Thế giới

Chuyến công du Trung Quốc rất khác của ông Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến thăm 2 ngày tới Trung Quốc, không giống bất cứ chuyến công du Trung Quốc nào trước đó của ông. Giới chuyên gia cho rằng, chuyến thăm thể hiện bước chuyển mình ngoại giao đáng kể của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Trung Quốc lần 3 trong vòng 3 tháng. (Ảnh: EPA)

Theo tin truyền thông địa phương, chuyên cơ Il-62 của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đáp xuống sân bay quốc tế Bắc Kinh lúc 10h30 sáng 19/6. Trước đó, một máy bay vận tải chở chiếc limousine cùng các vật dụng khác và một máy bay nữa phục vụ ông Kim Jong-un đã đáp xuống sân bay.

Các phóng viên đã ghi lại được cảnh ông Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol Ju rạng rỡ bước xuống từ chuyên cơ. Lúc này, hàng chục chiếc limousine, xe khách cỡ nhỏ, xe cứu thương và xe trữ đông đã chờ sẵn ở sân bay. Đoàn xe tháp tùng đông đúc làm dấy lên đồn đoán có nhiều quan chức kinh tế của Triều Tiên tháp tùng ông Kim Jong-un trong chuyến thăm Trung Quốc lần này.

Truyền thông quốc gia Trung Quốc đưa tin về chuyến thăm gần như ngay sau khi ông Kim Jong-un đặt chân đến Bắc Kinh. Trong bản tin tối 19/6, kênh truyền hình CCTV thậm chí đăng tải các hình ảnh về lễ đón và các hoạt động của ông Kim Jong-un trong ngày thăm đầu tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện tiếp ông Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol Ju tại lễ đón với những nghi thức trọng thể mặc dù đây không phải chuyến thăm cấp nhà nước chính thức.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol Ju thăm Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Theo truyền thông Trung Quốc, tại cuộc hội đàm, ông Tập Cận Bình đã ca ngợi hội nghị thượng đỉnh thành công của ông Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Về phần mình, ông Kim cảm ơn Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải trừ hạt nhân cũng như vai trò quan trọng đối với hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Ông gọi Trung Quốc là "người láng giềng lớn" và gọi ông Tập Cận Bình là "nhà lãnh đạo mà Triều Tiên tôn trọng và tin tưởng".

Khi được hỏi tại sao chính phủ và truyền thông Trung Quốc lần này không giữ kín thông tin về chuyến thăm của ông Kim Jong-un cho đến khi nhà lãnh đạo Triều Tiên trở về nước như trước kia, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng chỉ nói rằng do những bối cảnh đưa tin ở mỗi chuyến thăm không giống nhau.

Bình luận về điều này, Business Insider cho rằng, việc công khai thông tin chuyến thăm đánh dấu bước chuyển mình ngoại giao của Triều Tiên. Bằng việc chia sẻ các chi tiết liên quan đến chuyến công du của ông Kim Jong-un, Trung Quốc cũng thể hiện Triều Tiên ở một vị thế mới với các chuẩn mực ngoại giao quốc tế.

Về mục đích chuyến thăm, giới quan sát cho rằng, ngoài việc thông báo kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, rõ ràng ông Kim Jong-un đang muốn kêu gọi sự hỗ trợ của Trung Quốc nhằm thực hiện bước chuyển mình về ngoại giao, theo đuổi các cải cách kinh tế.

Gần đây, Triều Tiên được cho là đã cử các phái đoàn tới Trung Quốc để học hỏi kinh nghiệm mở cửa nền kinh tế. Trong chuyến thăm lần này, ông Kim Jong-un cũng đã có chuyến thăm tới một trung tâm nghiên cứu khoa học nông nghiệp ở Bắc Kinh. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy, chính quyền của ông thực sự mong muốn cải cách kinh tế.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP