Thế giới

CIA tuyển mật vụ biết tiếng Hàn giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã đăng tuyển mật vụ có khả năng nói tiếng Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng có chiều hướng gia tăng.

Bên trong trụ sở Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) (Ảnh: Reuters)

Theo Korea Times, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ngày 28/11 đã viết thông báo tuyển dụng ngắn gọn trên trang mạng xã hội Twitter chính thức của cơ quan này với nội dung: “Biết nói tiếng Hàn Quốc? Là công dân Mỹ có bằng đại học? Quan tâm tới an ninh quốc gia? Chúng tôi cần những kỹ năng này của các bạn”.

Mặc dù Cục Tình báo Trung ương Mỹ không tiết lộ lý do tuyển dụng các mật vụ biết sử dụng tiếng Hàn Quốc, song Korea Times đã tìm hiểu trang web của CIA và cho rằng vị trí mà CIA đang tuyển dụng nhằm hỗ trợ cho Giám đốc điều hành Văn phòng ngôn ngữ của cơ quan này.

Theo thông tin trên trang web của CIA, các ứng viên phải có “kỹ năng ngoại ngữ thành thạo cùng kinh nghiệm và chuyên môn để cung cấp chính xác, kịp thời và chất lượng cao các bản dịch, diễn giải và hỗ trợ ngôn ngữ liên quan cho các hoạt động bí mật của Giám đốc điều hành”. Trang web cho biết các ứng viên được chọn có thể sẽ làm việc tại thủ đô Washington, Mỹ hoặc được CIA gửi ra nước ngoài làm việc.

Thông tin tuyển dụng của CIA được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên liên tục rơi vào trạng thái căng thẳng trong những tháng gần đây. Sau hàng loạt vụ thử nghiệm từ đầu năm tới nay, Bình Nhưỡng tuần trước tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân siêu lớn với tầm bắn vươn tới lục địa Mỹ.

Đội đặc nhiệm Hàn Quốc

Đặc nhiệm Hàn Quốc huấn luyện trong thời tiết lạnh (Ảnh: Reuters)

Ngoài Mỹ, Hàn Quốc cũng đang triển khai các biện pháp để đối phó với mối đe dọa từ Bình Nhưỡng khi tình hình bán đảo Triều Tiên ngày càng diễn biến phức tạp. Theo Korea Times, Hàn Quốc hôm 1/12 đã thành lập một đơn vị đặc nhiệm gồm 1.000 người trực thuộc Bộ Chỉ huy quân đặc nhiệm Hàn Quốc với mục tiêu nhắm đến là ban lãnh đạo Triều Tiên.

Korea Times dẫn một số nguồn tin cho biết mục tiêu của đơn vị này không nhất thiết phải là lật đổ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, mà có thể là hạ bệ các nhân vật chủ chốt của chính quyền Triều Tiên hoặc phá hủy các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo kế hoạch ban đầu, quân đội Hàn Quốc được cho là sẽ khởi động đơn vị đặc nhiệm này vào năm 2019, tuy nhiên Seoul đã quyết định đẩy nhanh tiến độ trong bối cảnh mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Yong-moo lần đầu đề cập tới việc thành lập lữ đoàn đặc nhiệm từ tháng 9 sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6. Khi đó, ông Song nói rằng đơn vị này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm nay và lấy tên là “đơn vị xử trảm”.

Ngoài đơn vị đặc nhiệm, Không quân Hàn Quốc ngày 1/12 cũng thông báo đã thành lập một đơn vị không vận phụ trách trinh sát, giám sát và tình báo với quy mô lớn hơn để đối phó với Triều Tiên. Đơn vị không vận này được giao nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến từ Triều Tiên và sẽ phối hợp với Mỹ trong mọi hoạt động.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: CIA , Hàn Quốc , Triều Tiên , mật vụ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP