Tin Hà Tĩnh

Chuyện bi hài ở Hà Tĩnh: UBND xã Hương Long tự ý bán tài sản của dân?

Chuyện cười ra nước mắt khi lâm trường thiếu thốn cơ sở vật chất không có nhà giữ trẻ. Một hộ gia đình đã cho mượn nhà và đất để làm nhà trông trẻ, đến khi được trả lại, UBND xã Hương Long đã tự ý mang bán cho người khác...

Cho mượn đất rồi... mất luôn

Tòa soạn Pháp luật Plus nhận được đơn tố cáo của hộ gia đình ông Phan Xuân Huấn (xóm 9, xã Hương Long, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết, năm 1989 khi đang làm giám đốc Lâm trường trồng rừng Hương Khê (tiền thân của công ty TNHH MTV cao su Hương Khê ngày nay), gia đình ông được lâm trường và chính quyền địa phương cấp cho 1 lô đất diện tích 1.200m2 sát QL 15A (nay là đường Hồ Chí Minh).

Mảnh đất và ngôi nhà được gia đình ông Phan Xuân Huấn cho mượn để rồi... mất luôn.

Sự việc bắt đầu từ năm 1995, khi lâm trường không có nhà giữ trẻ cho cán bộ công nhân viên. Gia đình ông Huấn đã cho lâm trường mượn một phần đất có nhà kho để cải tạo làm nhà giữ trẻ.

Việc này đã được lập biên bản với cam kết “khi có địa điểm mới nhà trẻ sẽ di chuyển và trả lại đất cho gia đình ông”.

Khu vực làm nhà trẻ được ông Huấn cho mượn là 400m2, 800m còn lại ông chuyển nhượng cho con trai và được chính quyền cấp "sổ đỏ".

Mảnh đất ông cho mượn sẽ làm "sổ" sau khi được trả lại. Tuy nhiên, chuyện bi hài bắt đầu xảy ra, năm 2010 nhà trẻ chuyển về địa điểm khác, lâm trường lập biên bản trả đất, nhà kho lại cho gia đình ông Phan Xuân Huấn.

Đơn tố cáo của hộ gia đình ông Phan Xuân Huấn gửi đến Pháp luật Plus.

Quá trình giao nhận đất thì bỗng đâu xuất hiện anh Phạm Lê Huân (trú tại Thị trấn Hương Khê) đến nhận đất, với lý do UBND xã Hương Long đã bán đất, nhà kho này cho anh Huân?

Từ đây bắt đầu phát sinh tranh chấp, anh Phạm Lê Huân trình ra các giấy tờ khẳng định mình đã được UBND xã Hương Long bán đất, tài sản trên đất với giá 250 triệu đồng. Nguyên do vì đâu?

Cơ quan chức năng nói gì?

Theo đơn trình bày, PV Pháp luật Plus đã tiến hành xác minh tại UBND xã Hương Long. Ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Hương Long cho biết, sự việc tranh chấp này kéo dài hơn 7 năm nay, là do nhập nhằng giữa việc xã chỉ thanh lý tài sản trên đất, nhưng người dân lại hiểu là mua tài sản gắn liền với đất.

UBND xã Hương Long thời đó chỉ bàn giao cho anh Huân bảo vệ đất và thanh lý cho anh Huân tài sản trên đất là nhà trẻ 4 phòng học, chứ không phải bán đất.

Cụ thể, tại “Biên bản bàn giao bảo vệ đất tại khu vực trường mầm non Hoa Mai thuộc địa bàn xóm 15- xã Hương Long” lập ngày 22/1/2010, với chữ ký của ông Mai Văn Kiều - Chủ tịch UBND xã Hương Long, cùng 2 Phó chủ tịch xã, cán bộ liên quan với ông Phạm Lê Huân, đã ghi rõ “UBND xã Hương Long tiến hành lập hợp đồng hóa giá số tài sản trên đất gồm nhà xây lợp ngói cấp IV và số hoa lợi trên đất cho ông Phạm Lê Huân sử dụng”.

Chủ tịch UBND xã Hương Long thừa nhận vụ việc này có lỗi của chính quyền xã thời trước.

Như vậy, ở đây có việc thanh lý tài sản và hoa màu trên đất giữa UBND xã Hương Long với anh Phạm Lê Huân, liên quan đến diện tích đất và nhà trẻ mà gia đình ông Phan Xuân Huấn đã cho mượn.

Tuy nhiên, UBND xã Hương Long có thực sự thanh lý tài sản và bán cả diện tích đất này cho anh Huân hay không?

Bán với giá bao nhiêu? Vì trong biên bản thanh lý tài sản, có ghi rõ giá trị chuyển nhượng là 100 triệu đồng. Nhưng tại phiếu thu lập ngày 22/1/2010, có chữ ký của Chủ tịch UBND xã Mai Văn Kiều và thủ quỹ Lê Thị Tân, lại ghi nhận của anh Phạm Lê Huân 250 triệu đồng tiền thanh lý tài sản?

Ông Phan Xuân Huấn cho biết, ban đầu UBND xã Hương Long chỉ thừa nhận có hợp đồng với anh Huân để bảo vệ tài sản, nhưng khi ông Huấn trình hồ sơ đề nghị làm thủ tục cấp “sổ đỏ”, thì UBND xã mới thú nhận là đã bán diện tích đất nói trên cho anh Huân.

Việc này, phù hợp với thực tế số tiền mà anh Huân đã phải nộp cho UBND xã Hương Long, vì giá trị ngôi nhà cấp IV và hoa lợi trên đất, chỉ đáng giá vài chục triệu đồng. Ở đây, UBND xã Hương Long đã thu của anh Huân 250 triệu đồng như đã nói trên.

Chánh thanh tra huyện Hương Khê cho hay: Ông Phạm Lê Huân không có quyền sử dụng đất trên diện tích đang tranh chấp.

“Đây là mấu chốt khiến tranh chấp kéo dài”- Chủ tịch UBND xã Hương Long Nguyễn Quốc Việt nói. "Xã đã nhiều lần mời ông Phạm Lê Huân lên để làm thủ tục thanh lý hợp đồng, giải tỏa tài sản trên đất để làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất cho ông Huấn nhưng không được".

“Quan điểm của xã là phải làm thủ tục cấp đất cho ông Huấn, hồ sơ đủ điều kiện cấp đất xã đã xây dựng rồi, đưa ra cuộc họp Hội đồng tư vấn rồi. Nhưng vướng ở chỗ mình bán tài sản cho ông Huân trên đất đó rồi, nhưng chưa thể di dời, lấy lại đất để làm thủ tục cấp cho ông Huấn được”- ông Việt cho biết.

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, ông Lê Ngọc Huấn cho hay, hiện UBND huyện đang giao cho phòng thanh tra huyện làm việc, giải quyết dứt điểm vụ việc.

Làm việc với PV, ông Dương Ngọc Hoàng - Chánh thanh tra huyện cho biết, UBND huyện đã có rất nhiều cuộc làm việc với xã và các bên tranh chấp.

Từ năm 2011, UBND huyện đã thanh tra và kết luận diện tích đất đang tranh chấp là của ông Phan Xuân Huấn, giao UBND xã Hương Long kiểm tra các hồ sơ liên quan, xem xét đủ điều kiện thì lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Huấn.

“Quan điểm nhất quán là ông Huân không có quyền sử dụng đất, nếu ông Huân không đồng ý thì khởi kiện ra tòa án. Đây là quan điểm của cả hệ thống chứ không phải riêng ai”- ông Hoàng nhấn mạnh.

Dù sự việc đã được cơ quan chức năng bày tỏ quan điểm trên. Tuy nhiên, hiện tại gia đình ông Phan Xuân Huấn vẫn đang mỏi mòn chờ "đất về với chủ". Khi cho mượn đất và nhà để phục vụ mục đích chung rồi lại "Bỗng dưng mất đất".

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Trần Hoàng

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP