Dòng Sự kiện

Clip tố cáo hợp đồng nô lệ và tình dục với ca sỹ trẻ

Bộ phim tài liệu nói về mặt trái của hợp đồng nô lệ và cả vấn đề lạm dụng tình dục đối với các thực tập sinh K-Pop, mà cụ thể là nhóm nhạc 9Muses, khiến cộng đồng mạng Hàn một lần nữa phẫn nộ.

Mới đây, K-Pop xôn xao thông tin một nữ ca sỹ trẻ là cựu thực tập sinh bị giám đốc điều hành công ty quản lý cưỡng bức. Nhiều cư dân mạng Hàn cho rằng Shin Joohak – CEO của công ty Star Empire chính là ông chủ giấu mặt này. Điều nghi ngờ này xuất phát từ việc nam ca sỹ Lee Hoo trưởng nhóm ZE:A thường xuyên có những phản ứng gay gắt về CEO Shin Joohak.

 - 1

Các thành viên nhóm nhạc nữ 9Muses khóc trong thời gian thực tập tại công ty giải trí Star Empire do CEO Shin Joohak điều hành

Phim tài liệu về nhóm nhạc 9Muses gây phẫn nộ

Thời gian gần đây, một bộ phim tài liệu về Nine Muses bất ngờ được “khai quật”. Phim có tựa đề “9Muses của công ty Star Empire” miêu tả cuộc sống hàng ngày của 9 cô gái trẻ làm ca sỹ thần tượng. Qua đó, nhiều người xem cảm nhận thấy sự hiện hữu của bản hợp đồng nô lệ trá hình giữa công ty quản lý đối với thực tập sinh.

Trong video phim tài liệu do đài BBC công bố, công chúng hiểu hơn về hành trình trở thành nghệ sỹ đầy gian khổ mà nhóm 9Muses phải trải qua. Video giới thiệu khách quan về nhóm nhạc nữ thần tượng xứ Hàn:

“Họ không ngừng theo đuổi ước mơ trong một thế giới showbiz đầy những ghen tỵ, sự phản bội và các vụ bê bối. 9Muses là một nhóm nhạc nữ mới nổi, tham vọng đứng trên sân khấu quốc gia và đạt được danh tiếng trên toàn thế giới giống như hàng triệu người khác.

Các cô gái đã quyết định gạt bỏ tất cả mọi thứ sang một bên và sống như một trong những “thiên thần” cho công ty giải trí Star Empire (tên nhóm Muses xuất phát từ vị thần nàng thơ trong thần thoại Hy Lạp). Mức giá họ phải trả cho giấc mơ của mình là gì?”.

Bộ phim dài hơn 47 phút này được chiếu tại LHP Tài liệu Quốc tế Amsterdam 2012. Mặc dù là một video cũ nhưng mới đây khi được công bố lại trên internet đã khiến cư dân mạng Hàn sôi sục.

Họ bày tỏ mối quan tâm tới việc giám đốc điều hành công ty giải trí đối xử ra sao với thực tập sinh cũng như các ca sỹ thần tượng mới nổi.

 - 2

CEO Shin Joohak lấy tờ giấy tạt vào má nữ ca sỹ Sera. Cô gái trẻ chỉ biết nhắm mắt hứng đòn và cúi mặt chấp nhận

Trong cảnh quay trích từ video này, các ca sỹ nhóm 9Muses bị đối xử thiếu nhân văn. Trong đó thành viên Sera bị quản lý cũ là Shin Joohak lấy tờ giấy tạt vào má cô chỉ vì một sai phạm nhỏ, trong khi Sera chỉ biết cúi mặt.

Việc giám đốc điều hành tạt má nữ ca sỹ đã khiến người hâm mộ bị sốc. Nhiều ý kiến từ cộng đồng mạng Hàn bày tỏ sự phẫn nộ: “Cách cô ấy nhắm mắt lại khi anh ta giơ tay tạt vào má nói lên rằng anh ta đánh như thế thường xuyên. Thật là sốc”, “Trong bộ phim tài liệu về công ty giải trí Star Empire, không chỉ giám đốc điều hành mà các nhân viên khác đều đáng sợ”.

Một số ý kiến chỉ trích quản lý Shin Joohak: “CEO của nhóm 9Muses được biết đến với cách đánh và chửi rủa ca sỹ của mình vì những sai lầm nhỏ nhất họ mắc phải”, “Anh ta như thể một thành viên cũ của băng đảng xã hội đen”, “Tôi nghĩ anh ta cần phải học lại cách đối xử. Là một giám đốc điều hành không có nghĩa là được lạm dụng quyền lực như thế”.

 - 3

Nhóm nhạc thần tượng 9Muses  gồm 9 thành viên nữ

Trong phần Hỏi & Đáp với đạo diễn của bộ phim tài liệu, ông tiết lộ lý do tại sao nhóm 9Muses đã không phàn nàn hay có bất kỳ phản kháng nào ngay cả khi phải chịu đựng những khó khăn.

Vị đạo diễn cho biết: “Mặc dù Hàn Quốc thịnh vượng về kinh tế, bắt kịp các nền kinh tế phương Tây song các nếp nghĩ châu Á dường như không thay đổi.  Phụ nữ vẫn có ít quyền hơn so với nam giới và thanh thiếu niên cũng ít được coi trọng hơn so với người lớn. Điều đó bắt rễ sâu trong các giá trị xã hội của chúng tôi”.

Đạo diễn còn nói rằng những giọt nước mắt của các ca sỹ nhóm 9Muses là công cụ để thể hiện sự phàn nàn về những khó khăn họ gặp phải. “Họ không thể nói trực tiếp bởi vì họ có thể bị mất cơ hội thực tập tại công ty giải trí. Họ không thể từ bỏ những cơ hội mà họ đã tạo ra bằng những nỗ lực vô tận và làm việc rất chăm chỉ”.

 - 4

Những ca sỹ trẻ dưới thời thực tập sinh chỉ biết khóc để thể hiện sự phàn nàn khi bị bóc lột

Trong cuộc phỏng vấn giữa phóng viên E!News với một cựu học viên trong công ty giải trí tiết lộ việc các thực tập sinh K-Pop sợ và không dám từ chối bất kỳ yêu cầu nào dù không phù hợp, ngay cả việc bị lạm dụng tình dục.

Người ta đã đưa ra câu cho đạo diễn Lee Hakjoon về vấn nạn quấy rối tình dục trắng trợn và vô nhân đạo trong các công ty giải trí K-Pop: “Tại sao anh không bảo vệ quyền con người của các cô gái trong tình huống này?”.

Đạo diễn trả lời: “Công ty giải trí cho phép đến quay một bộ phim tài liệu với 2 điều kiện. 1 là họ muốn nhân viên sản xuất không để lộ việc quay phim mà phải làm việc như các nhà quản lý. Mặc khác, chúng tôi không được lên tiếng chống lại những gì công ty này sẽ làm với các cô gái. Chúng tôi lặng lẽ quan sát cuộc sống hàng ngày của các thực tập sinh và ca sỹ mới, chờ đợi cho đến khi họ mở lòng ra trò chuyện”.

“Tôi có thể hiểu người quản lý từ góc độ khác. Trước khi quay một bộ phim tài liệu, chúng tôi nghĩ rằng họ vô nhân đạo, vô tâm vì họ đối xử với các cô gái trẻ như một công cụ để kiếm tiền. Đây cũng là ý kiến chung của những người biết ít nhiều về ngành công nghiệp giải trí”.

“Tuy nhiên các nhà quản lý đưa ra lý do để hành động vô nhân đạo, rằng họ cần phải gặt hái những lợi nhuận từ các cô gái, nếu không họ phải đóng cửa công ty vì họ đã đầu tư một đống tiền vào các thực tập sinh. Tất nhiên, các nữ ca sỹ đều biết thực tế tàn nhẫn của ngành công nghiệp giải trí và chấp nhận nó để đạt được ước mơ”.

Clip trích từ bộ phim tài liệu về nhóm 9Muses, trong đó có cảnh Sera bị quản lý Shin Joohak tạt má

Bộ phim tài liệu nói về mặt trái của hợp đồng nô lệ và cả vấn đề lạm dụng tình dục đối với các thực tập sinh K-Pop, mà cụ thể là nhóm nhạc 9Muses, khiến cộng đồng mạng Hàn một lần nữa lên tiếng phẫn nộ.

Nam ca sỹ thần tượng tố công ty quản lý đào tạo thành “kẻ giết người”

 - 5

Lee Hoo trưởng nhóm nhạc ZE:A

Mới đây, Lee Hoo trưởng nhóm nhạc ZE:A đăng tải những dòng tâm sự đầy ẩn ý trên trang cá nhân twitter vào ngày 21/9 vừa qua. Nam ca sỹ thể hiện sự bức xúc trước hành vi của CEO quản lý: “Shin Joohak, giám đốc của Star Empire mà tôi từng tin tưởng và yêu mến, ông thực sự không cảm thấy có lỗi sao? Những đồng tiền nhuốm máu và mồ hôi của 9 thành viên ZE:A đã bay biến đi đâu hết rồi?”.

Cuộc khẩu chiến bất ngờ trên mạng giữa nam ca sỹ với quản lý khiến fan đặt ra câu hỏi “Lý do gì và thông điệp nào ẩn giấu đằng sau lời Lee Hoo viết trên trang cá nhân?”.

Đặc biệt, Lee Hoo đã chỉ trích Shin Joohak đã bóc lột, thậm chí là đào tạo mình thành “kẻ giết người”. Anh cũng nhấn mạnh rằng mình từng có ý định tự tử vì những đối xử vô nhân đạo.

Một lần nữa, hợp đồng nô lệ trong công ty giải trí Hàn Quốc lại được vạch trần bởi chính người trong cuộc. Các ca sỹ thần tượng bị đối xử vô nhân đạo đã quyết lên tiếng bảo vệ quyền lợi chính nghĩa của mình.

Quỳnh An (Theo Daum, Nate, Sports Chosun)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP