Thế giới

CIA lần đầu có nữ giám đốc

Thượng viện Mỹ vừa phê chuẩn bà Gina Haspel làm nữ giám đốc đầu tiên của Cơ quan Tình báo Trung ương.

Tân giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel. Ảnh: Fox News.

Với tỷ lệ 54 phiếu thuận, 45 phiếu chống trên tổng số 100 phiếu tại cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện, bà Haspel giành số phiếu thuận tối thiểu để được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hôm 17/5, theo Reuters.

Bà Haspel là một đặc vụ kỳ cựu của CIA và hiện giữ chức quyền giám đốc cơ quan này. Việc bổ nhiệm bà vấp phải phản đối dữ dội do các cáo buộc cho rằng nữ đặc vụ này có liên quan tới các phương pháp thẩm vấn tàn bạo của CIA trong những năm sau khi xảy ra thảm họa tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 trên đất Mỹ.

Năm 2002, bà được bổ nhiệm vào chức trưởng đặc vụ CIA tại Thái Lan, cơ quan này được biết đến với các cuộc thấm vấn sử dụng hình thức tra tấn trấn nước tại một nhà tù bí mật. Ba năm sau đó, bà Haspel ra lệnh tiêu hủy các video ghi lại các cuộc thẩm vấn.

"Tôi tin rằng bà ấy là người có thể và sẽ dám đương đầu vì tổng thống, người sẽ nói ra sự thật trước quyền lực nếu Tổng thống yêu cầu bà làm những việc trái đạo đức hoặc bất hợp pháp như quay lại sử dụng các biện pháp tra tấn", thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner, lãnh đạo Ủy ban Tình báo, cho biết.

Tổng thống Donald Trump đề cử Haspel hồi tháng ba sau khi giám đốc lúc bấy giờ Mike Pompeo được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ.

Tác giả: An Hồng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP