Trong nước

Chuyện lạ: Bí thư thôn lấy đất của dân cấp cho người khác để thu tiền

Trong số 18 lô đất mà nguyên Bí thư thôn Ngọc Sơn Nam, xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) tự ý lấy cấp cho người khác, có 2 lô của người dân mua đấu giá và được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Ngày 13-6, ông Cao Thanh Thương, Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho biết ông vừa ký kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất đai của UBND xã Hoài Thanh Tây. Theo đó, từ năm 2013, Bí thư chi bộ thôn Ngọc Sơn Nam thời điểm này là ông Trần Văn Súng đã có hành vi xét, giao đất tại thửa đất có tục danh Bàu Đá cho người dân địa phương trái pháp luật.

Nhiều lô đất ông Súng giao cho người dân trái pháp luật đã được xây nhà

Cụ thể, ông Súng đã tự ý lấy gần 4.800m2 đất ở địa phương để giao cho 18 hộ dân trong thôn rồi thu tiền từ 2 đến 3,5 triệu đồng/trường hợp. Sau khi giao đất, ông Súng còn thu tiền "san lấp mặt bằng" của 14/18 hộ trên với số tiền hơn 340 triệu đồng. Điều đáng nói, trong số 18 lô đất mà ông Súng tự ý lấy giao cho người khác, có 2 lô đất của người dân địa phương mua đấu giá của nhà nước trước đó vào năm 2010 và đã được UBND huyện Hoài Nhơn cấp sổ đỏ.

Không chỉ vậy, khi còn đương chức bí thư thôn, ông Trần Văn Súng còn tự ý thu tiền của nhiều người để giữ chỗ chôn cất. Cụ thể, từ tháng 1-2016 đến tháng 8-2017, ông Súng trực tiếp thu tiền của nhiều người có thân nhân chết, được chôn cất tại nghĩa trang Cây Cầy trong thôn và của một số người nộp tiền để giữ chỗ chôn cất, gọi là "mộ hiệp táng chờ". Đây được hiểu là số tiền đóng vào để đăng ký một phần diện tích đất, sau khi gia đình nào có thân nhân chết sẽ được chôn ở phần diện tích này.

Theo đó, mức thu cụ thể đối với mộ chôn 1 người chết là 400.000 đồng và mộ đăng kí hiệp táng chờ là 1 triệu đồng. Với hình thức thu tiền trái quy định này, thời gian qua ông Súng đã nhận tổng cộng 88 triệu đồng của người dân địa phương, trong đó có 60 triệu đồng tiền "mộ hiệp táng chờ" của 11 người.

Nghĩa trang Cây Cầy, nơi ông Súng thu tiền "mộ hiệp táng chờ" của nhiều người còn sống

Theo UBND huyện Hoài Nhơn, việc giao đất trái pháp luật để thu tiền của ông Trần Văn Súng xảy ra có tính chất tái phạm những vi phạm xảy ra vào năm 2007, đã được UBND huyện Hoài Nhơn thời điểm này kết luận. Qua đó, UBND huyện Hoài Nhơn yêu cầu ông Súng trả lại tiền đã thu đối với các hộ được ông giao đất trái pháp luật và các trường hợp ông đã thu phí "mộ hiệp táng chờ".

Tác giả: Đức Anh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP