Điểm nóng Thế giới

Chuyện chưa từng có: Ukraina cho người nước ngoài giữ chức vụ cao trong chính phủ

Tổng thống Ukraina đã công bố kế hoạch thay đổi luật pháp quốc gia, cho phép bổ nhiệm người nước ngoài giữ các vị trí cao cấp trong chính phủ. Kế hoạch này được xem là “chưa từng có” và cho thấy đất nước này đang bị chi phối “từ bên ngoài”, theo hãng thông tấn RT.

Chuyện chưa từng có: Ukraina cho người nước ngoài giữ chức vụ cao trong chính phủ
“Ý tưởng của tôi là thay đổi luật pháp để trao quyền cho những người nước ngoài tham gia phục vụ nhà nước, bao gồm cả chính phủ”, ông Petro Poroshenko cho biết trong bài phát biểu tại Quốc hội hôm 27.11.

Ông Poroshenko nhấn mạnh, sự sẵn sàng của những người nước ngoài trong việc chấp nhận quốc tịch Ukraina để giữ những vị trí trong chính phủ sẽ khẳng định “cam kết mạnh mẽ của các đối tác và ứng cử viên tiềm năng của chúng tôi”.

Tổng thống Ukraina cũng đề nghị bổ  nhiệm một người nước ngoài là người đứng đầu Cục phòng chống tham nhũng quốc gia mới thành lập. Ông Poroshenko chỉ rõ rằng, những người nước ngoài sẽ có một lợi thế đặc biệt, do họ “không có mối liên hệ với tầng lớp chính trị cấp cao của Ukraina”.

 Chuyện chưa từng có: Ukraina cho người nước ngoài giữ chức vụ cao trong chính phủ

Trước đó, Thủ tướng Ukraina Arseny Yatsenuk đề nghị thành lập một vị trí mới – Phó Thủ tướng phụ trách vấn đề hội nhập Châu Âu, đồng thời đề xuất một nhà lãnh đạo Châu Âu sẽ được bổ nhiệm vào vị trí này.

Nếu thực sự Kiev đang lên kế hoạch lấp đầy những vị trí cấp cao trong chính phủ bằng những công dân của các nước khác thì đây sẽ là trường hợp chưa từng có, một chuyên gia về chính trị Ukraina chia sẻ với Ria Novosti, và cũng đặt câu hỏi về tính hợp pháp của động thái này.

Ông Mikhail Pogrebinskiy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị và Quản lý Xung đột Kiev cũng hoài nghi, liệu kế hoạch của Tổng thống Poroshenko trong việc bổ nhiệm một người nước ngoài làm người đứng đầu Cục phòng chống tham nhũng của chính phủ có cho thấy một sự thiếu hụt lòng tin vào chính người dân của mình.
Theo Thảo Nguyên
Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP