Tin Hà Tĩnh

Chuyện chưa kể về những “anh hùng” bắt trùm ma túy trên QL8A

Những chuyên án ma túy lớn được triệt phá, tóm gọn các tên trùm sừng sỏ song ít ai biết đến những “anh hùng” thầm lặng đã cùng lực lượng công an trải qua phút sinh tử.

Có cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tiếp giáp với nước bạn Lào, gần các đường tiểu ngạch đó là lý do khiến Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh trở thành địa bàn “nóng” của các đối tượng hoạt động, buôn bán, vận chuyển ma túy về Việt Nam. Chính bởi vậy, tại đây, đã diễn ra những trận phục kích, truy đuổi nghẹt thở, triệt phá nhiều chuyên án ma túy lớn. Song ít ai biết đến những “anh hùng” thầm lặng đã cùng lực lượng công an trải qua phút sinh tử, để góp phần tóm gọn những tên trùm sừng sỏ...

Nữ cửu vạn trở thành “anh hùng” trên đỉnh Keo Nưa

Đã gần 1 năm trôi qua, nhưng người dân tại xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn vẫn chưa quên được những giờ phút gay cấn, nghẹt thở khi lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh bắt tên trùm ma túy khét tiếng.

Theo đó, vào khoảng 9h ngày 6/9/2017, tại Km83 QL8A, thuộc địa phân thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, lực lượng phòng Phòng chống ma túy và Tội phạm BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Hải Quan cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và Công an huyện Hương Sơn mật phục, bắt quả tang Xồng Giổng Hả (SN 1990), nguyên quán xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Đối tượng bị bắt giữ khi đang vận chuyển trái phép 10kg ma túy đá bằng đường tiểu ngạch từ Lào về Việt Nam.

Tuyến QL8A đoạn qua địa bàn xã Sơn Kim 1.

Một cán bộ BĐBP Hà Tĩnh cho hay, Xồng Giổng Hả vốn là một tên trùm ma túy sừng sỏ, trong người luôn có vũ khí nóng. Hắn cũng là kẻ có nhiều kinh nghiệm trong việc phá vòng vây, thoát thân khi bị phục kích. Bởi vậy, thời điểm phục kích, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã phải chia ra nhiều nhánh tạo vòng vây để chặn mọi đường thoát của hắn. Tuy nhiên, thời điểm giáp mặt đối tượng, trước sự không chế của lực lượng chức năng, Xồng Giổng Hả đã chống trả rất quyết liệt. Tại phút quyết định, với sự hỗ trợ của 1 nữ cửu vạn đã giúp lực lượng chức năng khống chế thành công tên trùm.

Chưa hết căng thẳng, chị N. chính là nữ cửu vạn đã giúp lực lượng chức năng tóm gọn tên trùm kể lại: “Thời điểm lực lượng BĐBP vây bắt tên trùm, tôi đi làm về qua khu vực này. Từ cửa kính xe, tôi thấy 5 người đàn ông đang giằng co nhau quyết liệt giữa đường, bỗng những tiếng súng chát chúa vang lên, trong số đó, có một người đàn ông mặc áo rằn ri vùng được, tháo chạy vào rừng. Định thần lại, tôi nhận ra 2 người đàn ông mặc thường phục chính là 2 chiến sĩ BĐBP. Lúc này, tôi nghe các anh hô lớn “Hỗ trợ, cần hỗ trợ gấp”. Nhận định được tình hình, tôi lập tức nhảy xuống xe, cùng các anh ghì chặt đối tượng còn lại. Lúc này, đối tượng này vẫn quẫy đạp liên tục, chống trả rất quyết liệt. Tôi chạy đến chiếc xe ô tô, mở sẵn cửa xe, cùng các chiến sĩ khống chế đối tượng cho vào xe áp giải về đồn”.

Xồng Giổng Hả bị dẫn giải sau khi khống chế thành công.

Chị N. chia sẻ, đến giờ dù vụ việc đã trôi qua rất lâu nhưng mỗi lần nhắc đến chị vẫn cảm thấy ghẹt thở. Thời điểm đó, mọi việc diễn ra rất nhanh, chị không kịp nghĩ được gì, cũng không màng nguy hiểm mà chỉ biết cùng hỗ trợ với các đồng chí BĐBP khống chế tên tội phạm.

Theo tìm hiểu, ngoài chị N. trên mảnh đất Hương Sơn này, còn có rất nhiều những “anh hùng” thầm lặng phía sau những chuyên án ma túy lớn được triệt phá. Một trong số đó phải kể đến chính là tài xế xe ben không màng nguy hiểm chắn ngang đầu xe của 2 tên trùm, góp phần trong thành công của Chuyên án 418D.

Tài xế xe ben chắn ngang QL8A đón đầu trùm ma túy

Vào khoảng 9h ngày 1/6, sau quá trình trinh sát, theo dõi, Ban chuyên án 418D Công an TP.Vinh, tỉnh Nghệ An phối hợp với lực lượng Công an huyện Hương Sơn, Công an huyện Thanh Chương tổ chức vây bắt 2 tên trùm ma túy Nguyễn Hữu Ngạn (SN 1980), trú xóm Ngọc Khánh, xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An và Lê Văn Thắng (SN 1988), trú khối 8, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương. Đây là 2 đối tượng sừng sỏ trong đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam trong nhiều năm qua.

Tại thời điểm bị bắt giữ, 2 đối tượng này đang vận chuyển 10kg ma túy đá di chuyển trên tuyến đường QL8A hướng từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh – TP.Vinh khi đến đoạn qua địa bàn thôn Hoàng Nam, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh chúng đã bị lực lượng chức năng tóm gọn với chiến lược phía sau truy đuổi, phía trước chặn đường phục kích, đón lỏng. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 10kg ma túy đá, 1 khẩu súng K54 đã lên đạn, 1 xe ôtô Fortuner, 4 điện thoại di động và hơn 10 triệu đồng.

2 đối tượng bị bắt giữ cùng 10kg ma túy đá.

Tuy nhiên, điều ít ai biết đến đó là sau sự thành công vang dội của Chuyên án 418D có sự đóng góp không nhỏ của một tài xế xe ben.

Gần 1 tháng sau thành công vang dội của chuyên án, ngồi đối diện với anh T, là người tài xế đã lái chiếc xe ben chắn ngang QL8A, chặn đầu xe 2 đối tượng vận chuyển ma túy có trang bị súng K54 đạn đã lên nòng, cảm nhận trong giọng nói của anh vẫn chưa hết sự hồi hộp.

Anh T. kể lại: “Vào khoảng 9h ngày 1/6, tôi đang làm việc thì nhận được yêu cầu hỗ trợ của lực lượng Công an huyện Hương Sơn. Lúc này, tôi mới biết được thông tin công an đang truy bắt 2 đối tượng vận chuyển ma túy trên tuyến đường QL8A. Ngay lập tức, tôi điều khiển xe ben cùng 1 xe nữa chắn ngang QL8A, đón lỏng các đối tượng tại địa bàn xóm Hoàng Nam, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn. Một lúc sau, tôi thấy 1 chiếc xe Fortuner màu trắng chạy với tốc độ rất nhanh, phía sau là xe của lực lượng công an đang theo sát. Khi nhìn thấy phía trước đường đã bị 2 chiếc xe ben chặn ngang, chiếc xe Fortuner màu trắng giảm dần tốc độ rồi dừng lại. Ngay lúc này, lực lượng công an xuống xe, nổ súng bắn chỉ thiên, yêu cầu các đối tượng đầu hàng. Một lúc sau, tôi thấy, có 2 đối tượng mở cửa xe bước xuống, trên tay cầm súng. Một trong 2 đối tượng nói “chấp nhận thua” rồi hạ súng xuống. Lúc này, lực lượng công an áp sát đến gần chiếc xe, khống chế, bắt giữ 2 đối tượng”.

Theo anh T, thời điểm đó, dẫu biết, 2 đối tượng có trang bị vũ khí nóng nhưng khi nhận được yêu cầu hỗ trợ, anh không nghĩ gì nhiều chỉ nghĩ đến làm sao phối hợp tốt nhất để cho lực lượng chức năng tóm được các đối tượng.

Cuộc truy đuổi nghẹt thở trên QL8A.

Nói về sự đóng góp của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh triệt phá tội phạm nói chung và trong các chuyên án ma túy trên đất Hương Sơn nói riêng, một lãnh đạo Công an huyện Hương Sơn cho biết, do đặc thù huyện miền núi Hương Sơn có địa hình hiểm trở, có Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tiếp giáp với nước bạn Lào, gần các đường tiểu ngạch nên tình hình mua bán, vận chuyển ma túy tại đây rất phức tạp chính vì vậy việc nhân dân cùng tham gia đấu tranh, trấn áp tội phạm luôn được lực lượng công an biểu dương, khích lệ.

"Lực lượng công an luôn tuyên truyền, vận động người dân tham gia công tác phòng, chống và tố giác tội phạm và đánh giá cao vai trò của người dân. Trong khuôn khổ quy định của pháp luật, tinh thần đấu tranh, hỗ trợ lực lượng chức năng khi cần của người dân là rất đáng hoan nghênh", vị lãnh đạo này nói.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP