Kinh tế

Chuỗi Lotteria thua lỗ bao nhiêu khi tuyên bố rút khỏi Việt Nam?

Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đang thực hiện các bước đi nhằm rút ngành kinh doanh thực phẩm khỏi Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Theo tờ Korea Times, đơn vị kinh doanh nhà hàng của Tập đoàn Lotte, Lotte GRS, đã quyết định ngừng hoạt động chuỗi cửa hàng ăn nhanh ở Indonesia kể từ năm ngoái. Nhà cung cấp nguyên liệu thực phẩm của Tập đoàn Lotte tại Việt Nam cũng đang hoàn tất quá trinh đóng cửa.

Lotte GRS và Lotte Holdings cho biết, chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh Lotteria ở nước ngoài đang phải ngừng hoạt động do đại dịch COVID-19. Văn phòng của Lotte GRS ở Indonesia hiện trong quá trình thanh lý.

Trong khi đó, các đơn vị nhượng quyền của Lotteria tại Việt Nam đều đã ngừng hoạt động và trụ sở chính tại Seoul đang xem xét khả năng đóng cửa hoạt động kinh doanh trong năm nay.

Tại Việt Nam, Lotteria làm ăn không có lãi trong năm 2020. Ảnh: Korea Times


Tính đến cuối năm ngoái, Lotte GRS đang điều hành 2 chi nhánh ở nước ngoài của Lotteria, bao gồm tại Indonesia và Việt Nam. Lotte Holdings được thành lập vào năm 2017 và đã nắm quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh nhà hàng ở nước ngoài.

Lotteria vận hành 20 cửa hàng tại Indonesia và ghi nhận khi lỗ ròng lên tới 7 tỷ won (gần 145 tỷ đồng) trong năm 2020. Trong cùng kỳ, công ty đã phải phát hành cổ phiếu mới nhằm huy động 12,3 tỷ won (gần 255 tỷ đồng) để trả nợ.

Tại Việt Nam, Lotteria làm ăn không có lãi trong năm 2020. Giá trị sổ sách của Lotteria Việt Nam ở mức 26,8 tỷ won (gần 554 tỷ đồng) vào đầu năm 2020, nhưng đã giảm xuống còn 15,6 tỷ won (gần 323 tỷ đồng) sau khi ghi nhận khoản lỗ 11,2 tỷ won (gần 232 tỷ đồng). Khoản lỗ ròng đã vượt 10 tỷ won trong vòng 1 năm.

Lotte GRS đã thu hút sự chú ý hồi tháng 3 năm nay khi thúc đẩy việc thành lập tập đoàn nguyên liệu thô tại Việt Nam với khoản đầu tư 15,5 tỷ won (320 tỷ đồng). Điều này cho thấy cam kết mạnh mẽ của Lotte đối với thị trường Đông Nam Á. Hầu hết các ngành công nghiệp đang cố gắng giảm bớt việc kinh doanh ở nước ngoài.

Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với Lotte kể từ khi tập đoàn này bắt đầu kinh doanh tại đây vào năm 1990. Lotte GRS đã lên kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh sang các nước láng giềng, lấy Việt Nam làm trung tâm trong khu vực bằng cách xây dựng một công ty nguyên liệu.

Tháng 7 năm ngoái, Lotte Food, một chi nhánh của Lotte GRS, cũng đã đầu tư vào một tập đoàn mới của Việt Nam. Nhưng đại dịch COVID-19 đã trì hoãn tiến trình tiếp theo.

"Lotteria Việt Nam và các công ty khác đã đáp ứng các yêu cầu về việc đóng cửa bắt đầu từ năm nay", một quan chức Lotte GRS cho biết.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

  Từ khóa: Lotte , Lotteria , Hàn Quốc , thua lỗ , việt nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP