Giáo dục

Có chứng chỉ ngoại ngữ sẽ được quy đổi 10 điểm trong kỳ thi lớp 10 Đà Nẵng

Theo quy định của Sở GD-ĐT Đà Nẵng, học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ ngoại ngữ quốc tế sẽ được quy đổi điểm 9 hoặc 10 điểm trong kỳ thi lớp 10 năm 2019-2020.

Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã ban hành Quy chế tuyển sinh lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2019-2020.

Lớp 1 và lớp 6 thực hiện tuyển sinh theo phương thức xét tuyển. Mỗi trường tiểu học, THCS hoặc phổ thông nhiều cấp TH, THCS thành lập hội đồng tuyển sinh riêng.

Trên cơ sở kế hoạch tuyển sinh do UBND quận, huyện giao, Phòng GD-ĐT căn cứ quy mô ổn định trong 5 năm đối với trường tiểu học, 4 năm đối với trường THCS và các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, tài chính để giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường.

Học sinh Đà Nẵng (Ảnh: Báo điện tử Đà Nẵng)

Tổng chỉ tiêu giao cho các trường phải đạt 100% so với chỉ tiêu do UBND quận, huyện giao và đúng với chỉ đạo của UBND thành phố về sĩ số lớp học.

Địa bàn tuyển sinh cụ thể như sau:

Các trường tiểu học tuyển 100% trẻ đúng 6 tuổi. Các trường trung học cơ sở tuyển 100% số học sinh đúng độ tuổi đã hoàn thành chương trình tiểu học trên địa bàn theo quy định của UBND quận, huyện.

Trường Tiểu học Phù Đổng và Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ tuyển sinh lớp tăng cường tiếng Pháp.

Trường THCS Trưng Vương tuyển sinh tăng cường tiếng Pháp thuộc Trường Tiểu học Phù Đổng.

Trường THCS Nguyễn Huệ tuyển sinh tăng cường tiếng Pháp thuộc Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ.

Trường THCS Tây Sơn và THCS Lê Lợi tuyển sinh mỗi trường 2 lớp 6 tiếng Nhật.

Các trường THCS thuộc quận Liên Chiểu, Sơn Trà dạy tiếng Nhật lớp 6 với hình thức tự chọn theo đề án của thành phố.

Các trường THCS thuộc quận Cẩm Lệ dạy tiếng Đức, tiếng Hàn theo đề án riêng của quận.

Đối với lớp 10:

Điểm mới nhất trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Đà Nẵng là nếu học sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (có giá trị sử dụng đến ngày thi 2/6/2019) sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ (hệ số 1) và được quy đổi thành điểm 9 hoặc 10.

Việc quy đổi điểm được quy định như sau:

Đối với chứng chỉ quốc tế tiếng Anh TOEFL Junior (Educational Testing Service (ETS) cấp) đạt 655 điểm được quy đổi thành điểm 9, đạt 745 điểm được quy đổi thành điểm 10 (745 điểm= điểm 10).

Chứng chỉ quốc tế TOEFL ITP (Educational Testing Service (ETS) cấp) đạt 337 điểm= điểm 9, đạt 450 điểm= điểm 10. Chứng chỉ quốc tế TOEFL iBT (Educational Testing Service (ETS) cấp) đạt 31 điểm= 9 điểm, đạt 45 điểm= điểm 10.

Chứng chỉ quốc tế IELTS (do - IDP (International Development Program hoặc British Council (BC) cấp) đạt 3.5 điểm= điểm 9, đạt 4.0 điểm= điểm 10. Chứng chỉ quốc tế KET / KET FOR SCHOOL (do Cambridge English Assessment cấp) đạt A2/120 điểm= 9 điểm, đạt B1/140 điểm= 10 điểm. Chứng chỉ PET / PET FOR SCHOOL (Cambridge English Assessment cấp) đạt A2 / 120 điểm= điểm 9, B1/140 điểm= điểm 10.

Nếu có các chứng chỉ quốc tế FCE, CAE do Cambridge English Assessment cấp thì được quy đổi thành điểm 10.

Đối với chứng chỉ quốc tế tiếng Pháp: TCF (do Trung tâm Nghiên cứu sư phạm quốc tế (Centre International d'Etudes Pedagogiques - CIEP cấp) đạt 200 điểm= điểm 9, 300 điểm= điểm 10; chứng chỉ quốc tế DELF do Trung tâm Nghiên cứu sư phạm quốc tế (Centre International d'Etudes Pedagogiques - CIEP cấp) đạt A2= điểm 9, đạt B1= điểm 10.

Đối với tiếng Đức, các chứng chỉ Goethe Zertifikat, Deutsches Sprachdiplom (DSD) và Zertifikat (cùng do Ủy ban giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài (ZfA) cấp) đạt mức A2= điểm 9, đạt mức B1= điểm 10.

Đối với tiếng Nhật, chứng chỉ quốc tế JLPT do Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation) cấp nếu đạt mức N4= điểm 9, mức N3= điểm 10. Việc quy đổi này không áp dụng để tính điểm môn chuyên đối với những thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên ngoại ngữ tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Ngoài ra, theo quy định của Sở GD-ĐT đối với tuyển sinh lớp 10 đại trà năm học mới 2019-2020, những HS học các lớp Tiếng Nhật của trường THCS Tây Sơn và THCS Lê Lợi sẽ không được tuyển thẳng vào lớp 10 tại trường THPT Phan Châu Trinh (đối với THCS Tây Sơn), THPT Hoàng Hoa Thám (đối với THCS Lê Lợi).

Nếu học sinh muốn tuyển sinh vào lớp Tiếng Nhật (ngoại ngữ 1) tại 2 trường: THPT Phan Châu Trinh, Hoàng Hoa Thám đồng thời muốn tuyển sinh vào các trường công lập khác phải làm 2 bộ hồ sơ dự tuyển, trong đó 1 bộ hồ sơ dự tuyển vào lớp 10 ngoại ngữ 1 là tiếng Nhật, 1 bộ hồ sơ dự tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập như các HS khác.

Nếu không trúng tuyển vào lớp 10 tiếng Nhật (ngoại ngữ 1) thì sẽ được xét tuyển vào các lớp ngoại ngữ Tiếng Anh tại các trường THPT theo nguyện vọng đã đăng ký. Đối với các HS học chương trình tiếng Đức (ngoại ngữ 2) tại trường THHS Trần Quý Cáp, Nguyễn Thiện Thuật (Q.Cẩm Lệ), tiếng Hàn (ngoại ngữ 2) tại trường THCS Nguyễn Văn Linh (Q.Cẩm Lệ) đã tốt nghiệp THCS loại khá trở lên thì được tuyển thẳng vào trường THPT Hòa Vang và tiếp tục học ngoại ngữ 2 như khi học tại trường THCS.

Trong trường hợp không đạt các điều kiện trên thì phải đăng ký dự tuyển sinh vào lớp 10 chương trình ngoại ngữ Tiếng Anh hiện hành tại một trong các trường THPT trong TP như những HS thuộc các lớp khác.

Những học sinh đang học chương trình tăng cường Tiếng Pháp (không học các môn khoa học bằng tiếng Pháp) xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên, xếp loại công nhận tốt nghiệp Chương trình tăng cường tiếng Pháp cấp THCS từ loại trung bình trở lên được tuyển thẳng vào học lớp 10 tăng cường Tiếng Pháp tại trường THPT Phan Châu Trinh.

Nếu không đạt các điều kiện nói trên, phải đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chương trình ngoại ngữ tiếng Anh hiện hành tại một trong các trường THPT trên địa bàn TP như những HS thuộc các lớp khác.

Riêng trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tuyển 300 học sinh , trong đó 280 chỉ tiêu dành cho HS TP Đà Nẵng và 20 chỉ tiêu dành cho HS Quảng Nam. Cụ thể, Toán: 60 HS; Vật Lý: 50 HS; Hóa: 35 HS; Tin: 20 HS; Sinh: 35 HS; Ngữ Văn: 25 HS; Lịch Sử: 10 HS; Địa lý: 10 HS; Tiếng Anh: 35 HS; Tiếng Pháp: 10 HS và Tiếng Nhật: 10.

Học sinh 4 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và môn chuyên. Trong đó điểm môn chuyên được nhân hệ số 3, các môn Toán, Ngữ Văn và Anh Văn hệ số 1 (thi chung với lớp 10).

Tác giả: Lê Huyền

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP