Di tích - Thắng cảnh

Chuyện về hai món quà của Đại tướng tại Ngã Ba Đồng Lộc

Đến Ngã ba Đồng Lộc những ngày tháng 10, thoảng trong cái gió chuyển mùa là mùi hương ngọc lan ngào ngạt. Cả không gian rộng lớn duy còn một cây đậu hoa. Đó là một trong hai món quà Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi tặng Ngã ba Đồng Lộc.

Cùng với cây ngọc lan, tại Khu di tích Ngã ba anh hùng này còn có cây đa. Hai cây đó là hai món quà này được lấy từ chính khu vườn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi tặng Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc đúng vào dịp Hà Tĩnh chuẩn bị kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc (24/7/1968- 24/7/2008), tưởng niệm 40 năm ngày 10 nữ anh hùng liệt sỹ TNXP anh dũng hy sinh tại mảnh đất này. Bên cạnh cây đa có một bảng lưu niệm khắc lời Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Ngã ba Đồng Lộc, một chiến công chói lọi, một địa danh lịch sử oai hùng của đường Trường Sơn huyền thoại mang tên Bác, mãi mãi trường tồn với non sông đất nước”.Lời của Đại tướng được phóng to in trên một tấm bảng treo trang nghiêm trong phòng truyền thống tại khu di tích này.



Nhớ lại kỷ niệm này, ông Thắng xúc động: “Đó là vào khoảng chiều 29/5/2008, thời tiết nắng nóng và oi bức kéo dài trong nhiều ngày. Đoàn chúng tôi gồm hơn 10 người, một số cán bộ lãnh đạo trực tiếp vào bên trong để tiếp nhận cây. Số anh em còn lại thì đứng phía ngoài số nhà 30 đường Hoàng Diệu đợi. Có một đồng chí người Hà Tĩnh công tác tại Thủ đô, biết tin cũng xin tham gia vào trong đoàn để được chạm tay vào món quà Đại tướng gửi quê hương Hà Tĩnh. Sau khi tặng hoa Đại tướng, một cán bộ trong đoàn đã đọc câu đối của nhà văn hóa Thái Kim Đỉnh tặng Đại tướng: “Cầm bút, cầm quân đều viết sử. Làm thầy làm tướng cũng vì dân”.


Khi cánh cửa mở, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng phu nhân đi ra, nhiều phóng viên đã vây quanh. Đại tướng bước đến tay cầm lên một cành đa và cây ngọc lan nói: “Tôi và chị Hà (Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Pv) cùng gia đình tặng Ngã ba Đồng Lộc cây đa và cây ngọc lan này mong các đồng chí đem về trồng và chăm sóc hai cây mãi mãi xanh tươi nảy lộc ở Ngã ba di tích Lịch sử để tỏ lòng của bản thân và gia đình đối với các liệt sỹ nơi đây. Một lần nữa tôi gửi tất cả tấm lòng thương yêu đối với các anh chị em đã hy sinh ở Ngã ba Đồng Lộc, mong mãi mãi trường tồn với non sông đất nước”.



Hàng năm, hàng ngàn du khách thập phương thường xuyên ghé thăm nơi này mỗi khi đến Ngã Ba Đồng Lộc. Đó cũng chính là hai món quà quý giá mà Đại tướng gửi lại trên mảnh đất Đồng Lộc anh hùng.


Phượng Vũ

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP