Xã hội

Chú ý kiểm tra các địa phương dễ xảy ra thiên tai lớn, dễ có thiệt hại

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn nhấn mạnh, dự báo năm nay mưa sẽ rất lớn; có khả năng xảy ra lũ lớn. Hiện đang bước vào mùa mưa bão và cao điểm sẽ vào tháng 7 và 8.

Mưa lũ các tỉnh phía Bắc thời gian qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Do đó, trong thời gian trước mắt, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung các phương án nhằm giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản của người dân; bảo vệ an toàn các công trình hạ tầng, giao thông, nhà ở cho người dân; bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Để làm được việc này, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2018 về công tác phòng, chống thiên tai; Chỉ thị 19/CT-TTg năm 2018 về công tác phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu...
Trước mắt, tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới đang vào nước ta để có biện pháp ứng phó kịp thời; lên phương án bảo vệ các phương tiện hoạt động trên biển; sơ tán người dân khỏi những vùng nguy cơ lũ ống, lũ quét...; bên cạnh đó tiếp tục khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ vừa qua ở các tỉnh phía Bắc.

Từ nay đến cuối năm, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn phải phối hợp thành lập các đoàn kiểm tra tất cả các địa phương, chú ý các địa phương dễ xảy ra thiên tai lớn, dễ có thiệt hại.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ, từ ngày 17 đến ngày 20/7, Hà Nội có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to, sau có mưa rào và rải rác có dông. Trong cơn dông đề phòng khả năng có tố, lốc xoáy và gió giật mạnh.

Từ ngày 20/7, mưa tại Hà Nội chỉ còn rải rác trong ngày. Nhiệt độ trong 5 ngày tới tại Thủ đô tương đối mát mẻ, duy trì ở mức 31 - 32 độ C. Hình thái này cũng duy trì khắp các tỉnh của cả nước những ngày tới.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với áp cao cận nhiệt đới lấn mạnh về phía Tây, dự báo trong 2 ngày tới sẽ có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh như: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Quảng Ninh; xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; ngập lụt tại vùng trũng và đô thị ở các tỉnh: Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hòa Bình, Hà Nội và từ Thanh Hóa đến Quảng Trị.

Tác giả: Đỗ Hương

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP