Chăm sóc sức khỏe

Chưa có mối liên quan giữa các trường hợp mắc ung thư và chất lượng nước sinh hoạt tại xã An Lộc – Lộc Hà

Đây là Thông báo của Cục Quản lý môi trường y tế Bộ Y tế về kết quả xét nghiệm chất lượng nước tại 10 làng nghi ngờ có nguồn nước bị ô nhiễm nặng liên quan đến ung thư tại 9 tỉnh, thành phố trong đó có xã An Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Đối với tình hình mắc ung thư tại xã An Lộc, theo bảng tổng hợp tình hình mắc ung thư, trong khoảng thời gian từ 2009 đến tháng 5/2016, tỷ lệ mắc mới trung bình/ 100.000 dân/ năm là 142,9, tương đương với tỷ lệ mắc chung toàn quốc (tỷ lệ mắc mới do ung thư tại Việt Nam là 135/100.000 dân đối với nữ và 181,3/100.000 dân đối với nam) và thấp hơn so với tỷ lệ chung của thế giới (182/100.000 dân). Các loại ung thư chủ yếu gặp là ung thư gan, phổi, dạ dày, vòm, hầu họng, lưỡi, tử cung, máu, xương.

Bảng tổng hợp tình hình mắc ung thư và kết quả đánh giá chất lượng nước tại 10 làng nghi ung thư

Về tình hình chất lượng nước ăn uống sinh hoạt, theo bảng tổng hợp kết quả đánh giá sau khi xét nghiệm các mẫu nước ăn uống, sinh hoạt chủ yếu là nước giếng được lấy tại các hộ gia đình có người mắc, chết do ung thư và phân tích 25 chỉ tiêu bao gồm: clorua, sắt tổng số, mangan, nhôm, asen, xianua, antimon, cadimi… kết quả xét nghiệm cho thấy các mẫu nước ăn uống, sinh hoạt đều có hàm lượng chất hữu cơ, hóa chất bảo vệ thực vật và kim loại nặng nằm trong giới hạn cho phép. Có một số chỉ tiêu không đạt như clorua, mangan, sắt, tuy nhiên các chất này chưa có khả năng gây ung thư.

Theo đó, Cục quản lý môi trường y tế nhận xét: chưa thấy có tỷ lệ mắc ung thư cao bất thường tại đây; nguồn nước ăn uống, sinh hoạt của người dân chưa có dấu hiệu bị ô nhiễm bởi các tác nhân có khả năng gây ung thư. Chưa có mối liên quan giữa các trường hợp mắc ung thư và chất lượng nước ăn uống sinh hoạt của người dân tại các làng này.

Thu Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP