Tin trong nước

Chuyện ở một UBND xã làm việc "chẳng giống ai"

Giờ hành chính nhưng cả UBND xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum vắng tanh, duy chỉ có 2 phòng có người đang… nằm ngủ. Khi phóng viên đăng kí làm việc thì không ai chịu tiếp, thậm chí… hỏi không thèm trả lời.

Ngày 6/11, nhóm PV chúng tôi chạy xe máy gần 200km đường núi cao hiểm trở, dưới tiết trời mưa gió, trong hơn 6 tiếng đồng hồ để vào xã vùng cao Măng Ri tìm hiểu về lễ hội Mừng lúa mới của người Xê Đăng, lễ hội Đâm trâu khi Tết đang đến gần, phong tục bắt chồng của người địa phương, chương trình khôi phục và phát triển loại sâm dây lớn nhất Tây Nguyên tại xã này. Dù mưa gió nhưng do nơi đây đang vào mùa thu hoạch lúa nên nhà nhà đều đóng cửa lên rẫy đi làm. Không gặp được người dân, PV Dân trí cùng các đồng nghiệp vào trụ sở UBND xã Măng Ri để đăng kí làm việc. Tuy nhiên, đã hơn 13h chiều nhưng cả UBND xã đều khóa cửa.


Thấy phòng Kế Toán không khóa cửa ngoài, chúng tôi gõ cửa. Vài phút sau, 1 phụ nữ (sau đó chúng tôi biết được là chị Nguyễn Thị Hiền) trong trang phục… đồ ngủ ra mở cửa. Chị này cho biết, cả xã đã ra ngoài huyện để tham gia Đại hội thể dục thể thao, Chủ tịch xã phải là người dẫn đoàn đi. Chúng tôi thắc mắc tại sao không có người trực? chị này không trả lời mà đóng cửa đi vào trong giường.


Chúng tôi gõ cửa tiếp và nêu mong muốn được làm việc với xã để trao đổi công việc, chị này liền lấy 1 cái nón đội lên đầu, tay cầm điện thoại đi ra cuối hành lang của trụ sở mà không thèm trả lời. Sau đó, chị Hiền đi vào phòng Chủ tịch UBND xã gặp 1 người đàn ông trong phòng này (cũng đóng cửa). Một lúc sau chị này đi ra và vẫn giữ bộ mặt cáu kỉnh, không thèm trả lời chúng tôi. Trên người vẫn mặc quần áo ngủ.





Một lát sau, người đàn ông tên Đông là nhân viên địa chính đi ra, anh này cho biết, chỉ có Phó Chủ tịch UBND xã dẫn một số người ra huyện. Còn 1 phó Chủ tịch khác chưa đi làm, Chủ tịch xã thì đang ở làng cũ. Xã vẫn làm việc bình thường, 13h30’ mọi người sẽ có mặt ở xã như thường lệ, còn bây giờ mới có 13h28’ thôi.


Tuy nhiên, gần 14h Chủ tịch xã vẫn không lên cơ quan. Còn Phó Chủ tịch xã là anh A Rốc sau khi được gọi điện thoại đã lên trụ sở và mở cửa phòng, sau đó ra ngoài hành lang nói chuyện. Chúng tôi hỏi thì anh Rốc nói Phó Chủ tịch xã đi vắng, không có ai là Phó Chủ tịch xã ở đây. Sau khi bị chúng tôi “phát hiện”, anh này mới vào phòng làm việc với chúng tôi nhưng chỉ ngồi dán mắt vào laptop, rồi khoe mình có trình độ đại học. Anh A Rốc nói anh mới về làm Phó Chủ tịch xã nên… “không biết mình là Phó Chủ tịch” (?!).


Anh này cho biết, xã làm đúng quy chế giờ nhà nước là 13h30’ đi làm, 17h ra về. Lý do đã 14h mà nhiều cán bộ trong xã chưa có mặt là vì một số cán bộ nhà ở xa trụ sở xã với quãng đường dài… 3km.



Anh A Rốc nói không biết mình là Phó Chủ tịch xãKhi chúng tôi tỏ ý muốn được gặp bà Y H’Lạng – Chủ tịch Mặt trận tổ quốc kiêm Hội Phụ nữ – thì anh này cho biết, bà H’Lạng sáng nay xin nghỉ để cùng đoàn ra huyện tham dự Đại hội Thể dục thể thao. Chúng tôi nói vừa liên lạc với bà H’Lạng thì bà này cho biết đang đi làm rẫy, lúc lại nói là đang ở làng cũ. Anh Phó Chủ tịch liền gọi điện cho bà H’Lạng, một lúc sau bà này đã có mặt tại trụ sở: “Sáng nay bà ấy báo cáo nghỉ cả ngày để lên huyện dự Đại hội Thể dục thể thao thì mình biết vậy thôi”, anh Rốc nói.


Nhóm phóng viên lại lên phòng bà H’Lạng thì bà này một mực không tiếp với lý do đang rất bận để chuẩn bị cho Đại hội ngày mai.



Bằng khen treo đầy tường tại UBND xã Măng Ri, do huyện Tu Mơ Rông khen tặngChẳng thể trao đổi, làm việc với bất kỳ cán bộ nào tại UBND xã, nhóm phóng viên chúng tôi đành ngậm ngùi quay trở lại Pleiku khi trời càng lúc càng mưa nặng hạt, mà những đề tài dự định đành bỏ ngỏ.


Thiên Thư

Dân Trí

  Từ khóa: Thể dục , Pleiku , bí thư , đóng cửa , Tết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP