Cuộc sống

Chúng tôi mãi chưa mua được nhà vì ham hàng giảm giá

Gần 1 tháng thu nhập của vợ chồng tôi đã tiêu tan sau 3 ngày đi Singapore nhờ săn được vé máy bay giá rẻ.

“Bình thường, chúng tôi cũng có ý thức tiết kiệm, vì đang lên kế hoạch mua nhà, nhưng một năm chỉ vài lần mua hàng sale hay săn voucher giảm giá là kế hoạch tài chính phá sản” chị Kiều Oanh, 32 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP HCM buồn rầu. Dưới đây là câu chuyện của chị:

Vợ chồng tôi cùng tuổi, cưới nhau đã 4 năm và có một con trai 3 tuổi. Từ năm 2015, khi bố mẹ bán đất ở quê, cho chúng tôi 500 triệu thì chúng tôi bắt đầu lên kế hoạch tích cóp để mua nhà. Lúc đó, chúng tôi còn có khoảng 50 triệu tiết kiệm suốt từ sau khi cưới nữa. Chúng tôi dự định khi nào có khoảng một tỷ thì sẽ đi vay thêm ngân hàng để mua một căn hộ 1,5 tỷ hay một cái nhà đất tầm tiền đó. Nếu vay tiền ngay bây giờ, chúng tôi không chắc mình có thể trả nợ nổi hay không.

Thu nhập cố định của 2 vợ chồng khoảng 30 triệu/tháng. Chúng tôi đang thuê một căn hộ chung cư 5,5 triệu/tháng ở quận Gò Vấp, tiền học tiền sữa cho con khoảng 4 triệu/tháng. Sau khi nhận lương, tôi nhờ ngân hàng tự động trích ra 5 triệu cho vào tài khoản tiết kiệm. Thường vợ chồng tôi sẽ tiêu hết số tiền còn lại, nhưng nhiều tháng tôi chi quá thu do sử dụng thẻ tín dụng tiêu trước trả tiền sau. Biết cứ tiết kiệm như thế chẳng bao giờ đủ nổi 1 tỷ nên chúng tôi đem 500 triệu kia góp vốn đầu tư với người quen, lúc thì góp mua chung một cái nhà rồi bán, lúc thì góp để bạn nhập hàng kinh doanh, sau mỗi phi vụ đó, chúng tôi cũng được chia ít lãi, tỷ lệ cao hơn hẳn gửi ngân hàng.

Tính ra, trong 2 năm qua, sau 3 lần góp vốn, chúng tôi cũng thu lãi về 120 triệu. Tuy nhiên, rốt cuộc, đến bây giờ, trong quỹ mua nhà của hai vợ chồng mới chỉ hơn 520 triệu, mà thực ra nếu không bị dính vào mấy khoản mua sắm đột xuất, chúng tôi phải có 50+500+120+ tiền lãi ngân hàng của khoản tiền này và 5 triệu x 24 tháng, sơ sơ cũng phải 800 triệu.

Giống như chuyến du lịch Singapore vừa kết thúc kia, ban đầu, tôi không hề có kế hoạch cho chuyến đi này, cho đến khi đứa bạn bán vé máy bay nói săn được vé khứ hồi Sài Gòn - Singapore chỉ 1,5 triệu đồng. Nghe số tiền rẻ quá, bình thường tôi bay hàng không giá rẻ từ Sài Gòn ra Hà Nội cũng đã 1 triệu đồng/một lượt, chẳng đắn đo gì, tôi nhờ nó đặt luôn vé cho cả gia đình, dù tôi đã đi Singapore rồi. Mấy tháng sau nhà tôi lên đường. Lúc mua vé rẻ hý hửng bao nhiêu thì lúc đi chơi về, tôi lại thấy buồn bấy nhiêu vì tổng thiệt hại của cả chuyến đi cao hơn dự kiến của tôi khá nhiều, tốn gần 30 triệu chỉ trong 3 ngày. Đúng là một năm chỉ cần vài chuyến ham hàng giảm giá như thế này là kế hoạch mua nhà của chúng tôi phá sản.

Tôi nhận thấy, rất nhiều lần khi mua hàng sale hay săn được voucher giảm giá, tôi tưởng rẻ mà hóa đắt. Tôi có voucher làm đẹp ở spa 2 triệu đồng, đến khi thanh toán dịch vụ vẫn phải trả thêm 5 triệu đồng, dù chỉ là massage, đắp mặt nạ. Hay vài lần mua được vé máy bay rẻ, đặt được khách sạn rẻ khi đi du lịch, nhưng tính tổng tiền ăn, vé vào các khu vui chơi, mua quà cho mọi người, chi phí không hề nhỏ.

Trước đây, tôi thích mua sản phẩm có quà khuyến mại nhiều đến mức đi siêu thị, con trai luôn miệng kiểu: “Mẹ ơi đừng lấy lọ dầu gội đầu xanh này, lấy lọ trắng hơn vì lọ trắng được tặng một cái khăn mặt...”. Bây giờ, tôi đã giảm ưu tiên quà khuyến mại phần nào vì rất nhiều món quà như cốc chén, bán đĩa... tôi không dùng đến, mà bỏ đi thì tiếc, giữ lại thì chật cả bếp. Tuy nhiên, tôi vẫn dễ bị dụ dỗ nếu món quà đó mình chưa có.

Còn chồng tôi, tháng trước cũng vì ham quà tặng là một cái quạt và phiếu giảm giá 1 triệu đồng nhân dịp khai trương một siêu thị điện máy mà mua ngay một cái tivi 42 inch mười mấy triệu, trong khi chiếc tivi cũ nhà tôi vẫn xem được. Đáng nói hơn là thỉnh thoảng gia đình tôi mới xem tivi vì không có thời gian và giải trí bằng điện thoại tiện lợi hơn.

Hôm qua, ngồi nhìn lại kế hoạch mua nhà, hai vợ chồng giật mình vì đã chi tiêu rất nhiều thứ không cần thiết do tiếc những chương trình khuyến mại giảm giá. Thật buồn cười là rõ ràng chúng tôi vẫn phải bỏ thêm tiền nhưng lúc đó nếu không sử dụng được voucher giảm giá, không mua được món hàng khuyến mại thì cứ có cảm giác tiếc hùi hụi như mình đánh mất tiền.

Thạc sĩ chuyên ngành Marketing Dương Thu Trang hiện công tác tại một công ty nghiên cứu thị trường nhận xét các chương trình khuyến mại có thể thể hiện dưới nhiều hình thức như giảm giá, tặng voucher, mua một tặng một... nhưng tất cả đều nhằm tăng doanh thu bán hàng và đẩy hàng tồn. Đây cũng là cách tăng khả năng cạnh tranh của thương hiệu với các đối thủ khác. Nó đánh vào lòng tham của con người, nhằm thu hút sự ủng hộ của những người vốn ban đầu đầu không có ý định mua hàng hay sử dụng dịch vụ.

Chuyên gia tài chính cá nhân người Mỹ Ric Edelman, Chủ tịch hãng tư vấn tài chính cá nhân Edelman Financial Services cho rằng mua hàng sale, sử dụng voucher không phải là cách quản lý tiền của những người thông minh bởi vì đó thường là những món hàng bạn không thực sự cần, nó dễ khiến bạn lãng phí tiền bạc. Ông khuyên, trước khi quyết định mua hàng sale, bạn hãy nghĩ xem, nếu không được giảm giá, khuyến mại, bạn còn cần món hàng đó không, nếu bạn vẫn cần thì hãy nên mua.

Tác giả: Kiều Oanh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: vợ chồng , mua nhà , tiêu xài

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP