Văn hoá Dân gian

Chưa khai hội, đã có hàng vạn người về với chùa Hương Tích

Mặc dù phải đến ngày mùng 10 âm lịch Lễ hội Chùa Hương mới chính thức khai mạc, nhưng mấy ngày qua, đã có hàng vạn lượt khách từ nhiều vùng quê trong cả nước đổ xô về xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) ngược núi hành lễ tại ngôi chùa cổ kính, linh thiêng này.

Sáng sớm mùng 4 Tết, chúng tôi có mặt tại xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), nơi chùa Hương Tích cổ kính, linh thiêng phát tích, độ trì cho quốc thái dân an từ hàng trăm năm qua.

Con đường từ Quốc lộ 1 vào Trung tâm xã ngược lên chùa Hương chật kín đủ loại xe. Bến thuyền hồ Nhà Đường nằm dưới chân ngọn núi Hồng thơ mộng, nơi dẫn lên chùa Hương Tích cổ kính đông ngịt người. Những chiếc thuyền hối hả ngược xuôi hết công suất đưa đón khách hành lễ. Đã có thuyền đưa đón, cáp treo rút ngắn thời gian trên hành trình ngược núi, nhưng vẫn có số đông người chọn phương án bộ hành theo lối đi đã có từ hàng trăm năm. Dưới tiết trời ấm áp của mùa xuân, dưới lối đi của rừng thông, rừng trúc hiên ngang, xanh mượt, từng dòng người tay xách tay mang vẫn đều bước, ngược lên phía trước. Có cảm tưởng dòng người ngược lên chùa Hương Tích (Hà Tĩnh) dài bất tận…

Dòng người đông ngịt ngược lên chùa Hương Tích
Dòng người đông ngịt ngược lên chùa Hương Tích

Người đông nghịt, nhưng so nhiều năm trước, ngược núi Hồng lên chùa Hương Tích hành lễ dịp Tết này, du khách cảm thấy ấm lòng, thoải mái hơn, bởi công tác an ninh, giao thông đi lại cho du khách đảm bảo hơn, tình trạng ùn tắc giao thông giảm hẳn, tình trạng chèo kéo, chặt chém du khách đã không còn. Tất cả quán hàng đều được bán với giá mà UBND tỉnh Hà Tĩnh quy định, BQL chùa niêm yết. Các loại phí: tham quan ( người lớn) 20.000đ/lượt; phí tham quan trẻ em 10.000đ/lượt; phí giữ ô tô loại đến 7 chỗ 20.000đ/lượt; phí giữ ô tô loại trên 7 chỗ 30.000đ/lượt; phí giữ xe máy ban ngày 3.000đ/lượt; phí giữ xe đạp 1000đ/lượt; phí đò dọc 10.000đ/lượt hầu như không thấy người dân hành lễ lên tiếng.
Năm nay BTC chùa Hương đã hạn chế được phần nào tình trạng thắp hương tràn lan gây phản cảm
Năm nay BTC chùa Hương đã hạn chế được phần nào tình trạng thắp hương tràn lan gây phản cảm
Du khách đến chùa hành lễ trẩy hội và tham quan du lịch cũng ấn tượng hơn, thích thú hơn trước nhiều hạng mục lớn, như lối vào và cổng chính được xây dựng rộng rãi hơn, khu nhà bán vé được nâng cấp với nhiều nhân viên, khu đền Trang Vương được tôn tạo lại khang trang và đẹp hơn, đò ngang nâng cấp và đóng mới…
Năm nay BTC chùa Hương đã hạn chế được phần nào tình trạng thắp hương tràn lan gây phản cảm
Ga Cáp Treo ngược lên chùa Hương Tích luôn đông kín người chờ đợi
Ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng BQL chùa Hương Tích cho biết, Lễ hội Chùa Hương năm nay khai hội vào ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch, muộn hơn 4 ngày so với năm trước, nhưng đến thời điểm này đã có hơn 2 vạn người về với chùa Hương, trong đó riêng ngày mùng 4 có đến gần 2 vạn người. Theo dự báo của ông Huy, chỉ trong dịp Lễ hội năm nay kéo dài từ mùng 10 đến hết tháng 2 âm lịch, lượng du khách về hành hương trẩy hội tại chùa Hương Tích sẽ tiệm cận con số 15 vạn người của cả năm 2014.

Văn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP