Cư Dân Mạng

Chùm ảnh Tết thời bao cấp khiến cư dân mạng “rưng rưng” hoài cổ

Thời gian đến Tết Nguyên đán chỉ còn đếm ngược từng ngày khiến nhiều cư dân mạng bâng khuâng, xao xuyến khi nhớ lại khung cảnh Tết xưa khi xem xong loạt ảnh này.

chum anh tet thoi bao cap khien cu dan mang “rung rung” hoai co hinh anh 2Hình ảnh mọi người bên bánh chưng ngày Tết xưa rộn rã tiếng cười đùa.

Trong không khí những ngày đầu năm 2017, trên các diễn đàn, mạng xã hội có nhiều cư dân mạng dành khá nhiều thời gian để xem lại những bức ảnh lưu giữ lại những khoảnh khắc cái Tết ngày xưa. Kèm theo những hình ảnh đó, nhiều người chia sẻ những dòng cảm xúc khó quên về một thời đón Tết còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về vật chất, thời tem phiếu, bao cấp. 

chum anh tet thoi bao cap khien cu dan mang “rung rung” hoai co hinh anh 3Biển thông báo những món hàng Tết năm 1982 (Nhâm Tuất) có đủ món như: bóng bì, mứt tết, hạt tiêu và chè hương… 

chum anh tet thoi bao cap khien cu dan mang “rung rung” hoai co hinh anh 4

Những món hàng Tết ngày xưa mộc mạc được bày bán trong quầy hàng Tết.

Chia sẻ những hình ảnh về khung cảnh Tết xưa, facebooker Viet Nguyen bày tỏ: “Thêm một cái Tết sắp đến, nhớ lại thời đói rét, đi xếp hàng mua từng chai rượu mơ, rượu chanh. Cán bộ thì được phân phối túi hàng Tết nào rượu, thuốc lá Trường Sơn, mứt, bóng bì, chè Hồng Đào, gói nhỏ xíu mì chính, ít nấm hương, mộc nhĩ, bánh đa nem, măng…

Ngày Tết thì phiếu thịt được suất mua tăng 3 lạng, nước mắm thì tăng nửa lít, nhà cán bộ quèn mà gói được dăm cái bánh chưng “đặc sản” Tết ở cái thời còn không khí “mậu dịch” thì hạnh phúc dâng trào.

Thế mới thấu hiểu ngành thương nghiệp hồi đó, trăm thứ bà giằng, cái gì cũng phân phối. Càng thấm thía cái vai trò của “cán bộ mậu dịch” mang vẻ “ban ơn” thường ném ánh mắt về phía người mua đắt giá thế nào. Cô cắt tem phiếu, ghi sổ, thu tiền rồi trịch thượng quẳng hàng cho người mua. Thế nhưng vì một cái Tết với đào mai trên giấy và dòng chữ “Chúc mừng năm mới” nên mọi người cũng nhẫn nhịn quen rồi, chẳng có phản ứng gì.

Ở Hà Nội thời đó, đi xếp hàng đặt gạch mua hàng Tết chẳng khác cảnh chen lấn xô đẩy mua hồ sơ xin học cho con thời bây giờ. Chiến đấu và cân não, có khi mất 4-5 tiếng đồng hồ để có cái suất mua hàng của mình.

Một thời của ít, người nhiều, lo chuyện Tết cho gia đình tươm tất, ba mẹ cũng vất vả bươn trải cả năm…nghèo đến mấy cũng cố lo cho đầy đủ trong ba ngày Tết”.

chum anh tet thoi bao cap khien cu dan mang “rung rung” hoai co hinh anh 5 chum anh tet thoi bao cap khien cu dan mang “rung rung” hoai co hinh anh 6

Khung cảnh chợ Tết ngày ấy đông vui, người bán hàng rong tràn xuống lòng đường mà không lo gì đến xe máy, xe hơi.

chum anh tet thoi bao cap khien cu dan mang “rung rung” hoai co hinh anh 7

Cùng chung dòng cảm xúc bùi ngùi nhớ về Tết xưa, facebooker Do Minh Phuong bày tỏ: “Ngày xưa mọi thứ thiếu thốn nên cái gì cũng quý hiếm. Tết giờ có tiền là có tất cả, mà thật ra ít tiền cũng chả thiếu gì nên lũ trẻ bây giờ không có cơ hội được trải nghiệm như chúng mình hồi xưa đâu. Mình vẫn nhớ như in cảm giác ngồi xích lô với ông lên Bách hoá tổng hợp sắm tết“.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP