Trong nước

Chủ tịch xã: Tôi tha thứ cho cấp dưới đã bắn mình

Sau khi bắn chủ tịch xã Nghi Quang, trưởng công an xã nã thêm 6 phát đạn cao su đe doạ người xung quanh có ý định can ngăn.

Nửa tuần sau khi bị Trưởng công an xã Nghi Quang Nguyễn Ngọc Thấu nã bốn phát đạn cao su vào người, ông Nguyễn Đình Thanh (Chủ tịch xã) đã được phẫu thuật gắp hai mảnh đạn găm tới xương.

Bốn phát đạn trên hai bả vai của ông Thanh. Ảnh: Nguyễn Hải.

Hiện, sức khoẻ đã dần bình phục, được điều trị ngoại trú, chia sẻ về chuyện xảy ra ông Thanh bảo quan điểm của mình là "tha thứ". Ông nhận thấy có một phần trách nhiệm khi đã thiếu giáo dục, khuyên bảo cấp dưới.

"Tôi không ngờ chú Thấu lại dám nổ súng bởi tôi là cấp trên. Hàng ngày ở cơ quan, hai anh em rất quý mến nhau, hai gia đình hòa thuận. Như kiểu 'con dại cái mang', tôi sẽ viết đơn xin giảm hình phạt ở mức thấp nhất cho anh Thấu", nạn nhân nói.

"Sự đau đón bởi bốn phát đạ cao su găm vào da không khiến tôi đau bằng vết thương lòng. Từ hôm xảy ra chuyện, dư luận cho rằng nội bộ bất hòa, giữa tôi và chú Thấu có sự đấu đá khiến tôi thêm tổn thương", ông Thanh nói và khẳng định không có mâu thuẫn. Việc ông Thấu bắn là do mất kiểm soát trong lúc say rượu.

Chủ tịch Thanh kể, hơn 15h ngày 9/11 ông Thấu tới cơ quan trong trạng thái bị ngà hơi men, rồi bất ngờ mở cửa phòng riêng lấy hai khẩu súng công cụ hỗ trợ. Lăm lăm trên tay ông đi vào một số phòng làm việc quát: "Tau bắn bay chết...". Khoảng 30 cán bộ nhân viên ở tầng một hoảng loạn, có người lu loa chạy tháo ra đường, một số khác thì vào phòng đóng kín cửa không dám lên tiếng...



Nhận thấy tình hình phức tạp, ông Thanh gọi điện cho vợ ông Thấu nhắc "qua khuyên chồng về nhà nghỉ ngơi...". Nhà ông Thấu cách trụ sở uỷ ban chừng 100m. Sau cuộc điện thoại, ông đi ra sảnh ở hành lang tầng một, nơi ông Thấu đang hai tay khua khoắng súng, để khuyên can.

"Tôi đứng cách chừng một mét, đang nói thì bất ngờ bị ông Thấu cầm hai súng giơ lên nã thẳng vào người. Quá bất ngờ, theo phản xạ thôi chỉ kịp quay lưng lại thì bị bốn viên đạn găm vào hai bả vai. Biết đã trúng đạn, tôi vội nằm sấp xuống đất thì loạt đạn sáu viên tiếp tục vang lên", ông Thanh kể.

Chủ tịch cho hay sau khi nổ súng, ông Thấu tiếp tục cầm súng và lớn tiếng hăm doạ người xung quanh cho tới khi bị lực lượng chức năng khống chế.

Ông Thanh thuật lại diễn biến xảy ra chiều 9/11. Ảnh: Nguyễn Hải.

Ông Thanh cho hay xã Nghi Quang được cấp hai khẩu súng bắn đạn cao su. Theo quy định, súng cất trong phòng của trưởng công an xã và người này được sử dụng để thực thi công vụ không cần xin ý kiến người khác. Cấp dưới muốn sử dụng phải xin phép Trưởng công an xã.

Trước thông tin 19 năm trước (năm 1998), ông Thấu từng bị TAND huyện Nghi Lộc tuyên 12 tháng tù án treo về tội Gây rối trật tự công cộng, thử thách 18 tháng, sáng 13/11, nhà chức trách huyện Nghi Lộc nói chỉ hay biết được nhân thân ông Thấu sau khi xảy ra vụ nổ súng. Huyện đang xác minh quy trình bổ nhiệm ông Thấu.

Nắp vỏ hộp đạn tại phòng làm việc của Trưởng công an xã Nghi Quang Nguyễn Ngọc Thấu. Ảnh: Nguyễn Hải.

"Có thông tin rằng anh Thấu từng có án tích vào thời điểm chưa làm cán bộ, đã được xóa án tích, song nếu có tù án treo nhưng bản thân nỗ lực phấn đấu để lên được chức trưởng công an xã thì cũng chấp nhận được", một lãnh đạo huyện Nghi Lộc nói.

Ông Thấu hiện bị Công an huyện Nghi Lộc tạm giữ. Ông đã 5 năm làm Trưởng công an xã.

Tác giả: Nguyễn Hải

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP