Giải trí

Chưa ly hôn, Shark Bình công khai 'tình tứ' với Phương Oanh…phản cảm!

Theo luật sư, khi chưa chính thức ly hôn mà công khai tình cảm với người thứ ba thì đó là hành vi phản cảm. Cần siết chặt hơn nữa chuẩn mực đạo đức đối với người nổi tiếng.

Mới đây, Phương Oanh và Shark Bình tiếp tục gây xôn xao khi loạt ảnh tình tứ của cặp đôi lan truyền khắp các trang mạng xã hội. Theo đó, trong bữa tiệc sinh nhật cực hoành tráng chào đón tuổi 33 của nữ diễn viên "Hương vị tình thân", Shark Bình không ngần ngại bày tỏ tình cảm với nữ diễn viên bằng cái ôm eo hay nụ hôn lên má.

Phản ứng trước hành vi trên, nữ doanh nhân Đào Lan Hương lập tức lên tiếng đáp trả về hành động mà bà cho là "đả kích, không phù hợp với thuần phong mỹ tục”. Vợ Shark Bình cho biết quyết không giữ im lặng và sẽ nhờ đến sự can thiệp của pháp luật.

Shark Bình tổ chức tiệc sinh nhật hoành tráng cho bạn gái diễn viên. Ảnh: FB.


Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, khi chưa chính thức ly hôn, Shark Bình công khai tổ chức sinh nhật cho nhân tình, công khai tình cảm của mình với người thứ ba thì đó là hành vi phản cảm. Dù không có chế tài xử lý theo quy định pháp luật nhưng hành vi này không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội và có thể sẽ vấp phải phản ứng của dư luận bởi đó là những người nổi tiếng.

Đánh giá ở góc độ pháp lý, luật sư Cường cho rằng, quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn và sẽ kết thúc khi một trong hai bên chết hoặc có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật tuyên bố cho hai người được ly hôn.

Trong thời gian là vợ chồng trên phương diện pháp lý, hành vi của các bên được đánh giá trên cơ sở quy định của luật hôn nhân và gia đình. Theo đó, luật Hôn nhân và gia đình quy định "Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình."

Như vậy, chung thủy là nghĩa vụ, là trách nhiệm, là tình nghĩa vợ chồng. Trường hợp cuộc hôn nhân chưa kết thúc mà một trong hai bên có người thứ ba, công khai tình cảm với người thứ ba là hành vi không chỉ vi phạm đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, mặc dù tình cảm vợ chồng có thể đã lâm vào tình trạng trầm trọng.

Tuy nhiên, chế tài xử lý với những người vi phạm hôn nhân và gia đình chỉ áp dụng khi có hành vi chung sống như vợ chồng, còn các hành vi vi phạm khác trong quan hệ hôn nhân sẽ được điều chỉnh bởi các quy phạm xã hội, bởi dư luận, đạo đức xã hội nên pháp luật không quy định chế tài.

Nếu người đang có vợ có chồng mà chung sống công khai "như vợ chồng" với người khác, cùng ăn, ở, sinh hoạt, chung nhau về kinh tế, có con chung hoặc tổ chức đám cưới... mới bị xử phạt hành chính, nếu còn vi phạm hoặc gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Còn chuyện tình cảm lén lút hoặc công khai nhưng chưa được xác định là chung sống như vợ chồng cũng không có chế tài của pháp luật để xử lý. Bởi vậy, trong vụ việc này nếu Shark Bình và Phương Oanh chỉ công khai chuyện tình cảm trước dư luận nhưng không sinh sống cùng nhau, không tổ chức đám cưới, không có con chung... chưa có căn cứ để xử lý bằng chế tài của pháp luật mà chỉ có sự đánh giá khen, chê của dư luận xã hội.

Thực tế trong đời sống xã hội có rất nhiều cặp vợ chồng không còn tình cảm nữa, đã sống ly thân nhiều năm và một trong các bên đã chung sống như vợ chồng với người khác, sinh con, đẻ cái nhưng các bên không có kiện tụng, cơ quan chức năng chưa phát hiện nên không bị xử lý.

Đối với những trường hợp không còn tình cảm, mặc dù đã sống ly thân nhưng chung sống như vợ chồng với người khác thì đó là hành vi vi phạm pháp luật, nếu có đơn thư tố cáo, tố giác người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Với những người nổi tiếng, được cho là những người của công chúng cần phải có những chuẩn mực đạo đức, lối sống, văn hóa, ứng xử phải phù hợp với chuẩn mực pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội để không gây ra những hiệu ứng tiêu cực cho xã hội, trở thành những gương xấu cho người khác.

“Tôi cho rằng việc công khai chuyện tình cảm trong tình huống này là quá vội vàng hoàn toàn không nên, mặc dù chưa đủ căn cứ để xử lý bằng chế tài của pháp luật nhưng sẽ bị nhiều người cười chê, lên án và gây tổn thương đến vợ và những đứa con của Shark Bình”, luật sư Cường nêu ý kiến.

Cần siết chặt hơn nữa chuẩn mực đạo đức văn hóa

Luật sư Cường cho rằng, Phương Oanh và Shark Bình đều là những người nổi tiếng, những người của công chúng, mỗi lời ăn, tiếng nói, cách ứng xử của họ có thể tác động tích cực hay tiêu cực đối với xã hội. Khi hôn nhân chưa chấm dứt bằng một thủ tục pháp lý hợp pháp mà công khai chuyện tình cảm với người thứ ba có thể xảy ra những mâu thuẫn, xung đột trong xã hội. Hành vi này cũng gây ra những hình ảnh phản cảm không phù hợp với văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục.

Bởi vậy, đã đến lúc cơ quan chức năng, các nhà quản lý cần tính toán đến các phương án để siết chặt hơn nữa chuẩn mực đạo đức văn hóa đối với các nghệ sĩ, những người nổi tiếng bằng các quy tắc, quy chế, quy chuẩn, thậm chí có thể bằng các quy định của pháp luật để những người có sức ảnh hưởng với xã hội sẽ là những người mẫu mực, chuẩn mực của đạo đức, văn hóa và ý thức chấp hành pháp luật.

Tác giả: Tâm Đức

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP