Hà Tĩnh ngày nay

Chuyện lạ ở Hà Tĩnh: Hạn chế chụp ảnh bà mẹ Việt Nam Anh hùng?

Lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng cho 360 mẹ, trong đó có 34 người còn sống, được tỉnh Hà Tĩnh tổ chức vào ngày 12-11-2014. Thật xúc động khi các thanh niên tình nguyện của Trường Đại học Hà Tĩnh, bộ đội, công an dìu, cõng các mẹ từ xe đậu ngoài sân lên tới hội trường. Phần lớn các mẹ đã tám, chín mươi tuổi, nhiều người phải dùng xe lăn, đi đứng khó khăn, lại phải thức dậy từ sáng sớm lên xe chạy một mạch gần trăm cây số từ các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Nghi Xuân… đến thành phố Hà Tĩnh vất vả không thể kể xiết. Sự săn sóc ân cần của đội ngũ thanh niên tình nguyện đã khiến các mẹ được an ủi phần nào.

Tuy nhiên điều đáng phàn nàn là công tác tổ chức, chương trình quá cập rập. Khi buổi lễ bắt đầu, người dẫn chương trình là nam thanh niên đã nói rất nghiêm: “Yêu cầu mọi người ngoại trừ mỗi thanh niên tình nguyện đưa một mẹ lên, không ai được tiếp cận sân khấu”. Chính vì thế, các phóng viên phải đứng phía dưới rất xa quan sát, chụp ảnh. Một vài phóng viên lên chụp ảnh cán bộ tỉnh trao bằng cho các mẹ đã bị người dẫn chương trình nhắc nhở: “Mỗi phóng viên chỉ được chụp một vài tấm ảnh, chứ không được chụp nhiều”. Câu nói ấy khiến các nhà báo kinh ngạc.

Buổi lễ diễn ra khá chóng vánh, khi một số gia đình lưu lại để chụp ảnh các mẹ và những người cùng đi ở sân khấu, thì nhân viên cúp điện hội trường. Một vài người nhờ các nhân viên mở điện dăm phút để chụp xong tấm hình, thì nhận được cái lắc đầu và bộ mặt sát khí.

Cũng xin nói thêm, buổi lễ tôn vinh những người hy sinh chồng con cho đất nước, nhưng không hề có một lẵng hoa chúc mừng của tổ chức chính quyền, đoàn thể, cả sân khấu trống trơn. Đành rằng đang thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, nhưng tiết kiệm không có nghĩa là thiếu văn hóa. Nhớ những buổi lễ khánh thành, kỷ niệm ngày thành lập cơ quan này, công ty nọ ở đây luôn tràn ngập hoa chúc mừng, lại thấy những nghịch lý.

Nguyễn Yên Thế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP