Tin Hà Tĩnh

Chuyện gì đang diễn ra ở Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Tĩnh?

Liên quan đến các dự án chậm tiến độ, gây lãng phí quỹ đất ở Hà Tĩnh gần đây. Thay vì tiếp nhận thông tin một cách vô tư thì ông Đậu Xuân Hải, Phó phòng DN&ĐT lại cho rằng Trưởng phòng là cái gì mà chỉ đạo tôi?.

Liên quan đến một số dự án chậm triển khai, bỏ hoang gây lãng phí đất trên địa bàn Hà Tĩnh mà Doanh nhân Việt Nam đã đăng tải thời gian qua. Để có cái nhìn khách quan hơn phóng viên đã đặt lịch làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh. Sau nhiều ngày chờ đợi, lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đã tiếp nhận và chỉ đạo phòng Doanh nghiệp và đầu tư trả lời báo chí.

Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh

Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Nhàn, Trưởng phòng Doanh nghiệp và Đầu tư cho biết, ông vừa mới về tiếp nhận công tác được một thời gian ngắn nên mọi hồ sơ lưu và các văn bản hiện hành liên quan vấn đề báo chí đề cập chưa nắm được hết. Ông Nhàn cũng phê bút để phóng viên chuyển sang làm việc cùng ông Đậu Xuân Hải, Phó phòng Doanh nghiệp và đầu tư để tiếp cận thông tin một cách rõ hơn.

Phóng viên tiếp tục liên hệ ông Đậu Xuân Hải và trình bày mong muốn được tìm hiểu thông tin liên quan đến một số dự án chậm triển khai, đang bỏ hoang theo nội dung đã đăng ký. Sau khi cầm giấy đăng ký có phê bút của ông Phan Văn Nhàn phóng viên đã liên hệ ông Hải qua điện thoại nhưng nhận ngay thái độ bất bình. “Ông Nhàn không thể chỉ đạo được tôi, ông ấy là cái gì mà chỉ đạo tôi”, ông Hải nói với giọng thách thức rồi yêu cầu phóng viên làm việc lại với ông Nhàn.

Đối lập với sự phối hợp và chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Tĩnh thì ông Phan Văn Nhàn và ông Đậu Xuân Hải lại có phong thái làm việc ỳ ạch, bất tuân lệnh cấp trên khi liên tục có dấu hiệu đùn đẩy, né tránh cung cấp thông tin cho báo chí.

Dự án khu dịch vụ thương mại, khách sạn và văn phòng cho thuê Hạnh Nguyễn chỉ quây tôn xong bỏ hoang từ nhiều năm.

Trước đó, Doanh nhân Việt Nam từng phản ánh một số bài viết liên quan đến những công trình, dự án “nhếch nhác” đang nằm trên giấy hoặc thi công dang dở tại Hà Tĩnh, tiêu biểu như: Dự án khu dịch vụ, thương mại, khách sạn và văn phòng cho thuê Hạnh Nguyễn (đường Hàm Nghi, TP. Hà Tĩnh); Dự án Trung tâm tổ chức sự kiên - Văn hóa - Nghệ thuật Đức Tài (đường Hàm Nghi, TP. Hà Tĩnh); Dự án Khu khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng Lộc Hà (tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh); Dự án Trung tâm Dịch vụ Thể thao vui chơi giải trí huyện Nghi Xuân (xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh)…

Theo đó, tháng 12/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định số 3956/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu dịch vụ thương mại, khách sạn và văn phòng cho thuê Hạnh Nguyễn cho Công ty cổ phần xây dựng 31-5 (có địa chỉ tại xóm Tân Phú, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư, với quy mô 3.700 m2, tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến 70 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của Dự án là 50 năm kể từ ngày ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Mục tiêu của dự án: Kinh doanh thương mại tổng hợp, khách sạn, văn phòng cho thuê với đầy đủ các tiện ích; trưng bày các mặt hàng cao cấp, kinh doanh các dịch vụ giải trí, ẩm thực đặc trưng của các vùng miền… góp phần đáp ứng nhu cầu về các dịch vụ cho người dân, cho du khách trong và ngoài nước; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, sau nhiều năm, dự án cũng chỉ mới được dựng rào tôn kín bao quanh, một bãi đất rộng được trồng 1 vài cây xanh cùng một ngôi nhà gỗ đã được dựng lên rồi để đó. Nhiều năm không thi công khiến dự án “nhếch nhác” mất mỹ quan đô thị, cỏ mọc um tùm.

Dự án Trung tâm tổ chức sự kiện - Văn hóa - Nghệ thuật Đức Tài sau nhiều năm vẫn chỉ là nơi tập kết rác gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó, Dự án Trung tâm tổ chức sự kiện - Văn hóa - Nghệ thuật Đức Tài được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư theo quyết định số 2725/QĐ-UBND do ông Đặng Quốc Khánh ký ngày 25/09/2017. Dự án do Công ty TNHH Thương mại Đức Tài (địa chỉ tại khối 7, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) là đơn vị chủ đầu tư.

Dự án có quy mô 11.280 m2, tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến khoảng gần 90 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của Dự án 50 năm kể từ ngày ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Khi dự án đi vào khai thác sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu về các dịch vụ cho người dân, cho du khách trong và ngoài nước; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách địa phương.

Thế nhưng, sau gần 5 năm, dự án vẫn chỉ là bãi đất bỏ hoang, địa điểm lý tưởng để tập kết rác thải, nơi chăn thả bò… gây ô nhiễm mất mỹ quan giữa trung tâm thành phố.

Với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, Dự án Khu khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng Lộc Hà cũng chỉ nằm trên giấy từ tháng 8/2017 khi UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định số 2168/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trên đây mới chỉ là những dự án tiêu biểu trong nhiều dự án tiền tỷ đang phơi sương, những “vật cản” làm nghèo thêm cho Hà Tĩnh. Trước thực trạng lãng phí của những dự án có tổng mức đầu tư lớn nhưng không hiệu quả, dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng cơ quan chức năng Hà Tĩnh đang còn “dễ dãi” trong việc cấp giấy phép đầu tư?

Theo một số chuyên gia, việc dự án triển khai chậm hay nhanh, khả thi hay không thì việc đánh giá năng lực nhà đầu tư, khảo sát hiệu quả của dự án rất quan trọng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vấn đề này còn quá “dễ dãi”. Trước thực trạng lãng phí của một dự án có số vốn đầu tư lớn, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh cũng cần rạch ròi việc chịu trách nhiệm, có như vậy, môi trường đầu tư của tỉnh mới được cải thiện, minh bạch, hiệu quả và lành mạnh.

Theo quy định hiện nay, chủ đầu tư dự án nếu không đưa đất vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa sẽ được cho phép gia hạn sử dụng thêm 24 tháng. Sau thời gian đó, dự án sẽ bị xem xét thu hồi. Tuy nhiên, trong thực tế, các chủ đầu tư không thiếu gì cách để trốn tránh việc thu hồi. Do đó, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền là rất cần thiết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Cẩm Kỳ - Đức Điệp

Nguồn tin: doanhnhanvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP