Kinh tế

Chuối Đồng Nai lại rớt giá, về mốc 1.000 đồng/kg

Cuộc "giải cứu" chuối Đồng Nai hồi tháng 3 đã giúp nông dân thoát thua lỗ khi giá nông sản tăng. Thế nhưng, 3 tháng sau, giá chuối lại tụt về mốc 1.000 đồng/kg.

Nông dân địa phương cho biết từ khoảng đầu tháng 6 đến nay, giá chuối chỉ đạt từ 1.000-2.500 đồng/kg.

“Những trái đẹp, buồng đẹp mới có cơ hội bán với giá 2.500 đồng/kg. Đối với loại trái nhỏ, chất lượng trung bình, việc tiêu thụ vô cùng khó khăn”, một nông dân nói.

Anh Đặng Văn Thọ (30 tuổi, ngụ xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) nói rằng sau đợt “giải cứu" chuố” của lực lượng chức năng hồi tháng 3, giá nông sản này nhỉnh lên, có thời điểm đạt 7.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, chỉ khoảng 3 tháng sau khi cuộc “giải cứu” kết thúc thì giá chuối lại sụt xuống mốc 1.000 -2.000 đồng/kg.

Chuối mất giá trong khi các chi phí cây giống, phân bón và công chăm sóc cao nên người trồng rơi cảnh thua lỗ.

Ông Trần Văn Xuân, ngụ xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), cho biết với giá chuối hiện nay, người trồng tự chủ về đất và công chăm sóc vẫn bị lỗ khoảng 2.000đồng/kg. Đối với hộ thuê đất sản xuất, bán mỗi kg chuối, họ phải chịu lỗ 3.000 đồng.

Chuối ở Đồng Nai đang bước vào giai đoạn cuối vụ, giá chỉ đạt từ 1.000-2.500 đồng/kg. Ảnh: Ngọc An.

Theo anh Thọ, sau đợt giải cứu, chuối bước vào thời kỳ cuối vụ thu hoạch, sản lượng ít nên thương lái không “mặn mà” nhập hàng. “Trước giá thấp nhưng họ về thu chuối đều đặn. Giờ mỗi tuần họ mới về một lần và rất kén chọn”, anh Thọ cho biết.

Nông dân này nói rằng những hộ trồng chuối ở địa phương đều trông chờ vào thương lái đóng hàng để xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc.

Trước tình trạng giá bấp bênh, nhiều nông dân quyết định “đoạn tuyệt” với cây chuối. Chị Nguyễn Xuân Trà My (ngụ xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) nói: “Gia đình thuê gần 1 ha đất ở huyện Trảng Bom để trồng chuối cấy mô nhưng tiền thu không bù chi nên tôi quyết định trả đất. Hồi tháng 3, chuối lên được 7.000 đồng/kg và được doanh nghiệp hỗ trợ đầu ra nhưng vườn vẫn lỗ”.

Ông Đoàn Xuân Trường, Phó phòng kinh tế huyện Trảng Bom (Đồng Nai) nói rằng chuối ở địa phương đang vào giai đoạn cuối vụ nên sản lượng không còn nhiều. Địa phương này hiện có khoảng 260 ha chuối cấy mô và nông dân đang chuẩn bị trồng vụ mới.

Về kế hoạch lâu dài, cán bộ phòng kinh tế cho biết chính quyền, địa phương đang phối hợp doanh nghiệp thực hiện cánh đồng lớn để giúp nông dân trong việc chăm sóc, tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, việc này chưa nhận được sự hợp tác của nông dân khi mới chỉ 40 hộ đăng ký tham gia.

“Doanh nghiệp cam kết mua chuối với giá ổn định, không để nông dân chịu thiệt thòi bởi biến động thị trường. Cánh đồng họ đặt ra là 100 ha nhưng hiện tại nông dân tham gia ít nên chưa thể triển khai”, ông Trường cho biết và nói cán bộ cấp huyện, xã đang vận động người dân tìm hiểu, tham gia.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai, toàn tỉnh có 1.700 ha chuối cấy mô, tập trung ở các huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú. Chuối thành phẩm loại này chủ yếu được nông dân bán cho thương lái chuyển qua thị trường Trung Quốc.

Hồi tháng 2, giá nông sản này giảm gấp 10 lần so với mùa vụ năm 2016, đẩy nông dân vào cảnh khốn đốn.

Tác giả: Ngọc An

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP