Hà Tĩnh ngày nay

Chuyện ghi ở Công an huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh

Về Công an Hà Tĩnh công tác, chúng tôi được giới thiệu về Công an huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh để tìm hiểu về phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Là một huyện có đường bờ biển dài hơn 50km nằm cuối địa phận tỉnh Hà Tĩnh, điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng những năm qua Kỳ Anh luôn là điểm nhấn đầy sáng tạo trên lĩnh vực giữ vững ANTT.



Lắng nghe dân


Mặc cho mưa phùn, gió bấc Thượng tá Lê Hữu Phúc – Phó trưởng Công an huyện vẫn nhiệt tình đưa chúng tôi đi một vòng qua những địa bàn trọng yếu của huyện. Kỳ Anh là nơi có khu kinh tế Vũng Áng với 36 dự án và 16 doanh nghiệp đang triển khai hoạt động. Giải phóng một khối lượng mặt bằng rộng lớn, phục vụ cho, dự án mở đường, phát triển kinh tế… liên quan đến hàng ngàn hộ dân. Nếu không làm tốt công tác vận động, giải thích, đảm bảo được sự công bằng hợp lý chắc chắn sẽ gây ra tình trạng phức tạp. Tuy nhiên đây cũng chính là mặt công tác nổi bật mà thời gian qua, Công an huyện Kỳ Anh đã thực hiện rất hiệu quả.


Thượng tá Lê Hữu Phúc cho biết: Thời gian qua Công an huyện đã tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo môi trường đầu tư trên địa bàn. Công an huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho công tác đảm bảo ANTT tham gia thực hiện giai đoạn 2 của dự án quốc gia và các dự án khác trên địa bàn. Sau khi xây dựng các kế hoạch, chúng tôi đã triển khai và ngay từ đầu đã có kết quả tốt. Hàng chục dự án triển khai trên địa bàn thì có đến 80% liên quan đến giải phóng mặt bằng và đảm bảo thi công.


Lắng nghe dân, hiểu thêm về tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của người dân để tạo ra sự đồng thuận. Đó là cách làm đầy trách nhiệm và sáng tạo của Công an Kỳ Anh. Trước khi cưỡng chế một dự án, Công an huyện trực tiếp xuống tận từng nhà dân để nghe ý kiến của dân. Có những trường hợp lãnh đạo Công an huyện phải trực tiếp xuống ngồi với dân, phân tích cho người dân hiểu đến khi nào thông suốt mới thôi.


Cũng từ những cuộc tiếp xúc đó, Công an huyện có thêm những thông tin chính xác để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm tốt hơn công tác giải phóng mặt bằng. Chính nhờ cách làm sáng tạo đó, từ đầu năm 2009 đến nay đã có ít nhất 5 điểm cần cưỡng chế như: dự án hành lang cây xanh, dự án hệ thống cấp nước cho cảng Vũng Áng, dự án ngã ba đường xuống Cảng Vũng Áng… người dân đã tự giác tháo dỡ, bàn giao mặt bằng thay vì cưỡng chế.


Thượng tá Lê Hữu Phúc lý giải rằng: Không chỉ làm lợi cho Nhà nước hàng trăm triệu đồng chi phí tổ chức cưỡng chế mà việc giải thích để người dân hiểu, tự giác chấp hành sẽ góp phần làm cho tình hình ANTT trên địa bàn ổn định hơn… Làm tốt công tác vận động nhưng cũng kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng quá khích. Cách làm vừa mềm dẻo vừa kiên quyết đó của Công an huyện Kỳ Anh đã giúp cho công tác giải phóng mặt bằng được đảm bảo, các dự án mang tầm quốc gia trên địa bàn theo đó luôn đạt tiến độ cao.


Một đơn vị luôn làm tốt các mặt công tác


Không chỉ vận động nhân dân làm tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ cho những dự án quan trọng, thời gian qua, Công an huyện Kỳ Anh đã ghi được nhiều dấu ấn quan trọng khác. Là một địa bàn rộng, có cảng nước sâu, nhiều xã sống ven biển với số lượng tàu thuyền vào ra lớn, tuy nhiên công tác đảm bảo ANTT luôn đảm bảo.


Từ đầu năm đến nay đơn vị đã xác lập, khám phá thành công 9 chuyên án vượt gấp đôi so với chỉ tiêu trên các lĩnh vực. Công an huyện đã thụ lý, điều tra, khám phá 67/86 vụ việc về hình sự, kinh tế, ma túy. Trong đó trọng án khám phá đạt tỷ lệ 100%. Công an huyện cũng đã phối hợp với Công an tỉnh điều tra xử lý nghiêm những vi phạm trong đền bù giải phóng mặt bằng tại 5 xã thuộc vùng dự án Fomosa và xác minh, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến việc bớt xén tiền quà Tết của Chính phủ dành cho người nghèo…


Công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được triển khai rộng khắp. Công an huyện đã tham mưu hướng dẫn cho chính quyền 33 xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức tốt diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân. Từ những diễn đàn đó lực lượng Công an cơ sở rút ra được rất nhiều điều hữu ích cho công tác đảm bảo ANTT.


Trong năm 2009 đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, có hàng chục lượt CBCS được Giám đốc Công an tỉnh điện biểu dương và các cấp, ngành và cán bộ nhân dân gửi thư cảm ơn, khen ngợi trên các mặt công tác


Lực lượng Công an Kỳ Anh bảo vệ an toàn khu kinh tế Vũng Áng.


Xuân Luận – Trần Huy

CAND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP