tứ Trấn, thị trấn Liên Tứ Trấn, huyện Long Nhiêu, TP Hình Đài, tỉnh Hà Bắc - Trung Quốc) gọi về Việt Nam cho gia đình chị Nhung. Anh ta cho biết đêm 22-7, chị Nhung uống thuốc tự tử. Khi phát hiện, anh ta đưa Nhung vào bệnh viện để cấp cứu nhưng đến ngày 24-7 thì Nhung không qua khỏi. Hiện cơ quan chức năng Trung Quốc đang tìm hiểu nguyên nhân cái chết của chị Nhung. Khi nào có tin tức, Diao Xue Qiang sẽ gọi lại cho gia đình chị Nhung hay.

Nhận được hung tin, bà Lệ đi vay mượn người thân được ít tiền rồi cùng con trai lên chính quyền địa phương trình báo với mong muốn sớm làm thủ tục sang Trung Quốc tìm hiểu nguyên nhân cái chết và đưa thi thể con gái về quê. Đến trưa 30-7, bà Lệ cho biết gia đình vẫn chưa thể bay sang Trung Quốc.

"Mẹ con tôi ra UBND xã thì xã chỉ lên huyện. Khi lên huyện thì huyện tiếp tục chỉ lên tỉnh. Lên tới tỉnh thì nghe họ hướng dẫn thủ tục rất phức tạp. Bây giờ, tôi đang trông ngóng tin con gái từng giây, từng phút và không biết đến bao giờ mới có thể đưa thi thể con về" - bà Lệ xót xa nói.

Trong khi đó, chiều cùng ngày, một lãnh đạo của UBND thị trấn Thanh Bình cho biết chưa nắm được sự việc.

Tác giả: Nam ÂN

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: cô dâu Việt , chết thảm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP