Giáo dục

Cô bé khiếm thính từ chối tuyển thẳng vào ĐH để tự thi

“Dù không thể viết đẹp như những các bạn khác nhưng em hài lòng vì bản thân đã nỗ lực hết sức để hoàn thành bài thi” – Trang chia sẻ.

Nguyễn Phương Trang, một trong ba thí sinh khiếm thị được bố trí phòng thi riêng tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (TP Đà Nẵng), đã chia sẻ như thế sau khi kết thúc môn thi đầu tiên.

“Mới học chữ nổi được ba năm nay nên em không thể viết đẹp được như các bạn khác. Trong phòng thi có ba giám thị, một người đọc đề còn một người hỗ trợ em làm bài. Tuy nhiên, em muốn tự viết vì làm văn phải viết theo mạch cảm xúc mới hay chứ” – em nhoẻn cười.

Cô bé Nguyễn Phương Trang khao khát trở thành cô giáo tâm lý để giúp đỡ các bạn cùng hoàn cảnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Trước đó, Trang được một số trường ĐH xét tuyển thẳng nhưng em vẫn quyết định đăng ký dự thi THPT vì “muốn bước chân vào đại học bằng chính sức lực của mình”.

Nhận xét về đề thi năm nay, giọng Trang không giấu nổi sự nuối tiếc: “Đề thi khá thú vị, chỉ tiếc là em không làm được đúng mong muốn do gặp khó khăn trong khi viết. Nguyện vọng của em là thi đậu ngành Tâm lý học của trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng vì em muốn giúp đỡ các bạn cùng hoàn cảnh vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Hy vọng ở những môn trắc nghiệm em sẽ làm bài tốt hơn” - Trang thủ thỉ rồi bước vội đến chỗ mẹ đang ngóng chờ.

Đứng chờ con gái tại điểm thi, chị Nguyễn Thị Thu cho biết nhà cách trường khoảng 20km nên từ nhỏ Trang đã quen với việc di chuyển với khoảng cách xa như vậy. Sáng nay, hai mẹ con chị phải thức dậy sớm để chuẩn bị cho kỳ thi.

Nói về cô con gái nhỏ, đôi mắt chị Thu kể không giấu nổi sự tự hào. Chị kể lúc mới sinh ra, mắt Trang vẫn sáng như bao người. Năm lên 5 tuổi, thị lực một bên mắt của em bỗng suy yếu rồi dần dần con mắt còn lại cũng không còn nhìn thấy rõ nữa.

Thương con vất cả, nhưng thấy con ham học nên vợ chồng chị vẫn quyết tâm cho con theo đuổi ước mơ của mình. Gần 3 năm nay, Trang bắt đầu được thầy cô Trường chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu hướng dẫn tập viết chữ nổi. Kết quả từ năm lớp 1 đến lớp 12, Trang luôn là học sinh khá, giỏi của trường.

“Trang là cô bé rất ham học và luôn nỗ lực để đạt được ước mơ. Vừa rồi, con bé mới tham gia một chương trình cho thanh niên Việt Nam và lọt vào top 6. Vẫn biết phía trước còn nhiều khó khăn nhưng chỉ cần Trang còn động lực, còn quyết tâm thì vợ chồng tui sẽ luôn bên cạnh và ủng hộ con vô điều kiện” – chị Thu tâm sự.

Tác giả: T.AN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP